Thứ Bảy, 19 tháng 1, 2019

Những điều ít biết về "Viên ngọc Trung Đông" Jordan


Đất thánh Jordan là vùng đất nổi tiếng với những huyền thoại, là điểm du lịch khám phá của rất nhiều phượt thủ trên thế giới.

Vương quốc Jordan là vùng đất thánh nổi tiếng với thành phố cổ Pétra, Biển Chết, sa mạc Wadi Rum ... Đây được coi là viên ngọc Trung Đông, bao quanh nó là những cuộc hỗn loạn, xung đột bất ổn ở bên ngoài biên giới.

Sở hữu những thành phố cổ vĩ đại của thế giới 
Thành phố cổ Petra huyền thoại
Petra là thành phố cổ vĩ đại hơn 2000 năm tuổi, nằm ẩn mình trong vùng đất nhiều gió ở miền nam Jordan. Nổi tiếng với nhiều công trình kiến trúc được tạc vào vách đá, trở thành kiệt tác giữa sa mạc. Là một phần quan trọng của Con đường tơ lụa đến Trung Quốc và Ấn Độ nhưng đã bị bỏ rơi vào khoảng thời gian thế kỷ thứ 12.

Nơi đây là một trong những Di sản Unessco quý giá nhất thế giới, và là một trong số 7 kỳ quan mới của thế giới năm 2007. 

Thành phố La Mã Jerash
Thành phố Jerash đổ nát là địa điểm La Mã lớn nhất và thú vị nhất của Jordan có từ khoảng 6.500 năm trước. Đây là một thành phố quan trọng trên tuyến đường thương mại cổ xưa của Rome.
Các công trình kiến trúc hùng vĩ, đại lộ, đền thờ và nhà hát của nó đều nói lên thời gian khi đây là một trung tâm quan trọng của hoàng gia.

Những bãi biển cho một kỳ nghỉ tuyệt vời 
Lặn ở Biển Đỏ. Biển Đỏ là một trong những vùng biển lý tưởng nhất thế giới cho bộ môn lặn biển, với nước biển ấm áp và những rạn san hô muôn màu sắc.  
Khám phá Biển Chết cũng là hoạt động thú vị. 
Khám phá Biển Chết cũng là hoạt động thú vị. Biển Chết là điểm thấp nhất trên bề mặt trái đất, có hàm lượng muối cao nhất, mặn nhất thế giới. Chính vì hàm lượng muối trong biển rất cao nên sức đẩy của nước rất lớn, khiến bạn không bao giờ bị chìm.
Đường mòn Jordan
Đất nước Jordan nhỏ bé nằm giữa Trung Đông, xung quanh là Syria, Iraq, Ả Rập Saudi, Isarael, Palestine. Thông qua đường mòn Jordan, khách du lịch hoàn toàn có thể đi bộ từ Bắc đến Nam, toàn bộ đất nước.
Điều này tạo điều kiện cho khách du lịch dễ dàng ghé chân vào những điểm du lịch như lang thang trong vùng tàn tích Umm Qaism, ngắm phong cảnh sa mạc Wadi Rum, đi vào tàn tích Greco-Roman của Gadara, Lâu đài Kerak ...

Ẩm thực truyền thống đặc sắc
Cơm Mansaf gồm thịt cừu hoặc dê nấu trong sữa chua và ướp với các loại thảo mộc thơm
Jordan là một quốc gia thuộc khu vực Trung Đông và chịu ảnh hưởng của nhiều nền văn hóa khác nhau, không chỉ từ Trung Đông mà còn từ Bắc Phi, Ba Tư và Địa Trung Hải.
Trong đó, văn hóa ẩm thực cũng không ngoại lệ. Cũng như cách quốc gia Hồi giáo khác, người Jordan sử dụng nhiều gia vị. Họ thường sử dụng gia vị thảo mộc tươi như lá trà, lá chanh, quế ... hay các loại hạt để ướp thức ăn thay cho gia vị được chế biến sẵn.

Cơm nấu từ gạo là món ăn chủ yếu ở đây nhưng được ăn cùng những món khác nhau, cách nấu khác nhau tạo ra đặc sắc riêng cho từng loại.

Đặc biệt nhất là món Cơm Mansaf gồm thịt cừu hoặc dê nấu trong sữa chua và ướp với các loại thảo mộc thơm và gia vị, sau đó rắc hạnh nhân và một số loại hạt.

Những điều thú vị về Jordan - đối thủ vòng 1/8 Asian Cup của Việt Nam

Jordan chứa nhiều bí ẩn với địa danh cổ đại, những dải sa mạc rộng lớn và cũng là nơi yên bình hiếm hoi giữa khu vực hỗn loạn Trung Đông.
Jordan giáp với nhiều quốc gia trong khu vực Trung Đông. Ảnh: Maps.com.
Jordan giáp với nhiều quốc gia trong khu vực Trung Đông. Ảnh: Maps.com.
Jordan được gọi là Vùng đất thiêng, do có vị trí chiến lược, giao thoa giữa người Cơ đốc, Do Thái và Hồi giáo.
Sau Thế chiến I, Anh và Pháp bí mật ký Hiệp định San Remo, phân chia quyền ủy trị ở khu vực Trung Đông. Palestine và tiểu vương quốc phía đông sông Jordan được gọi là Transjordan trở thành lãnh thổ ủy trị của Anh, còn Syria, Lebanon giao cho Pháp, theo Telegraph. Điều này lý giải tại sao đoạn biên giới của Jordan, đặc biệt phần giáp Syria, trông giống như được vẽ trên bản đồ bằng bút và thước kẻ.
Sau Thế Chiến II, Anh buộc phải huỷ bỏ chế độ uỷ trị, công nhận Transjordan là một quốc gia độc lập có chủ quyền. Transjordan tuyên bố độc lập ngày 25/5/1946 với tên gọi Vương quốc Hashemite Jordan. Hoàng tử Abdallah Bin Hussein (con trai thứ hai của Al Sharif Hussein) trở thành vua. Ngày 14/12/1955, Jordan gia nhập Liên Hợp Quốc.
Trong lịch sử hình thành, Jordan từng tồn tại nhiều nền văn minh. Có thời Jordan là một phần của đế quốc Ai Cập. Các nền văn minh phương Tây cũng để lại nhiều dấu ấn tại đây, như Alexander đại đế, đế quốc La Mã, đế quốc Byzantine, và đế quốc Ottoman. Kể từ thế kỷ thứ bảy, vùng đất này nằm dưới ảnh hưởng của văn hóa Hồi giáo, Arab và một thời gian ngắn dưới sự cai trị của đế quốc Anh.
Jordan trải dài từ phía nam sa mạc Syria tới vịnh Aqaba và giáp với rất nhiều nước. Quốc gia này có chung biên giới với Syria ở phía bắc, Iraq ở phía đông bắc, Israel và lãnh thổ của người Palestine về phía tây, và Arab Saudi ở phía nam. Thậm chí, nếu đứng ở Biển Đỏ, người ta có thể nhìn thấy bán đảo Sinai của Ai Cập.
Phần lớn lãnh thổ Jordan bị bao phủ bởi sa mạc, đặc biệt là sa mạc Arabia, tuy nhiên vùng tây bắc sông Jordan được coi là vùng đất rất màu mỡ.
Quốc kỳ Jordan có 4 màu, trong đó ba dải màu đại diện cho ba vương triều Hồi giáo trong lịch sử. Jordan từng là một phần lãnh thổ của các vương triều này. Màu đen (đại diện cho vương triều Abbassid), màu trắng (đại diện cho vương triều Ummayyad) và màu xanh lá cây (đại diện cho vương triều Fatimid).
Quốc kỳ Jordan. Ảnh: Freepik.
Quốc kỳ Jordan. Ảnh: Freepik.
Ngoài ra, hình tam giác màu đỏ đại diện cho Cuộc nổi dậy vĩ đại năm 1916 chống lại sự thống trị của đế chế Ottoman, Thổ Nhĩ Kì.  Ở trung tâm của tam giác đỏ là ngôi sao trắng bảy điểm, tượng trưng cho bảy câu tiếng Suras nói về việc mở Kinh Koran.
Ở Biển Đỏ, Jordan có đường bờ biển ngắn thứ hai tại Trung Đông. Eritrea và Arab Saudi là hai nước có đường bờ biển lớn nhất, lần lượt là 2.233 km và 1.799 km. Ai Cập có 1.500 km, Sudan có 853 km, Yemen là 700 km và Djibouti với 69 km. Jordan chỉ sở hữu 42 km đường bờ biển và một nửa trong số đó có được nhờ đàm phán. Tuy nhiên, con số này vẫn lớn hơn Israel, quốc gia chỉ có hơn 6 km đường bờ biển.
Năm 1965, Jordan ký thỏa thuận với Arab Saudi để lấy 18 km đường bờ biển. Đổi lại, Arab Saudi được một phần lãnh thổ sa mạc của Jordan. Nhờ thỏa thuận này, Jordan mở rộng các cảng biển và đưa đến sự phát triển cho thành phố Aqaba. 
Thủ đô cổ Amman xưa kia được xây dựng trên 7 quả đồi (ngày nay là 19), là thủ đô của Jordan từ năm 1921. Vào thời La Mã, Amman có tên là Philadelphia. Bằng chứng khảo cổ học cho thấy con người định cư ở Amman từ thế kỷ 13 trước công nguyên. 
Amman sở hữu những công trình kiến trúc từ thời La Mã. Một ngôi đền thờ vị thần Hercule được xây dựng từ thời Marc-Aurele, hay nhà hát với hơn 6.000 chỗ ngồi được xây dựng từ thời đế chế Antoninus Pius. Hiện nhà hát này còn tương đối lành lặn và vẫn được sử dụng cho một số buổi biểu diễn. 
Một góc thủ đô Amman của Jordan. Ảnh: Shutterstock.
Một góc thủ đô Amman của Jordan. Ảnh: Shutterstock.
Một người có thể đi bộ qua toàn bộ từ bắc đến nam đất nước này bằng Đường mòn Jordan nếu có đủ khả năng. Tuyến đường dài 647 km được khánh thành năm 2017, nối từ khu vực biên giới giáp Israel đến thành phố Aqaba. Một người sẽ mất trung bình 40 ngày để đi bộ qua tuyến đường này.
Trong quá trình đi bộ, du khách dễ dàng ghé chân vào những điểm du lịch như vùng tàn tích Umm Qaism, ngắm phong cảnh sa mạc Wadi Rum, lâu đài Kerak...
Trong bối cảnh Trung Đông căng thẳng và hỗn loạn, Jordan là một nơi an toàn hiếm có. Bên cạnh Ai Cập, Jordan là một trong hai quốc gia Arab đã ký hiệp ước hòa bình với Israel vào 1994, chấm dứt tình trạng chiến tranh trên lý thuyết kéo dài 46 năm.
Không giống như các quốc gia Arab khác ở Trung Đông, Jordan không có mỏ dầu của riêng mình. Jordan cũng là nơi có nhiều địa điểm trong Kinh thánh, bao gồm sông Jordan nơi Chúa Jesus được người du mục John The Baptist chăm sóc, núi Nebo nơi thánh Moses tạ thế, cũng như các thành phố Sodom và Gomorrah được đề cập trong Kinh Thánh.
Jordan sở hữu nhiều điểm du lịch hấp dẫn. Thành phố Sharm El Sheikh, khu đô thị nhỏ ở phía nam Jordan là điểm đến hấp dẫn cho du khách. Thành phố có một bầu không khí dễ chịu với nhiệt độ hơn 20 độ C vào tháng 10 và các khách sạn nổi tiếng như ovenpick Resort và Spa Tala Bay. Du khách tới đây có thể tận hưởng ánh nắng trên các bãi biển hoặc thư giãn bằng cách massage.
Thành phố cổ Pétra được tổ chức UNESCO công nhận là Di sản Văn hóa Thế giới vào năm 1985 và được xem là một trong những tài sản văn hóa quý giá nhất của nhân loại. Thành phố là điểm du lịch nổi tiếng với nhiều công trình kiến trúc và tượng đài được chạm trổ tinh xảo trên vách đá.
Huyền Lê

Không có nhận xét nào: