Xứ sở chùa Tháp thu hút du khách bởi những nét thú vị riêng biệt, cùng với chi phí giá rẻ, giúp những ai đi phượt có thể tiết kiệm khoản ngân sách đáng kể. 
Ẩm thực đa dạng
Du lịch bụi tại Campuchia, có lẽ, điều đầu tiên du khách quan tâm tới là ẩm thực. Ẩm thực đường phố tại Campuchia rất ngon, đa dạng và hấp dẫn. .Bất kể ai đến Campuchia sẽ đều yêu thích các món cơm chiên và mì xào của đất nước này.
Campuchia đích thị là “xứ ẩm thực châu Á” bởi đi đâu du khách cũng dễ dàng bắt gặp những món ăn của Khmer, Thái Lan, Ấn Độ, Trung Quốc, Nhật, Việt Nam, Malaysia... Bạn sẽ ngạc nhiên khi ở địa phương nào của đất nước này, món phở của Việt Nam luôn hiện diện trong thực đơn.
Thu vi du lich bui o xu so Chua Thap-hinh-anh-1
Tại Campuchia, du khách có thể thưởng thức các món ăn từ châu Âu đến châu Á.
Một điều đương nhiên tại xứ sở này là không thiếu châu Âu như món Pháp, Ý, Mỹ… Nếu là một tín đồ đích thực của món pizza thì bạn sẽ “ há hốc miệng” khi một chiếc bánh pizza cỡ lớn tại đây chỉ có giá 2,5 USD ( hơn 100.000 đồng) trong khi tại Việt Nam, chiếc pizza đó có giá hơn 200.000 đồng.
Còn về đồ uống thì tại đây chủ yếu là đặc sản Campuchia - bia Angkor. Giá cả của loại bia này cũng khá “mềm”. Một ly bia Angkor cỡ lớn có giá khoảng 20.000 đồng, một chai lớn khoảng 60.000 đồng. Nước giải khát như Coca Cola, nước tăng lực thì 40.000 đồng một lon.
Thu vi du lich bui o xu so Chua Thap-hinh-anh-2
Dế là món ăn rất phổ biến tại Campuchia. 
Bên cạnh đó, du khách còn được trải nghiệm ăn các món lạ của địa phương như nhện, dế nướng, châu chấu chiên…

Thu vi du lich bui o xu so Chua Thap-hinh-anh-3
Thưởng thức món ăn này không phải là việc du khách nào cũng dám thử. 
Đáng chú ý, cách chế biến món ăn của người Campuchia khá giống với hương vị các món Thái Lan, nhưng món ăn của người Campuchia ít cay và hương vị nhạt hơn. Đặc biệt, người dân rất Campuchia thích ăn ngọt nên hầu như món nào cũng có nêm chút đường. Sẽ không ngạc nhiên khi tại các quán ăn, bạn sẽ thấy trên bàn luôn để sẵn hũ đường.
Xe chạy “loạn xạ” nhưng lại... an toàn
Bên cạnh ẩm thực thì giao thông tại Campuchia cũng là một nét rất đặc biệt cho du khách lần đầu tới đất nước này.
Thu vi du lich bui o xu so Chua Thap-hinh-anh-4
Các phương tiện tham gia giao thông tại Campuchia rất tuân thủ đúng luật, ít thấy có tình trạng vượt đèn đỏ hay lấn tuyến như ở Việt Nam. Các xe hầu như di chuyển sát  mép đường.
Giao thông tại Campuchia khá an toàn. Tại thủ đô Phnom Penh, đường phố hầu như không lớn, mật độ xe cộ lưu thông khá đông. Phương tiện di chuyển tại xứ sở Chùa Tháp chủ yếu là ô tô, xe máy và xe tuk-tuk. Phần lớn các xe chạy theo làn, không vội vã qua mặt nhau. Khi cần vượt đều báo hiệu đèn và chờ an toàn mới thực hiện.
Thu vi du lich bui o xu so Chua Thap-hinh-anh-5
Tuk tuk là một phương tiện di chuyển rất phổ biến tại Campuchia. 
Ở Phnom Penh, kẹt xe vẫn thường xảy ra vì xe máy thường chạy loạn xạ để tìm đường thoát. Và phương án tốt nhất cho xe máy di chuyển vào giờ cao điểm là “chui” vào các con hẻm gập ghềnh.

Thu vi du lich bui o xu so Chua Thap-hinh-anh-6
Xe máy, ô tô và tuk tuk là 3 phương tiện di chuyển chính tại Campuchia. 
Không những thế, ở đây việc đội mũ bảo hiểm là không bắt buộc và việc xe máy chở 3 nhiều không phải là chuyện lạ. Riêng chuyện đội nón bảo hiểm cũng là điều đáng nói, người Campuchia đã không đội mũ bảo hiểm thì thôi, nếu đã đội thì mũ bảo hiểm phải là “đạt chuẩn”  chứ không phải loại “mũ bảo hiểm thời trang” như ở Việt Nam.
Thu vi du lich bui o xu so Chua Thap-hinh-anh-7
Hình ảnh một chiếc xe ô tô đã cũ kĩ nhưng bên trong chứa đầy người, phía sau thì chất đầy hàng khá phổ biến tại Campuchia. 
Đang đi trên đường, việc du khách bắt gặp một chiếc xe ô tô đã cũ kĩ nhưng bên trong chứa đầy người, phía sau thì chất đầy hàng nhìn như chỉ trực chờ gây... tai nạn. Đây cũng là hình ảnh quen thuộc của xứ đất nước chùa Tháp.

Thu vi du lich bui o xu so Chua Thap-hinh-anh-8
Đường phố tại đất nước này rất nhiều bụi. 
Không những thế, đường phố Campuchia thường rất bụi. Bạn sẽ rất ngạc nhiên khi trên một con đường đầy bụi, bạn sẽ không thể bắt gặp một ai đeo khẩu trang mà thay vào đó họ để đầu trần và mặt mộc.
Thu vi du lich bui o xu so Chua Thap-hinh-anh-9
Nhưng không một ai đeo khẩu trang mà thay vào đó họ để đầu trần và mặt mộc. 
Đến Pnompenh hay Siem Riep, bạn sẽ thấy trên đường phố đầy những xe tuk tuk và khách du lịch rất thích. Tuk tuk là phương tiện  được yêu thích và cũng là nét văn hóa đặc trưng của Campuchia, không những giá rẻ, mà du khách vừa có thể đi, vừa ngắm đường phố thỏa thích. 
Thu vi du lich bui o xu so Chua Thap-hinh-anh-10
 Với du khách, việc di chuyển bằng xe tuk tuk là lựa chọn vừa thú vị vừa hợp lý
Người dân thân thiện, hiếu khách
Người dân Campuchia rất thân thiện và cởi mở với khách du lịch nước ngoài là một lý do khiến du lịch rất phát triển tại đất nước này. Người dân luôn niềm nở nói chuyện, cười tươi và sẵn sàng chụp ảnh cùng bạn nếu khách muốn.
Thu vi du lich bui o xu so Chua Thap-hinh-anh-11
Người dân Campuchia rất thân thiện và hiếu khách 
Trang Conde Nast Traveler nổi tiếng đã từng chọn thành phố Siem Reap, Campuchia vào top 10 thành phố có người dân thân thiện nhất thế giới.
Đi bất cứ nơi đâu du khách đều gặp nụ cười nở trên môi người bản xứ dù quen hay lạ; dù họ đang mời chào bán hàng hay đơn giản chỉ là gặp gỡ nhau đối diện.
Thu vi du lich bui o xu so Chua Thap-hinh-anh-12
Bạn sẽ không bị chửi nếu như vào xem đồ mà không mua. 
Dù bạn là nữ giới mà đi du lịch một mình thì bạn sẽ không phải lo lắng về các vấn đề lừa đảo hay trộm cướp. Đất nước Campuchia luôn là nơi đem lại cảm giác an toàn và bình yên.
Bên cạnh đó, khi du lịch tại đất nước này, du khách sẽ không phải lo lắng cảnh chặt chém như tại Việt Nam. Tại các quán ăn, bán hàng ở Campuchia, rất hiếm gặp trường hợp cò mồi chèo kéo khách du lịch đến hàng quán của mình mà thay vào đó khách dừng ở quán nào thì cứ thoải mái đi vào mua sắm ở chỗ đó.
Thu vi du lich bui o xu so Chua Thap-hinh-anh-13
Khách du lịch đến đây rất ít khi bị "chặt chém" 
Đặc biệt, khi mua hàng tại đất nước này, khách có thể trả giá thoải mái đến khi hai bên thuận mua vừa bán. Nếu bạn không mua cũng chẳng sao, người bán hàng vẫn vui vẻ và chào tạm biệt.
Khi vào cửa hàng, dù mua hay chỉ xem giá thì người bán đều vui vẻ phục vụ, khách có từ chối thì họ cũng vui vẻ cất dẹp.
Thu vi du lich bui o xu so Chua Thap-hinh-anh-14
 Tại đất nước Campuchia, không có tình trạng "chèo kéo" khách du lịch. Việc chọn lựa đi xe tuk tuk là một ví dụ.
Mặt khác, khả năng nói tiếng Anh của người dân Campuchia sẽ làm nhiều du khách bất ngờ. Tại Campuchia, tiếng Anh được coi là “ngôn ngữ thứ 2” do người dân được học từ rất sớm.
Thu vi du lich bui o xu so Chua Thap-hinh-anh-15
Một phần tín ngưỡng của người Campuchia.  
Khám phá “ Phố Tây” sầm uất
Một điểm đáng chú ý cuối cùng mà mỗi du khách đi du lịch bụi không thể bỏ qua đó là Pub Street. Pub Street nằm ở trung tâm thành phố Siem Reap, gần chợ, sát bờ sông, nhà cửa san sát, trông khá giống khu phố Tây, khu vực Bùi Viện, Phạm Ngũ Lão ở TP.HCM.
Thu vi du lich bui o xu so Chua Thap-hinh-anh-16
"Phố Tây"  của Campuchia.
Tại đây, hàng quán rất nhiều và ồn ào hơn khi về đêm. Khoảng 7 giờ tối, khu phố này cấm xe cộ qua lại, dành đường cho người đi bộ. Bàn ghế của các quán ăn, quán rượu, quán cà phê bày ra cả trên vỉa hè.

Thu vi du lich bui o xu so Chua Thap-hinh-anh-17
 Một gian hàng tại Chợ đêm Siem reap
Đi dạo một vòng quanh Pub Street, du khách sẽ được ghé qua Chợ đêm. Chợ này có tên Angkor Night Market, mở cửa từ 4 giờ chiều. Trong chợ có một số tiệm bán nữ trang vàng, bạc và đá quý như ruby, sapphire và rất nhiều quần áo, khăn choàng.
Thu vi du lich bui o xu so Chua Thap-hinh-anh-18
Khăn choàng tại Campuchia rất đẹp và rẻ. 
Thu vi du lich bui o xu so Chua Thap-hinh-anh-19
Đầu Phật được làm bằng đồng 
Thu vi du lich bui o xu so Chua Thap-hinh-anh-20
Hay bằng bạc là những món đồ rất phổ biến tại Angkor Night Market. 
Phan Diệu
Ảnh: Nguyên Trương


Đi đâu làm gì trong 36 giờ du lịch Phnom Penh?



Những gợi ý về kinh nghiệm du lịch Phnom Penh trong vòng 36 giờ của phóng viên báo The New York Times được giới thiệu dưới đây, sẽ giúp bạn có thêm nhiều lựa chọn thú vị cho chuyến “xê dịch” sắp tới của mình.


Du lịch Phnom Penh có rất nhiều điều thú vị đợi bạn khám phá
Du lịch Phnom Penh có rất nhiều điều thú vị đợi bạn khám phá! Ảnh: James Wasserman/Nytimes

THỨ SÁU

1. Thưởng thức đồ uống trong không gian lịch sử (17h)
Phnom Penh là thành phố từng được nhiều nhân vật nổi tiếng ghé thăm như: Jacqueline Onassis, Catherine Deneuve, Angelina Jolie… và tất cả họ đều lưu trú tại khách sạn sang trọngRaffles Hotel Le Royal. Khách sạn này là nơi đã chứng kiến nhiều giai đoạn thăng trầm trong lịch sử của Campuchia, thậm chí nơi đây đã từng là điểm trú ẩn an toàn cho các nhà báo trước khi Khmer Đỏ di chuyển vào thành phố vào năm 1975.
Hiện nay, Elephant Bar tại khách sạn Raffles Hotel Le Royal đã trở thành điểm hẹn thường xuyên của nhiều nhân viên của các Đại sứ quán, cũng như nhân viên các tổ chức phi chính phủ làm việc Phnom Penh. Với giá mỗi món đồ uống khoảng từ 12 USD, Elephant Bar sẽ là điểm dừng chân lý tưởng để du khách có thể thư giãn trước khi bắt đầu chuyến hành trình khám phá Phnom Penh.
 Một góc của khách sạn sang trọng Raffles Hotel Le Royal.
Một góc của khách sạn sang trọng Raffles Hotel Le Royal. Ảnh: iVIVU.com


2. Xem biểu diễn nghệ thuật (19h)
Vào lúc 19h, du khách có thể ghé thăm Bảo tàng Quốc gia để xem những buổi trình diễn Plae Pakaa độc đáo. Tại đây, với vé vào cửa khoảng 13,5 USD, du khách sẽ có cơ hội được theo dõi những màn biểu diễn truyền thống độc đáo, những nghệ sỹ múa trong trang phục truyền thống Campuchia sẽ biểu diễn những tiết mục tái hiện lại các nghi lễ truyền thống, cũng như chơi những loại nhạc cụ dân tộc được đánh giá là sẽ khiến “thôi miên” người nghe.
 Hình ảnh của buổi trình diễn Plae Pakaa.
Hình ảnh của buổi trình diễn Plae Pakaa. Ảnh: Travelfish
3. Thưởng thức ẩm thực Campuchia (20h30)
Ẩm thực Campuchia không chỉ được biết tới bởi chất lượng món ăn, mà còn là sự tinh tế trong việc lựa chọn nguyên liệu chủ yếu là thảo mộc. Một địa chỉ thú vị cho việc thưởng thức ẩm thực là nhà hàng Malis, nơi du khách sẽ được thưởng thức bữa tối trong khung cảnh lãng mạn ngoài trời, bên cạnh hồ nước và ánh sáng huyền ảo.
Bên cạnh đó, du khách cũng có thể ghé nhà hàngCommon Tiger để thưởng thức một bữa tối trên sân thượng, với những món ăn đặc sắc được trang trí cầu kỳ như: Súp dừa, gà nấu phô mai, các món ngon chế biến từ cá sea bass…
Phía bên ngoài của nhà hàng Malis.
Phía bên ngoài của nhà hàng Malis. Ảnh: www.guidepro24
4. Thư giãn và tận hưởng cuộc sống về đêm (22h30)
Sau khi thưởng thức bữa tối, Bar Sito nằm trên đường 240 sẽ là sự lựa chọn lý tưởng để du khách có thể thư giãn và cảm nhận vẻ đẹp tươi mới của Phnom Penh về đêm. Tại đây, du khách có thể lựa chọn món đồ uống Martini Espresso hoặc Negronis, với giá khoảng 5 USD và có thể thoải mái nhún nhảy theo những điệu nhạc sôi động. Nếu bạn là người yêu thích văn hóa Pháp, thì Bouchon Wine Bar là điểm đến bạn không nên bỏ lỡ, tại đây du khách có thể chọn cho mình một ly Médoc hoặc Vodka martini nồng nàn.
Bên cạnh đó, du khách cũng có thể đi dạo bộ xung quanh các con đường nhộn nhịp của Phnom Penh như đường số 51 và 178, để cảm nhận rõ nét cuộc sống về đêm, và cuối cùng ghé vàoZeppelin Cafe để thưởng thức những món bánh thơm ngon.

THỨ BẢY

Đi mua sắm ở chợ Trung tâm (8h)
Đi chợ và mua sắm những món đồ trong chuyến du lịch là những trải nghiệm mà hầu hết các khách du lịch đều không bỏ qua, và đương nhiên trải nghiệm này cũng không phải là một ngoại lệ đối với khách du lịch Phnom Penh. Một trong những khu chợ nổi tiếng, và được du khách ghé thăm nhiều nhất tại Phnom Penh là chợ Trung Tâm, hay còn gọi là chợ Mới – một kiến trúc ấn tượng được xây dựng từ năm 1939. Khu chợ này vừa được nâng cấp vào năm 2011, và bày bán rất nhiều mặt hàng phong phú như: Quần áo, đồ trang sức, đồ thủ công mỹ nghệ…
Nếu du khách di chuyển xa hơn một chút về phía Tây, sẽ bắt gặp khu chợ ba tầng O’ Russei, nơi bạn có thể mua tất tần tật mọi món đồ từ cá khô đến những đôi giày cao gót, với giá hết sức phải chăng. Bên cạnh đó, chợ Nga cũng là một điểm đến thú vị để bạn có thể “rinh” về những bức tượng Phật độc đáo, hay những món đồ dùng nhà bếp làm bằng gỗ.
Chợ Trung tâm Phnom Penh.
Chợ Trung tâm Phnom Penh. Ảnh: Aseanrecords
6. Khám phá các món ăn mới hấp dẫn (buổi chiều)
Nhà hàng Romdeng là một trong những nơi nổi tiếng của Phnom Penh nên có trong danh sách khám phá của bạn. Romdeng được biết đến không chỉ bởi các món ăn tuyệt vời, mà còn là một địa chỉ chuyên hỗ trợ trẻ em đường phố học các kỹ năng nấu bếp và phục vụ ẩm thực. Bên cạnh đó, du khách cũng đừng bỏ qua việc khám phá các món ăn đặc sản đường phố của Phnom Penh, và thử món nhện chiên đặc sản tại đây. Nếu bạn muốn thưởng thức món bánh cupcakes, thì Bloom café là nơi tốt nhất dành cho bạn, với giá mỗi chiếc bánh khoảng từ 1,5 USD.
Một món ăn đặc sắc tại Romdeng.
Một món ăn đặc sắc tại Romdeng. Ảnh: James Wasserman/Nytimes
7. Dạo quanh những địa điểm nổi tiếng (15h30)
Khi đi dạo quanh các đường phố trung tâm của Phnom Penh, du khách dễ dàng bắt gặp hình ảnh những vị sư đi khất thực trong những chiếc áo choàng màu cam, đây chính là một trong những nét đẹp trong văn hóa của Campuchia. Nét đặc biệt thú vị là những vị sư tại đây rất thích thú khi được thực hành tiếng Anh với khách du lịch, bởi đây là cách giúp du khách có thể hiểu một cách sâu sắc về cuộc sống cũng như nét văn hóa của họ.
Trong hành trình của mình, du khách cũng nên ghé qua Chùa Wat Botum hay Cung điện Hoàng gia, bởi nơi đây thu hút rất đông khách du lịch Phnom Penh ghé thăm. Bên cạnh đó, việc đi dạo qua công viên Neak Banh Teuk vào lúc bình minh hay hoàng hôn, cũng là cách giúp bạn cảm nhận rõ rệt nhất cuộc sống nhộn nhịp của nơi đây.
Hình ảnh những vị sư đi khất thực trên đường phố Phnom Penh.
Hình ảnh những vị sư đi khất thực trên đường phố Phnom Penh. Ảnh: James Wasserman/Nytimes
8. Ngồi thuyền đi dạo trên sông Tonle Sap (17h30)
Ngồi trên thuyền và đi dạo trên sông Tonle Sap vào lúc hoàng hôn là một trải nghiệm sẽ khiến du khách vô cùng ấn tượng. Có rất nhiều mức giá thuyền khác nhau để du khách có thể lựa chọn, với giá khoảng 25 -50 USD, bạn có thể lựa chọn cho mình những chiếc thuyền gỗ hai tầng với đầy đủ tiện nghi như: ghế sofa thoải mái, nhà vệ sinh, kèm theo các món đồ ăn và đồ uống hấp dẫn cho một hành trình kéo dài khoảng 2 giờ. Mặt khác, với những du khách du lịch với chi phí tiết kiệm, bạn cũng có thể lựa chọn đi dạo trên những chiếc thuyền nhỏ của ngư dân với một mức giá khá rẻ.
9. Trải nghiệm hương vị tinh tế của món ăn (20h)
Vào buổi tối, du khách có thể ghé nhà hàng Armand để tìm thấy hương vị đặc trưng của các món ăn Pháp. Nhà hàng được mở ra bởi đầu bếp nổi tiếng Armand Gerbié, nổi bật với không gian quyến rũ và hoài cổ. Với giá khoảng 40 USD cho mỗi người, du khách sẽ có một buổi tối khó quên bên những món ăn ngon và những ly rượu vang Pháp.
Đầu bếp nhà hàng Armand đang chế biến món ăn trước mặt thực khách.
Đầu bếp nhà hàng Armand đang chế biến món ăn trước mặt thực khách. Ảnh: Khmer440
10. Tìm kiếm sự khác biệt (22h)
Nếu du khách muốn tìm kiếm sự khác biệt từ món ăn đến kiến trúc, thì nhà hàng Tepui sẽ xứng đáng cho một chuyến khám phá. Mang đậm nét phong cách kiến trúc Trung Quốc, nơi đây sẽ cung cấp cho du khách những trải nghiệm thực sự thú vị. Bạn có thể gọi cho mình một ly rum, Coke, Angostura bitters… và chọn cho mình một chiếc ghế sofa và chìm đắm trong những bản nhạc jazz trữ tình.
Dọc theo những con hẻm nhỏ trên đường 308, du khách sẽ tìm thấy rất nhiều quán bar thú vị, với rất nhiều loại cocktail đầy màu sắc.
Không gian tinh tế của nhà hàng Tepui.
Không gian tinh tế của nhà hàng Tepui. Ảnh: Phnom-penh.leboost-cambodia.com

CHỦ NHẬT

11. Khám phá những địa danh lịch sử (10h30)
Đã từng trải qua khoảng thời gian dài trong quá khứ là thuộc địa của Pháp, nên du khách có thể dễ dàng bắt gặp những công trình kiến trúc Pháp nằm rải rác tại nhiều khu vực của của Phnom Penh, đặc biệt là khu vực gần Wat Phnom.
Du khách có thể bắt đầu khám phá từ Bưu điện Trung tâm Phnom Penh, đây là một công trình tiêu biểu cho phong cách kiến trúc Pháp được xây dựng vào năm 1890, và được trùng tu lại vào năm 2004. Tại đây, du khách có thể mua cho những những con tem kỷ niệm, in hình những nét văn hóa đặc trưng của Campuchia, hoặc mua những món quà lưu niệm, cùng các bức tượng được chạm khắc bằng tay của các nghệ nhân Capuchia.
Nhà hàng Van’s được mở cửa vào lúc 11h30 trong tòa nhà Indochina Bank, với các khung cửa kính màu thu hút, sẽ là điểm dừng chân cho bữa trưa mang phong cách Pháp với giá khoảng 15 USD.
 Bưu điện Trung tâm Phnom Penh.
Bưu điện Trung tâm Phnom Penh. Ảnh: Travelfish

12. SĂN CÁC MÓN ĐỒ “MADE IN CAMBODIA” (BUỔI CHIỀU)

Từ những chiếc giỏ thủ công làm bằng lục bình, những chiếc khăn Ikat, đến các món đồ làm bằng sơn mài… luôn có một thứ gì đó để mang thương hiệu “Made in Cambodia”, được bạn mang về cho chuyến khám phá của mình.


Theo Traveltimes.vn 

'Vượt biên' vi vu tới Campuchia chơi 30 tiếng bằng xe máy

Emdep.vn - Thay vì đi máy bay hay ngồi xe khách, hãy thử một lần vi vu tới nước bạn láng giềng bằng xe máy để cảm nhận sự thú vị và khác biệt.
Di chuyển tới Campuchia
Có nhiều cách để bạn tới Campuchia như đi máy bay. Nếu săn được vé rẻ thì chi phí chỉ khoảng 1,5 triệu/chiều từ Sài Gòn, mất 1 tiếng di chuyển. Muốn tiết kiệm hơn bạn cũng có thể chọn xe khách. Hầu hết các hãng xe đều có văn phòng ở khu phố Tây Phạm Ngũ Lão hay Bùi Viện, chi phí 1 chiều từ 200 – 300.000, mất 6 tiếng di chuyển, hoạt động liên tục nhiều chuyến trong ngày.
'Vượt biên' vi vu tới Campuchia chơi 30 tiếng bằng xe máy
Còn riêng tôi, tôi chọn cho mình một chiếc xe máy, vừa tiết kiệm chi phí, vừa có thể rong ruổi trải nghiệm bụi đường, cái nắng và gió khắc nghiệt nơi đất khách. Cảm giác một mình một ngựa tiến sâu dần vào các cánh đồng, các làng mạc, các công trình kiến trúc, gặp gỡ những người dân xa lạ ở một quốc gia khác rất thú vị và mới mẻ.

Cần chuẩn bị những gì?
Vì Campuchia là nước "anh em" cùng chung biên giới với Việt Nam nên việc xuất nhập cảnh qua đó hiện tại đơn giản hơn rất nhiều. Bạn chỉ cần chuẩn bị hộ chiếu còn thời hạn trên 6 tháng, chứng minh nhân dân, giấy tờ xe chính chủ và bằng lái xe. Thời tiết Campuchia thường nắng gay gắt hơn Sài Gòn nên cần chuẩn bị thêm quần áo dài và cả khăn trùm đầu để bảo vệ sức khỏe.
'Vượt biên' vi vu tới Campuchia chơi 30 tiếng bằng xe máy
Người Campuchia dùng tiền Riel, ngoài ra tiền Đô la Mỹ cũng được dùng rất thông dụng nhưng lưu ý phần lớn họ không dùng tờ 2$. Có rất nhiều nơi để đổi tiền như ở ngân hàng hoặc tới ngay cửa khẩu. Tuy nhiên tỉ giá ở đây hơi cao. Bạn cũng có thể đến các tiệm vàng trên phố Hà Trung (Hà Nội) hoặc khu gần chợ Bến Thành để đổi tiền (Tỉ giá làm tròn: 6 nghìn Việt = 1 nghìn Riel, 4 nghìn Riel = 1 đô la Mỹ). Bạn muốn đổi tiền nào cũng được, nhưng nên đổi Đô la Mỹ vì trong trường hợp bạn không thể giao tiếp với họ bằng ngôn ngữ địa phương có thể dùng tiếng Anh để đọc mệnh giá tiền.

'Vượt biên' vi vu tới Campuchia chơi 30 tiếng bằng xe máy
'Vượt biên' vi vu tới Campuchia chơi 30 tiếng bằng xe máy
Ngoài tiền ra bạn cũng nên mua sim để có mạng xem bản đồ. Mua tại cửa khẩu bên phía Campuchia, giá sim là 2$ kèm theo card 1$ nữa là sử dụng được. Ngoài ra còn có 1 cách bạn không cần phải mua sim là cài phần mềm Map.me, tải trước bản đồ nơi mình đến rồi cứ thế mà rong ruổi.
Hành trình đến Campuchia bằng xe máy
Chuẩn bị xong mọi thứ là đủ để bạn tiến sâu vào Campuchia. Ấn tượng đầu tiên khi đặt chân qua nước bạn đó là casino với  không dưới 7 cái nằm san sát nhau . Người Việt qua đây tham quan và đánh bài rất nhiều .
'Vượt biên' vi vu tới Campuchia chơi 30 tiếng bằng xe máy
Từ cửa khẩu chạy tiếp 106 km, đường gồ ghề nhiều đá dăm hơi khó đi sẽ đến được cầu giây văng Neak Loeung. Đây là cây cầu lớn nhất Campuchia nối đôi dòng sông Mê Kông. Qua khỏi cầu thì quãng đường 62km còn lại đường trải nhựa tốt và chạy êm hơn.
'Vượt biên' vi vu tới Campuchia chơi 30 tiếng bằng xe máy
Sau 6 tiếng ngồi xe đau lưng, mệt mỏi, tôi chọn nghỉ tại một homestay khá nổi tiếng được xem là rẻ nhất ở Campuchia, có thể dễ dàng tìm đến nhờ vào google, bản đồ hoặc trang booking.vn. Ở đây bạn vừa được qua đêm với giá khá rẻ 3$ vừa có thể trò chuyện giao tiếp với người nước ngoài, trao dồi vốn tiếng Anh của mình.
'Vượt biên' vi vu tới Campuchia chơi 30 tiếng bằng xe máy
Sau khi nhận phòng, nhận giường, cất xe kỹ lưỡng, vệ sinh cá nhân, tôi tiếp tục tham quan những địa điểm nổi tiếng nơi đây như chùa Wat Phnom. Ngôi chùa nức tiếng được một quả phụ giàu có xây trên một ngọn đồi nhân tạo. Truyền thuyết kể lại rằng sự ra đời của Wat Phnom gắn chặt với sự khởi đầu của Phnôm Pênh. Gía vé cho người nước ngoài 1$.
'Vượt biên' vi vu tới Campuchia chơi 30 tiếng bằng xe máy
Điểm đến tiếp theo là cung điện Hoàng gia. Ấn tượng nhất là trước cung điện Hoàng gia có 1 quảng trường mà khi đến bạn sẽ bị choáng ngợp với đàn chim bồ câu không dưới vài nghìn con.
'Vượt biên' vi vu tới Campuchia chơi 30 tiếng bằng xe máy
Vé vào cổng ở cung điện Hoàng gia là 3$/người. Mang theo máy chụp ảnh phí 2$/máy. Mang theo máy quay video phí 5$/máy.
'Vượt biên' vi vu tới Campuchia chơi 30 tiếng bằng xe máy
Đêm cũng là lúc cung điện còn uy nghiêm và tráng lệ hơn
 Chơi chán, tôi đi tìm quán ăn để xoa dịu cái bụng đang sôi lên vì đói. Tôi chọn một quán vỉa hè ở đối diện quảng trường,ngay bờ kè bên cạnh dòng sông Mê Kông. Món ăn được làm từ sợi bún, có thịt gà, nước hơi đậm, hơi ngọt, nhưng vị lạ và ngon, giá là 1$.
  • 'Vượt biên' vi vu tới Campuchia chơi 30 tiếng bằng xe máy
Người Campuchia cực kì thích ăn ốc. Ốc được bán khắp nơi nơi. Bạn mới gặp, người quen, anh chị em trong gia đình hay các cặp yêu nhau đều có thể rủ nhau ra bờ kè vừa tâm sự vừa ăn ốc. 
'Vượt biên' vi vu tới Campuchia chơi 30 tiếng bằng xe máy
Ẩm thực Campuchia còn nức tiếng với món ăn làm từ côn trùng chiên. Nhìn có vẻ ghê ghê nhưng ăn rồi mới biết cũng khá ngon với giá 2$ cho một bịch khoảng 15 con.
'Vượt biên' vi vu tới Campuchia chơi 30 tiếng bằng xe máy
Càng về đêm thì càng có nhiều thứ hay ho để trải nghiệm. Ở đây tôi bắt gặp một đội cảnh sát tập trung trước khi đi tuần tra. Tuần tra xong, họ mắc võng ngủ lại luôn xung quanh tượng đài độc lập.
'Vượt biên' vi vu tới Campuchia chơi 30 tiếng bằng xe máy
'Vượt biên' vi vu tới Campuchia chơi 30 tiếng bằng xe máy
Các chú cảnh sát tập trung trước khi đi tuần tra rồi sau đó mắc võng ngủ luôn ở xung quanh quảng trường
'Vượt biên' vi vu tới Campuchia chơi 30 tiếng bằng xe máy
 Ở Sài Gòn có cafe bệt thì ở đây quán nhậu cũng bệt luôn
 Lặng ngắm cuộc sống của người dân ở đây tôi còn phát hiện ra nhiều điều khá thú vị là phần lớn người Campuchia không đội nón bảo hiểm, mà đã đã đội thì phải nón 3/4, kính che mặt đầy đủ.
'Vượt biên' vi vu tới Campuchia chơi 30 tiếng bằng xe máy
Việc nhìn thấy người dân chở 3 là điều quá bình thường, và dường như họ rất ghét tiếng ồn nên rất ít khi bóp còi.
'Vượt biên' vi vu tới Campuchia chơi 30 tiếng bằng xe máy
Những người bán hàng vỉa hè ở đây cũng rất "tài nghệ" khi có thể chở nguyên một cái "nhà hàng" trên chiếc xe đơn giản.
'Vượt biên' vi vu tới Campuchia chơi 30 tiếng bằng xe máy
Qua Cam mà không đi xe tuk tuk là 1 điều rất thiếu sót. Thường những bác tài ở đây đưa giá 5$ dù bạn có đi 1km hay 5 km. Nhưng giá tiền có thể giảm xuống tùy vào cách trả giá của bạn, thường thì chỉ 1$/1km.
'Vượt biên' vi vu tới Campuchia chơi 30 tiếng bằng xe máy
Sau 1 ngày vui chơi ăn uống thả ga tôi tìm đến hòa lòng mình vào sự tĩnh lặng của màn đêm và không khí êm đềm của dòng sông Mê Kông huyền thoại. Tôi cũng ngồi lặng nghĩ và cảm nhận xem Campuchia có gì mà níu chân và thôi thúc tôi quay trở lại đến vậy. Rồi tôi nhận ra, cuộc sống ở đây thật bình lặng và chậm rãi. Dân cư không đông, đường phố không lớn không tấp nập, có tắc đường nhưng rất ít và đặc biệt là người dân sống cũng không hề ồn ào. Nhịp sống cứ lặng lẽ trôi êm đềm và dung dị như chính con người nơi đây vậy.
'Vượt biên' vi vu tới Campuchia chơi 30 tiếng bằng xe máy
Chỉ 30 tiếng ngắn ngủi vi vu tới nước bạn nhưng cũng để lại trong tôi nhiều trải nghiệm thú vị và ấn tượng khó quên. Hi vọng những chia sẻ này đủ để các bạn tự tin bước ra thế giới bên ngoài và chinh phục những điều mới mẻ vẫn ngày đêm chờ đón các bạn.
Chàng Trai Đưa Thư