Thứ Năm, 17 tháng 1, 2019

Sổ tay thông tin du lịch để lên đường tới Peru

Du khách Việt ngày càng thích đi xa, và đương nhiên, Cộng hòa Peru – một quốc gia ở Nam Mỹ cũng nằm trong điểm đến, khám phá của những người thích lãng du. Tuy nhiên, trước khi đến với đất nước có khí hậu đa dạng này, bạn có thể tham khảo những thông tin hữu ích dưới đây để chuyến đi thêm thú vị, phong phú.


Lima, tại sao không?
Cho tới nay, Lima là thành phố lớn nhất ở Peru. Nơi đây có hơn ¼ dân số Peru, có nhiều đồ ăn ngon, nhiều bảo tàng tuyệt vời, có quận Miraflores xinh đẹp, nơi bạn có thể vừa uống rượu, vừa ngắm nhìn mọi thứ đang diễn ra trên bờ biển.
Bảo tàng Larco và thư viện Erotic ở Peru có những tác phẩm điêu khắc từ ngàn năm trước. Đến Peru, bạn cũng được thưởng thức loại rượu Pisco, được coi là “quốc tửu” ở đất nước này với màu sắc trong suốt, được làm từ các loại hoa quả, trái cây.  

Bạn sẽ thích ceviche
Ceviche là món gỏi hải sản đặc biệt ở Peru. Cá tươi sống được rưới, trộn nước sốt cam, quýt cùng các loại gia vị như tiêu, ớt. Đây là món ăn phổ biến nhất ở Peru. Nhiều khách du lịch ban đầu chưa quen lắm với món gỏi này, nhưng đã cố gắng ăn thử và rất thích.
Tại Lima, La Mar là một nơi lý tưởng để thử món ăn này. Thực tế, món ceviche phổ biến khắp mọi nơi, từ nhà hàng bình dân cho đến các nhà hàng cao cấp.

Inca, điểm nổi bật của Peru?
Hầu hết các du khách đến Peru là để được viếng thăm Macchu Picchu hay những tàn tích còn lại của Inca cùng một số nhà thờ công giáo. Những tàn tích này khiến người ta dễ dàng kết luận là đế chế Inca được dựng lên, sau đó người Tây Ban Nha đến, chinh phạt Inca và tạo ra những hình ảnh như chúng ta đang được thấy bây giờ. Thực tế, đế chế Inca đã huy hoàng trong những năm 1400. vị hoàng đế cuối cùng của đế chế này qua đời năm 1533, từ đó kết thúc giai đoạn xây dựng những kiến trúc lịch sử, những con đường có một không hai, và đến giờ các tàn dư đẹp đẽ này đã thành những di tích lịch sử thu hút khách du lịch mỗi năm. Sau này, nhiều nền văn hóa quan trọng khác ở Peru cũng xuất hiện, như Paracas và Moche là một ví dụ.

Rượu Pisco
Đồ uống phổ biến ở Peru là Pisco, một loại rượu làm từ nho. Rượu Pisco cũng là thứ đồ uống được ưa chuộng tại Chile khiến cho các quốc gia này luôn có sự “cạnh tranh” ngầm về nơi sinh ra thực sự của loại rượu Pisco, Peru hay Chile?
Rượu Pisco ở Peru xuất hiện với nhiều nhãn hàng và cơ sở sản xuất phong phú, giá thành đa dạng chẳng kém. Loại rượu này thường được sử dụng dưới dạng cocktail, pha lẫn với nhiều thành phần khác cho dễ uống.
Cocktail nổi tiếng nhất là các Pisco chua, gồm nước cốt chanh, xi rô, lòng trắng trứng, nước đá và một chút vỏ đắng của cây Angostura. Có nhiều loại biến thể của rượu Pisco, ví dụ như nước coca chua dành cho những người không uống được Pisco thực sự vì cảm thấy nó hơi đắng.
Nếu bạn thích uống bia hơn, bạn cũng là người may mắn. Những loại bia địa phương ở Peru khá ổn. Bia Cusquena là sự lựa chọn mới mẻ và hấp dẫn.

Tiền mặt được sử dụng rộng rãi
Các loại thẻ MasterCard và Visa không phổ biến, nhiều cửa hàng nhỏ từ chối loại thẻ này.
Thông thường, người Peru thích dùng tiền mệnh giá nhỏ (khoảng 20 USD ). Nhưng đừng quá lo lắng, người Peru vẫn chấp nhận đồng tiền đô la Mỹ. Bạn vẫn có thể ăn tối và mua quà lưu niệm bằng loại tiền này. Hãy lưu ý giữ tờ tiền đô la Mỹ luôn được mới vì nhiều nhà hàng, khách sạn từ chối những đồng tiền quá cũ, thậm chí chỉ hơi rách.

Củng cố sức khỏe
Peru là một đất nước với địa hình núi non. Bạn phải chuẩn bị sẵn về sức khỏe khi du lịch tới nơi đây, đặc biệt là khi đến Cuzco, Machu Picchu và các địa danh khác thuộc nền văn hóa Inca với độ cao tương đối.
Phương pháp đơn giản nhất để chuẩn bị một sức khỏe tốt là uống nhiều nước, ngủ nhiều, giảm bớt những cơn say. Bạn cũng có thể sử dụng lá cocoa, hoặc uống trà và nhai lá trà.

Giấy vệ sinh phải được vứt trong thùng rác
Hệ thống ống nước xử lý chất thải ở Peru không xử lý tốt các loại giấy vệ sinh. Vì thế bạn nên vứt giấy vệ sinh sau khi dùng trong thùng rác chứ không vứt trực tiếp xuống bồn cầu.

Đường mòn Inca thực sự khó khăn
Đi dọc theo những con đường mòn nổi tiếng ở Peru, bạn sẽ luôn được nhắc nhở qua câu tục ngữ phổ biến ở nước này: “Khi con đường quá dài, đôi dép dường như cũng siết chặt bàn chân”.
Đường mòn Inca bao gồm một loạt các bậc thang đá, thường là thang dốc. Nhưng đôi khi, yếu tố tâm lý khá quan trọng. Nếu bạn quá lo lắng và căng thẳng trước giờ leo núi, cơ thể sẽ phản bội lại bạn. Say độ cao đôi khi có xu hướng phóng đại. Sự phân tâm, lo lắng có thể khiến cho bạn hoảng sợ và run rẩy. Vì thế hãy tự tin, hít thở thật sâu trong suốt cuộc hành trình để duy trì tâm lý ổn định, khỏe khoắn.  Hãy coi như bạn đang đi nghỉ và hưởng thụ chứ không phải là một hành trình gian nan, vất vả. Thưởng thức và ngắm nghía khung cảnh trên suốt quãng đường để giảm bớt áp lực sợ hãi hoặc quá mệt mỏi.

Nên thuê người khuân vác
Người khuân vác có thể mang theo lều, quần áo, thực phẩm, thậm chí là cõng bạn trên lưng. Các porter (người khuân vác) còn có thể đến trước, chuẩn bị lều trại và nấu nướng thức ăn cho cả nhóm. Sau một ngày hành hương khó khăn và mệt mỏi, nhờ có sự giúp đỡ của các porters, bạn sẽ được nghỉ ngơi và thư giãn từ những phút giây này.


Phương Linh

Không có nhận xét nào: