Thứ Bảy, 24 tháng 10, 2015

Những loại thức uống bạn không nên bỏ lỡ khi đi du lịch

(Tấm Gương)- Khi vào trang Quora.com và hỏi “Nếu tôi đến nơi bạn sinh sống, loại thức uống nào tôi không nên bỏ lỡ”, dưới đây là một số gợi ý cho bạn.

Brazil
Chuyến đi đến Nam Mỹ của bạn sẽ không trọn vẹn nếu bạn không nếm thử một ly caipirinha ngọt ngào. ”Đây là một loại thức uống của vùng nhiệt đới, pha chế từ nhiều loại trái cây như chanh, cam, dưa hấu, đào..”, theo Natalia Polidoro, một sinh viên tại Sao Paulo.
Món uống được ưu thích của Brazil (nguồn : Bambu Productions/Getty)
Món uống được ưu thích của Brazil (nguồn : Bambu Productions/Getty).
Thành phần chính của món uống này là cachaça, linh hồn của Brazil, chưng cất từ mía. Khác với rum làm từ mật, cachaça làm từ nước mía tươi lên men. Đây là món uống rất phổ biến và được ưa thích tại Brazill, và có đến hàng trăm tên gọi như rượu whiskey Brazil hay nước thánh..
Thụy Điển
Một phát minh độc nhất vô nhị của người Thụy Điển, là một loại rượu có tên gọi là punsch, làm từ rượu gạo nhập khẩu từ các nước Đông Nam Á. Theo Lucas Lundström, một cư dân Thụy Điển, công ty Swedish East India bắt đầu nhập khẩu rượu arac từ năm 1733. Việc sản xuất ra punsch sau đó được xem là một thành công rực rỡ.
Với độ cồn 20% đến 30%, rượu có vị “cay, ngọt” và thường được dùng kèm với đá. Tuy nhiên vào mùa đông, người ta làm nóng rượu ở mức 40 độ C, và dùng kèm với món súp đậu Thụy Điển, Lundstrom nói.
Mỹ
Alex Pak of Santa Clara, California, đã cân nhắc một số loại thức uống – bao gồm cả martini và loại trà nổi tiếng phía Nam (trà đá có đường) – trước khi quyết định chọn root beer float (làm từ kem vani và đồ uống không cồn) là loại thức uống du khách nên thưởng thức khi đến đây.
Được đặt tên theo rễ cây de vàng có mùi vị độc nhất vô nhị, root beer là loại thức uống độc quyền của Nam Mỹ từ xưa đến nay. Mặc dù cây de vàng không còn được sự dụng vì những quan ngại liên quan đến sức khỏe, hương vị đặc trưng của nó đã được lưu giữ lại bằng cách pha trộn nhiều loại gia vị, rễ cây và mùi nhân tạo.
Một ly kem root beer float (nguồn: Paul Johnson/Getty)
Một ly kem root beer float (nguồn: Paul Johnson/Getty).
Với những phiên bản duy nhất sản xuất khắp các bang ở Mỹ, người ta có thể thêm vào ly root beer một hoặc hai muỗng kem vani. Ly root beer float kiểu này nổi tiếng tại chuỗi nhà hàng ven đường A&W, và bạn có thể thưởng thức nó như kem tuyết.
Canada
Lời khuyên của Anna Demers, sống ở ngoại ô Ottawa, khi bạn đến Canada, hãy thử món Sortilège, một loai whiskey được chế biến với siro lá phong, “Chúng đã từng có vài loại rượu với siro lá phong, nhưng hiện nay nó đã được chế biến để bán trên thị trường”, cô nói. Một loại rượu ngọt có tên gọi Coureur des Bois hiện phổ biến hơn, đặc biệt là đối với phụ nữ.
Anna cũng nói thêm về sirop de poteau, dung dịch tươi từ cây lá phong mà dân bản địa lần đầu giới thiệu với người Pháp đến đây lập nghiệp. ”Rất tốt nếu bạn thưởng thức nó ở dạng nguyên chất", Anna nói. Nhựa cây chỉ chứa 1% đến 2% đường, và có mùi lá vị phong hấp dẫn hơn so với siro cô đặc.
Argentina
Natalia Romano, một sinh viên ngành cơ khí đến từ Mar del Plata, Argentina cho hay, yerba mate được xem là niềm kiêu hãnh của Argentina. “Nó tương tự như trà, và mọi người thưởng thức nó cùng với bạn bè”.
Theo truyền thống, món uống này được cho vào một trái bầu đã khoét bỏ ruột, kèm theo một cái ống hút để lược bỏ lá trà. Trái bầu sau đó được chuyền cho mọi người xung quanh cùng thưởng thức.
Một túi trà thảo mộc (nguồn : Javier Escobar/Getty)
Một túi trà thảo mộc (nguồn : Javier Escobar/Getty).
Ngày nay, bạn cũng có thể mua trà trong những túi lọc, dùng thêm sữa và đường nếu thích. Cách uống này được biết đến với tên gọi mate cocido.
New Zealand
Đúng theo khẩu hiệu ““World Famous in New Zealand”, Lemon & Paero (L&P), là một nhà sản xuất thức uống khá nổi tiếng ở New Zealand – cho dù chưa được sự công nhận trên toàn thế giới.
“Nguyên liệu chính của nó là nước khoáng từ thị trấn phía Bắc của Paeroa”, theo Raymund Macaalay, một cư dân Auckland. Khi bạn pha chế nó với chanh, “bạn sẽ có trong tay một ly nước chanh sủi bọt”.
Ấn Độ
Tại thành phố phía Nam Madurai, jigarthanda chính là loại thức uống đường phố mát lạnh phổ biến. Amruth Varshini, sinh sống gần Kerala, khuyến cáo rằng, thành phần của nó bao gồm sữa, siro xá xị và nhưa cây quả hạnh hoặc tảo biển, nghe có vẻ lạ lẫm, nhưng anh cam đoan “đây là một loại thức uống tuyệt vời”.
Varshini cho hay, từ jigarthanda được dịch thành “cool liver” trong tiếng Hindi, nhưng ta có thể dịch sang ý nghĩa khác. “Jigar” có nghĩa là tinh thần hoặc sự can đảm hay thanda, có nguồn gốc từ Ả rập thanda, tượng trưng cho thuyền trưởng. “Định nghĩa này lý giải việc sử dụng tảo biển trong thức uống, được xem như là một loại thực phẩm chủ yếu của thủy thủ thời xa xưa”.

Hạnh Duyên
(Theo BBC)

Không có nhận xét nào: