Chủ Nhật, 18 tháng 8, 2013

Ngọn hải đăng kỳ vĩ trên hòn đảo nhỏ nhất thế giới

(iHay) Bishop Rock được biết đến là hòn đảo nhỏ nhất thế giới nằm ở phía tây quần đảo Scilly (Cornwall) với phần nổi lên mặt nước cao 45m, chiều dài 46m và chiều rộng 16m.


Trên hòn đảo này, có một ngọn hải đăng đã được dựng lên và trở thành công trình duy nhất ở đây.
 Khám phá hòn đảo nhỏ nhất thế giới 1
Những mỏm đá xung quanh hòn đảo Bishop Rock nói riêng và khu vực quần đảo Scilly nói chung khiến không ít con tàu qua lại nơi đây bị đắm. Đáng chú ý là con tàu của hạm đội Anh chở 2.000 người đã bị chìm vào năm 1707.
Nguyên nhân của hàng loạt vụ chìm tàu được cho là do thiếu ánh sáng. Cho nên, việc xây dựng ngọn hải đăng trên hòn đảo Bishop Rock đánh dấu một sự thay đổi lớn ở vùng biển này. Đặc biệt hơn, ngọn hải đăng lại nằm trên hòn đảo nhỏ nhất thế giới.
 Khám phá hòn đảo nhỏ nhất thế giới 2
Có thể bạn sẽ tự đặt câu hỏi tại sao các kỹ sư lại có thể xây dựng một tòa tháp hải đăng bằng đá granite đồ sộ như vậy trên hòn đảo có diện tích rất nhỏ này? Bên cạnh đó, sức gió ở vùng biển rất lớn sẽ khiến tòa tháp dễ bị đổ bất cứ lúc nào.
Năm 1874, quyết định xây dựng ngọn hải đăng bằng sắt thép, ghép nối bởi ốc vít đã được đưa ra với tổng chi phí là khoảng 18.000 USD. Một trong những công đoạn đầu tiên của quá trình xây dựng ngọn hải đăng là đúc một chân sắt và vít chặt vào nền đá để đảm bảo không bị nước ăn mòn.
Sau 2 năm, ngọn hải đăng cơ bản được hoàn thành và chờ lắp đặt các thiết bị ánh sáng. Tuy nhiên, công trình đã bị sập đổ vào tối ngày 5.2.1950.
Kỹ sư James Walker, người chịu trách nhiệm thiết kế công trình này sau đó đã nghĩ lại phương pháp sử dụng đá granite và đây là phương án cuối cùng để có thể xây dưng ngọn hải đăng trên đảo.
Khám phá hòn đảo nhỏ nhất thế giới 3
Khám phá hòn đảo nhỏ nhất thế giới 4
Khám phá hòn đảo nhỏ nhất thế giới 5
Toàn bộ đá granite ngay sau đó đã được di chuyển tới đây để phục vụ cho xây dựng. Ít ai biết được rắng, số lượng đá granite trước khi đưa ra hòn đảo này để dựng lên thì đã được ráp hình và đánh số thứ tự từ trong đất liền.
 Khám phá hòn đảo nhỏ nhất thế giới 6 Khám phá hòn đảo nhỏ nhất thế giới 6
Sau 7 năm xây dựng, công trình này đã được hoàn thành với chiều cao ngọn hải đăng là 49m. Ánh sáng trên ngọn hải đăng này được thắp sáng bằng đèn dầu hỏa, thậm chí là nến. Đến năm 1976, ngọn hải đăng mới có điện từ máy phát điện, ắc quy.
Ngọn hải đăng trên hòn đảo nhỏ nhất thế giới này có tất cả 10 tầng và hiện trở thành một điểm du lịch thú vị cho những người thích khám phá.
Tuệ Minh
Ảnh: Amusingplanet

Không có nhận xét nào: