Thứ Bảy, 27 tháng 6, 2015

Một ngày khám phá cánh đồng Chum huyền bí

Là một thị trấn nhỏ thuộc tỉnh Xieng Khuang, Phonsavan tập trung nhiều chum cổ tạo thành cánh đồng huyền thoại thu hút nhiều du khách tới tham quan.

Nằm rải rác dọc cao nguyên Mương Phuôn, cánh đồng Chum (tiếng Lào là Thồng Hảy Hín, tiếng Anh là Plains of Jars) thuộc thị trấn Phonsavan, tỉnh Xieng Khuang, Bắc Lào đến nay vẫn là thách thức với giới khảo cổ nước này và quốc tế.
Hàng loạt câu hỏi đặt ra là những chiếc chum từ 1.500 đến 2.000 năm tuổi đó được làm ra sao, nằm ở đó từ bao giờ, được dùng vào việc gì và tại sao lại chỉ có ở một nơi duy nhất trên thế giới là Xieng Khuang.
Canh-dong-chum-JPG-8427-1433241760.jpg
Một góc cánh đồng Chum, nơi vẫn còn là bí ẩn của giới khoa học và khảo cổ.
Thời tiết
Cánh đồng Chum nằm trên một ngọn đồi gió lộng, xung quanh là khu rừng trọc thưa thớt, xa xa là dãy Trường Sơn điệp trùng. Do vậy, du khách phải chuẩn bị mũ chống nắng, nhất là khi đi vào mùa hè.
Di chuyển
Từ Hà Nội bạn có thể mua vé xe tại bến xe Nước Ngầm với giá 700.000 đồng. Nhà xe sẽ lo các thủ tục nhập cảnh cho du khách tại cửa khẩu.
Ăn uống
Ẩm thực Lào khá giống Thái Lan và Việt Nam nên du khách có thể dễ dàng thưởng thức các món ăn. Những món ngon mà bạn không nên bỏ qua là xôi, phở Lào, tóp mỡ rau sống, nộm đu đủ…
Khởi hành
18h: Xuất phát từ Hà Nội di chuyển sang Lào bằng đường bộ theo quốc lộ 7. Trên đường đi du khách có thể ngắm cảnh sông Lam, băng qua rừng cây Săng Lẻ.
09h30: Đến cửa khẩu Nậm Cắn, Nghệ An, làm thủ tục xuất cảnh sang Lào.
12h: Đến Xieng Khuang, tại bến xe bạn có thể dễ dàng tìm nhà nghỉ bình dân với giá 8 - 12 USD một ngày hoặc khách sạn với giá từ 15 USD.
13h: Ăn trưa, nghỉ ngơi.
15h: Đi thăm di sản Cánh đồng Chum bằng cách thuê xe tuk tuk hoặc nhập chung đoàn tại các đại lý du lịch (thuê xe ở đây tính giá tiền trên đầu người).
Chiec-chum-to-JPG-3899-1433241761.jpg
Du khách tham quan những chiếc chum cổ.
Cánh đồng này ước tính có hơn 1.900 chiếc chum, nằm rải rác tại 52 địa điểm ở tỉnh Xieng Khuang, trong đó tập trung ở ba nơi chính xung quanh thị trấn Phonsavan.
Địa điểm 1: Bạn Ang cách Phonsavan 10 km.
Địa điểm 2: Lắt Sén cách Phonsavan 23 km.
Địa điểm 3: Bạn Sua cách Phonsavan 28 km.
Chum lớn nhất được tìm thấy cao gần 3 m, chiếc nặng nhất có trọng lượng tới 14 tấn, còn phần lớn chum cao chừng 1 - 2 m.
Tới đây, bạn sẽ được nghe kể nhiều câu chuyện như: Những chiếc chum khổng lồ này được làm trong thời gian trị vì của thủ lĩnh Khun Chương và dùng để đựng thức ăn, ủ rượu cho quân lính. Một số khác cho rằng chúng dùng để làm mộ táng các vua quan, tù trưởng trong giai đoạn đó. Vị trí trong xã hội càng cao thì chum càng lớn. Cùng với thời gian, số chum này ngày một nhiều lên tạo thành cánh đồng huyền thoại ngày nay.
Có ý kiến còn cho rằng vì Xieng Khuang nằm ở cao nguyên, có hai mùa rõ rệt, mùa mưa tầm tã và mùa khô hạn đến quắt queo, nên người xưa đã làm nên những chiếc chum khổng lồ này nhằm tích nước...
Ngay đến cả chất liệu làm ra các chum này cũng gây tranh cãi. Có người cho rằng, chúng được làm từ đá vôi, số khác lại nói làm từ đá ong và đá cẩm thạch trộn lẫn những nguyên liệu đặc biệt nào đó thời cổ đại, nay đã thất truyền.
18h: Về khách sạn, tắm rửa và nghỉ ngơi.
19h: Ăn tối, dạo chơi quanh Xieng Khuang.
Phương Thu Thủy


Không có nhận xét nào: