Thứ Năm, 17 tháng 1, 2019

Budapest – thiên đường cho những người “cuồng bánh”

Budapest là địa chỉ tuyệt vời cho những ai yêu thích bánh ngọt bởi nơi đây có nhiều loại bánh ngon nhất châu Âu.Không gì tuyệt vời hơn khi được dành cả một buổi chiều ở Budapest trong một quán cà phê và nhâm nhi một hay nhiều chiếc bánh ngọt.


Với những ảnh hưởng của văn hóa, truyền thống và lịch sử, ẩm thực của Budapest đã làm nên những chiếc bánh ngọt, bánh tart với hương vị tuyệt vời không thể nào quên.
Gyorgy Ujlaki,một hướng dẫn viên du lịch cho biết: “Những loại bánh Hungary thường được truyền cảm hứng từ hương vị địa phương, thế nhưng vẫn bị ảnh hưởng bởi các phong tục khác ở các nước châu Âu”.
Đế chế Ottoman của Thổ Nhĩ Kỳ đã cai trị Hungary thế kỉ 16 và 17 đã mang hương vị phương Đông đến thành phố này. Sau đó, dân định cư từ Đức, Pháp, Bỉ, Áo và Romania cũng đã mang theo văn hóa ẩm thực của riêng họ.

Budapest là địa chỉ tuyệt vời cho những ai yêu thích bánh ngọt. Nơi đây có nhiều loại bánh ngon nhất châu Âu
Ujlaki cho biết: Cửa hàng bánh đầu tiên ở Hungary được mở vào những năm 1720, 35 năm sau thời điểm giải phóng khỏi Thổ Nhĩ Kỳ. Vào thế kỉ 19, văn hóa bánh ngọt trở thành “linh hồn” trong cuộc sống ở Budapest và ẩm thực Hungary luôn xuất hiện món bánh ngọt trong các bữa ăn hàng ngày và các dịp đặc biệt.
Nếu có dịp tới Budapest, bạn nên dành thời gian thưởng thức hương vị của những chiếc bánh đặc biệt nhất thế giới này.
Chiếc bánh Strudel ở Hungary
Đây là một chiếc bánh nhiều lớp vỏ với phần nhân ngọt.Nói đến bánh Strudel, mọi người thường nghĩ ngay tới chiếc bánh của nước Áo.Thế nhưng, ở Hungary cũng nổi tiếng với loại bánh này.Cả người Áo và người Hungary đã từng thống nhất thời nền quân chủ kép đế chế Áo Hung.
Năm 1926, tại Retesbolt, một quán cà phê Budapest ấm cúng được mở ra với món bánh Strudel là đặc sản.Có ba loại bánh Strudel ở đây: Bánh quả mơ, bánh hạt anh túc, bánh Quark (một loại bánh phô mai).

Hướng dẫn viên Ujlaki cho biết: 200 năm qua, công thức làm bánh Strudel ở Hungary vẫn vậy, giống như những người bà làm bánh cho cháu mình ăn trong nhiều thế hệ, dù nhiều năm trôi qua nhưng hương vị và chất lượng của mỗi miếng bánh vẫn vẹn nguyên như ngày nào.

Nước Áo cũng nổi tiếng với món bánh ngọt thịnh soạn này, nhưng phiên bản bánh Hungary vẫn là món ăn nhất định phải thử khi tới Budapest. Phiên bản bánh Quark làm bằng một loại phô mai, được bán tại Renesbolt Anno năm 1926
Ở Hungary, hầu hết các món tráng miệng và đồ ngọt đều được ăn lạnh. Đến đây, bạn sẽ quên đi những chiếc bánh Strudel ấm áp của nước Mỹ với nhiều kem bơ hoặc sữa trứng. Nhưng ở Hungary, món bánh Strudel không bao gồm những thành phần này.
Phiên bản bánh quả mơ có hương vị ngọt nhẹ, được trộn thêm bột nhào một cách tinh tế.Bánh Strudel hạt anh túc là phiên bản truyền thống ở Hungary vì loại hạt này rất phổ biến tại đây.
Có lẽ bánh Strudel hấp dẫn nhất là phiên bản Quark với một chút cream và có hương vị thơm ngon, thỏa mãn vị giác.
Ujlaki giải thích: Strudel chưa bao giờ được coi là món ăn cao cấp. Loại bánh này giống như một món ăn phổ biến đối với mọi người dân ở Hungary. Bánh có giá cả phải chăng, có hương vị nguyên bản, truyền thống.
Bánh Rigo Jancsi
Điều gì sẽ xảy ra nếu một chiếc bánh được kết hợp  từ những lớp chocolate mềm mại với mứt mơ ngọt, mosse chocolate và một chút lãng mạn?
Bạn sẽ nhanh chóng tìm được công thức để làm bánh Rigo Jancsi ngay thôi. Đây là chiếc bánh ngọt ngon lành được đặt theo tên của nghệ sĩ Violin Romani Rigo Jancsi, người đã liều lĩnh bỏ trốn cùng nàng công chúa nước Bỉ rồi sau đó kết hôn với nhau.
Chiếc bánh ngọt này khá mềm mại, ngon lành, đặc biệt là khi được thưởng thức trong một khung cảnh quyến rũ, lãng mạn với mơ mộng lấp lánh về những “chuyến phiêu lưu” chỉ dành cho riêng bạn.

Hãy nếm thử hương vị chiếc bánh này tại Hauer Cukraszda, một quán cà phê lớn ở Budapest, nơi những người Hungary đã đổ xô đi ăn bánh ngọt trong hơn một thế kỉ nay. Cũng như các món ăn truyền thống khác, những người đầu bếp lành nghề ở Hauer đã thử nghiệm những loại bánh kẹo và các món ăn mang tính sáng tạo khác để trình diễn với những vị khách đam mê ẩm thực.
Quán cà phê nổi tiếng này ban đầu chỉ có một cửa hiệu trên tuyến phố chính, sau này mở rộng ra thành nhiều địa chỉ khác nhau. Khi nghĩ đến loại bánh Rigo Jancsi, bạn đừng cho rằng câu chuyện của người nhạc sĩ nọ và nàng công chúa Bỉ có kết thúc có hậu. Nàng công chúa sau này đã rời bỏ Jancsi để đến bên một người đàn ông Ý ở Naples, còn chàng nhạc sĩ kia cuối cùng đã chết trong sự nghèo túng và bị lãng quên. Marcell Beretzky, nhân viên tiếp thị  của Hauer đã chia sẻ như thế với kênh du lịch của CNN.
Krémes
Món tráng miệng thiên đường này rất đơn giản với vỏ bánh khá hoàn hảo được vẩy sữa, trứng, vani. Bạn có thể tìm thấy loại bánh này ở mọi quán cà phê tại Budapest, tuy nhiên mỗi quán cà phê lại có những chiếc bánh Kremes khác nhau một chút về hương vị lẫn kích thước.
Loại bánh này cũng phổ biến là món trang miệng ở các nước châu Âu.
Chiếc bánh được thưởng thức hoàn hảo nhất với một ly cà phê truyền thống.Hauer, Auguszt là một trong những tiệm bánh ngọt lâu đời nhất ở thành phố, nơi bạn có thể tìm mua hầu hết mọi loại bánh ngon lành nhất.
Flódni
Budapest  là nơi có cộng đồng người Do thái đông đảo với nhiều món ăn cổ điển của họ đã trở nên phổ biến.
Flódni là một loại bánh truyền thống của người Do thái ở Hungary, là món ăn không thể bỏ qua đối với những du khách thích ăn bánh ngọt khi du lịch tới Budapest.

Tại Café Noe, Racher Raj, một trong những đầu bếp làm bánh nổi tiếng nhất ở Budapest đã sáng tạo ra một phiên bản Flódni khá hoàn hảo: Chiếc bánh ngọt 5 lớp bao gồm các loại nhân như hạt anh túc, táo, óc chó và mứt mận.
Raj đã giữ kỉ lục Guinness thế giới về chiếc bánh Flodni lớn nhất, với 1,600 miếng được cắt ra tại lễ hội Sziget của Budapest năm 2012.

Uljaki giải thích rằng mỗi lớp Flódni đều có ý nghĩa tượng trưng: Hạt anh túc có ý nghĩa thịnh vượng, lớp táo đại diện cho sự hoàn hảo, quả óc chó thể hiện sức khỏe. Mứt mận à?Thực ra nó không mang ý nghĩa gì cả, nhưng hương vị của nó khi kết hợp với bánh lại rất tuyệt vời.
Flódni  thường được thưởng thức trong lễ hội Purim của người Do Thái.
Không gian của Café Noe khá ấm cúng và thân mật, là nơi lý tưởng để trốn thoát không khí lạnh lẽo của mùa đông Budapest và thưởng thức một bữa tiệc hảo hạng.
Kürtös kalács
Các đường phố ở Budapest tràn ngập những quầy thức ăn làm ấm cơ thể với những chiếc bánh ngọt trên bếp lửa. Những lớp bột cuốn bên ngoài sẽ ngả vàng óng trước khi được rắc đường và quế lên trên.

Đó là cảnh tượng khá hấp dẫn cho những kẻ cuồng bánh.Bạn sẽ không thất vọng khi được cắn miếng bánh này.Kürtős Kalács tuyệt vời khi nhìn từ phía ngoài và mềm mại khi cắn ở bên trong.
Trước đó, loại bánh này chỉ xuất hiện trong các dịp lễ hội, đám cưới, các sự kiện đặc biệt, sau này mới phổ biến ở khắp mọi nơi.Bánh này cũng được gọi là bánh Chimney, được tìm thấy ở các góc phố khắp Trung Âu.
Thưởng thức bánh Kürtös kalács ấm áp trong một ngày trời lạnh là một điều đặc biệt.
Dobos
Đây là loại bánh cổ điển khác của Hungary, những miếng bơ chocolate được phủ thêm một lớp caramel.

Chiếc bánh này là sản phẩm trí tuệ của một đầu bếp Hungary tên là Jozsef C. Dobos.Tên ông cũng được lấy làm tên của chiếc bánh.Dobos muốn tạo ra một chiếc bánh ngọt có thời hạn sử dụng lâu hơn những chiếc bánh thông thường, vì thế ông tạo ra một lớp phủ caramel để giúp bánh không bị khô nhanh.

Sau khi ra mắt tại triển lãm tổng hợp quốc gia Budapest năm 1885, bánh Dobos đã “cất cánh” và trở thành một món ăn sang trọng trên khắp châu Âu.
RượuTokaji aszú
Bánh và cà phê đi kèm với nhau là điều đương nhiên trong những thực đơn của người Hungary. Nhưng để có những trải nghiệm bánh Budapest thực sự, một miếng bánh ngọt hoặc bánh tart tinh tế cần được đi kèm với rượu Tokaji aszú, một loại rượu ngọt làm từ nho thối (nhưng thực tế lại là thứ đồ uống hấp dẫn hơn nhiều so với cái tên).
Rượu vang này được đặt tên theo vùng rượu vang Tokaj, gồm một phần của Hungary và Slovakia.

Ngọt như mật ong và nhẹ như một chiếc lông vũ, một ly rượu vang Tokaj là sự bổ sung hoàn hảo cho bất kỳ cuộc phiêu lưu nào với bánh ngọt Budapest.

Phương Linh
Theo CNN

Không có nhận xét nào: