Thứ Tư, 16 tháng 1, 2019

Ngạc nhiên trước 10 nhà thờ cực nhỏ ở vương quốc Anh

Bạn có biết một vương quốc Anh rộng lớn và hiện đại như thế lại tồn tại tới 10 nhà thờ cực nhỏ, đến nổi không có chỗ để bàn thờ luôn không. Quá ngạc nhiên phải không nào?
Nhà thờ St Trillo là cái tên ứng cử đầu tiên cho danh sách những nhà thờ nhỏ nhất ở Anh. Với tổng diện tích chưa tới 8m2, nó chỉ chứa được 6 chiếc ghế dành cho 6 người ngồi. Thế nhưng điều đặc biệt là tuy không gian rất nhỏ nhưng bức tường lại được thiết kế dày tới 60cm, dày gấp 3 so với các bức tường thông thường khác.
Ngạc nhiên trước 10 nhà thờ cực nhỏ ở vương quốc Anh - Hình 1
Ngôi nhà thờ này có từ thời Norman song kết cấu ngôi nhà đến này vẫn còn giữ được vẻ nguyên vẹn vốn có. Không phải nổi bật về kiểu kiến trúc mà chính không gian cực nhỏ đã khiến St James được kê vào top các nhà thờ nhỏ nhất của vương quốc Anh, đáng chú ý. Được biết, phần thờ cúng bên trong từng là nơi trú ẩn một thời của những kẻ luôn lậu danh tiếng.
Ngạc nhiên trước 10 nhà thờ cực nhỏ ở vương quốc Anh - Hình 2
Tọa lạc trên một vách đá với view nhìn ra biển rất độc đáo. Cái tên St Govan được đặt theo tên của một tu sĩ nổi tiếng sống ở thế kỷ 6. Phía trong nhỏ xíu, chỉ có một bàn thờ được phủ bằng thảm rêu. Theo nghiên cứu của các chuyên gia cho biết, nhà thờ này xuất hiện từ khoảng thế kỷ 10 – là một công trình của người dân thời tiền xử để lại.
Ngạc nhiên trước 10 nhà thờ cực nhỏ ở vương quốc Anh - Hình 3
Đến vương quốc Anh, ghé vào thành phố London bạn sẽ gặp được ngôi đền này. Đây là một số ít các nhà thờ còn sót lại, có thể nó đã xuất hiện từ năm 1250 và có thời kỳ (trong chiên stranh thế giới thứ 2) ngôi nhà tưởng chừng như bị phá vỡ hoàn toàn do một vụ tấn công của quả bom IRA. Vị hoàng tử Charles sau đó đã phục dựng và chính thức đưa nó hoạt động trở lại vào năm 2002. Đến nay, đây trở thành điểm tham quan lý tưởng của du khách.
Ngạc nhiên trước 10 nhà thờ cực nhỏ ở vương quốc Anh - Hình 4
Nhà thờ này tiên thờ một vị thần ở thế kỷ 6, đến từ Bắc Wales. Nó được đặt trong rừng cây hẻo lánh. Tuy nhỏ nhưng kiến trúc ngôi nhà khá đặc biệt, đó là sự pha trộn giữa thiết kế của người Norman và Saxon. Sau đó để tạo thêm điểm nhấn, St Beuno được xây dựng thêm ngọn tháp nhỏ bằng các phiến đá khá lạ.
Ngạc nhiên trước 10 nhà thờ cực nhỏ ở vương quốc Anh - Hình 5
Thêm một công trình kết hợp lối kiến trúc Norman và Saxon nữa là nhà thờ St Faith. Đây cũng là một trong nhà thờ rất khỏ ở Gloucestershire – Anh. Nhà có nhiều xà ngang bằng gỗ khổng lồ vẫn còn y nguyên dấu tích của những lát rìu các tên cướp. Chưa hết, nếu đến du khách còn được chiêm ngưỡng những ô cửa kính ngoạn mục, băng ghế gỗ sồi, bục gỗ sồi từ năm 1597 và cả khung bàn thờ từ thế kỷ 15, 17.
Ngạc nhiên trước 10 nhà thờ cực nhỏ ở vương quốc Anh - Hình 6
Nhà thờ Croick
Nằm ở làng Ardgay , Croick tuy là nhà thờ nhưng nhìn bên ngoài khá giống với hình ảnh của một ngôi nhà truyền thống. Nơi đây nổi tiếng với những khung cửa sổ được khắc nhiều thông điệp của các hộ gia đình phải rời đi năm 1845 bởi bị trục xuất để lấy mặt bằng chăn nuôi cừu.
Ngạc nhiên trước 10 nhà thờ cực nhỏ ở vương quốc Anh - Hình 7
Nhà thờ St Mary the Virgin
Là một nhà thờ rất khiêm tốn về diện tích, không gian, St Mary the Virgin nằm thỏng trong vùng hoang vu lộng gió của Powys. Được thành lập từ năm 1762, bên trong bao gồm phòng trưng bày bằng gỗ, phòng trưng bày, bàn thờ, bục giảng và một buồng nhỏ được ốp đá. Nếu muốn đến đây, du khách có thể gặp nhiều khó khăn vì mùa đông tuyết rơi giày đặc, mùa hè thì hay diễn ra những trận mưa lớn.
Ngạc nhiên trước 10 nhà thờ cực nhỏ ở vương quốc Anh - Hình 8
Nhà thờ Good Shepherd
Xuất hiện vào khoảng thế kỷ thứ 13, Good Shepherd được bao bọc bởi một vùng nông thôn. Được biết đến là nhà thờ nhỏ nhất ở Sussex với diện tích gần 5m2, chứa tầm 20 chỗ ngồi. Tòa nhà là sự tích hợp của những tảng đá gọn gàng, nhưng lại không có cung điện. Tại đây thường xuyên diễn ra các hoạt động tâm linh dưới án sáng mờ ảo của những ngọn nến.
Ngạc nhiên trước 10 nhà thờ cực nhỏ ở vương quốc Anh - Hình 9
Nhà thờ Bremilham
Mặc dù so với những nhà thờ khác khi sở hữu diện tích 13 m2 nhưng Bremilham vẫn được xếp vào hạng nhà thờ nhỏ nhất ở Anh. Điều khác lạ là bên trong chỉ đủ chỗ để 4 chiếc ghế ngồi mà không có chỗ để bàn thờ. Được biết công trình này là phần còn xót lại của một ngôi nhà và từng được sử dụng để nuôi gà, sau đó mới được khôi phục lại để thờ cúng.
Ngạc nhiên trước 10 nhà thờ cực nhỏ ở vương quốc Anh - Hình 10
Sự có mặt của những ngôi nhà thờ nhỏ bé này như một sự đánh dấu cho một nước Anh huy hoàng của các thế kỷ. Hẳn nhiên sẽ là những điểm đến không tồi cho ai muốn tìm hiểu sâu hơn về văn hóa, lịch sự của vương quốc này.
Theo dulichvietnam.com

Không có nhận xét nào: