Thứ Tư, 12 tháng 2, 2014

Những tục lệ Valentine đặc biệt trên thế giới

Ngày lễ tình nhân được rất nhiều nơi trên thế giới chào đón và kỷ niệm, nhưng không phải quốc gia nào cũng tổ chức giống nhau. Mời các bạn tìm hiểu thêm một số tục lệ độc đáo trong ngày lễ Valentine trên thế giới.
1. Pháp
 
 
 
Có một tục lệ Valentine tại Pháp mà ngày nay không còn tồn tại nữa những vẫn nên biết tới. Trong tục lệ “bốc thăm” này, phụ nữ và đàn ông chưa lập gia đình, ở mọi lứa tuổi, sẽ ngồi vào những chiếc hộp đối diện nhau và bắt đầu gọi số của người khác giới. Nếu người nam thích người nữ, họ sẽ cùng nhau tạo thành một cặp. Nếu họ không thích người nữ, họ sẽ phớt lờ và đi tới những chiếc hộp bên cạnh. Những người phụ nữ bị từ chối sau đó sẽ tụ họp cùng nhau và đốt hình nộm những người đã từ chối họ. Tục lệ này đã gây ra quá nhiều sự tức giận từ phái nữ nên cuối cùng bị cấm.
 
2. Đức
 
 
 
Trong tiếng Đức, ngày này có tên là “Valentinstag” và được tổ chức giống như những nơi khác trên thế giới như Mỹ, Anh, và Pháp với bưu thiếp, hoa hồng và kẹo. Tuy nhiên, có một vài tục lệ đặc biệt vẫn được tiếp tục cho tới ngày nay. Đầu tiên đó là chú lợn – biểu tượng may mắn và ham muốn. Trong suốt dịp này, bạn sẽ nhìn thấy rất nhiều mặt hàng trang trí hình lợn trên toàn nước Đức. Ngoài ra, người Đức cũng làm những bánh quy gừng quá khổ với thông điệp tình yêu phủ bên trên.
 
3. Mexico
 
 
 
Tại Mexico, ngày này được coi là “ngày của tình yêu và tình bạn”. Vì thế, lễ kỷ niệm sẽ rộng hơn và không chỉ giữa những cặp đôi yêu nhau. Một truyền thống từ xưa vẫn tồn tại đến bây giờ đó là: các cậu bé và cô bé tụ họp trong công viên, phân chia thành 2 nhóm nam nữ tách biệt. Khi 2 nhóm bước tới nhau, các cậu bé sẽ tặng hoa cho bạn gái nào mình thích. Sau đó hai nhóm lại bước tới nhau một lần nữa, và nếu cô bé đó vẫn cầm bông hoa trên tay thì có nghĩa là cậu bé được đáp lại tình cảm.
 
4. Nhật Bản
 
 
 
Tại Nhật Bản, Valentine là ngày của phụ nữ và chỉ có phụ nữ được tặng quà cho đồng nghiệp nam và người mình yêu. Để đáp lại tình cảm của phái nữ, Nhật Bản có ngày White Day (14/3) để nam giới tặng quà lại (giá trị gấp 2-3 lần quà nhận được) cô gái mà đã tặng quà cho mình. Thật là một đầu tư hiệu quả.
 
5. Hàn Quốc
 
 
 
Cùng với 2 ngày Valentine, ngày White Day của Nhật Bản, Hàn Quốc còn có thêm một ngày lễ thứ 3 đó là ngày Black Day (14/4). Những ai không nhận được quà vào 2 ngày lễ trên sẽ cùng nhau đi ăn mỳ đen để kỷ niệm cuộc sống độc thân của mình. Một chi tiết thú vị nữa đó là: ngày 14 hàng tháng luôn liên quan tới một ngày lễ tình yêu nào đó tại Hàn Quốc.
 
6. Đài Loan
 
 
 
Tại quốc gia này, họ làm điều ngược lại với Hàn Quốc và Nhật Bản: chỉ có đàn ông tặng quà vào ngày Valentine, và phụ nữ đáp lễ lại vào ngày đó tháng sau. Đài Loan cũng có ngày 7/7 âm lịch (ngày Thất Tịch – ngày Ngưu Lang và Chức Nữ gặp nhau) được kỷ niệm bằng việc nhảy múa và đốt hương.
 
7. Nam Phi
 
 
 
Các lễ kỷ niệm kéo dài một tuần tại Nam Phi để tỏ lòng tôn kính với lễ hội Tình yêu Roma cổ đại – Lupercalia – một lễ hội không liên quan gì tới ngày Valentine trừ thời gian tổ chức gần với ngày 14 tháng 2. Phụ nữ sẽ đeo tên người đàn ông mình ngưỡng mộ trên tay áo và hy vọng chàng trai sẽ để ý và có tình cảm với mình. Người Nam Phi cũng tặng hoa, kẹo và ăn tối cùng nhau.
 
8. Thuỵ Điển
 
 
 
Ngày lễ Valentine, khi dịch sang tiếng Thuỵ Điển, là “Ngày của các trái tim”. Đây là một lễ hội khiến người Thuỵ Điển phát cuồng: rất nhiều kẹo ngọt, bưu thiếp, hộp chocolate, và tất nhiên rất nhiều hoa. Một điều thú vị là, ngày lễ này được phát động bởi ngành công nghiệp hoa vào những năm 1960 và đơn thuần chỉ vì mục đích thương mại.
 
9. Mỹ
 
 
 
Mỹ đứng đầu trên thế giới về tiêu thụ vào ngày 14 tháng 2, với mức tiêu trung bình là $100/người. Hoa hồng là món quà phổ biến nhất đối với người lớn và trẻ em thì được khuyến khích mang bưu thiếp tới trường và trao đổi với các bạn cùng lớp. Thật là thú vị khi cả đất nước phát cuồng với ngày lễ tình yêu.
 
Aya (Depplus.vn/MASK)

Không có nhận xét nào: