Thứ Tư, 19 tháng 2, 2014

Hương vị tình yêu trong bánh Tiramisu

Tiramisu - món tráng miệng đặc trưng của người Ý đã có những chuyến “phiêu lưu” vòng quanh thế giới với các câu chuyện kể khác nhau về nguồn gốc cũng như công thức tạo nên nó. Nhưng, sau tất cả những điều đó vẫn là tình yêu thương ẩn sâu trong từng miếng bánh. Phải chăng, đó chính là lý do khiến Tiramisu được mệnh danh là “chiếc bánh của tình yêu”?
Hương vị tình yêu trong bánh Tiramisu
Tiramisu mang tình yêu thương đi khắp mọi nơi. 
Có ai đó từng nói: Dù bạn là người cô đơn nhất thế gian thì khi đến với nước Ý, bạn cũng sẽ tìm được tình yêu của mình. Nước Ý lãng mạn và cổ kính, người ta trao yêu thương cho nhau từng giây, từng phút. Chẳng thế mà đến món ăn cũng có ý nghĩa về tình yêu. Tiramisu trong tiếng Ý có nghĩa là “Hãy mang em đi” – một cái tên lãng mạn, nhẹ nhàng, ngọt ngào như chính hương vị của loại bánh này vậy.
Có rất nhiều những câu chuyện truyền miệng về loại bánh này, nhưng, không ai biết chính xác món này được làm ở đâu và từ khi nào. Bốn vùng đất của nước Ý là Piémont, Lombardie, Vénétie và Toscane được coi là vùng đất của món tráng miệng này.
Hương vị tình yêu trong bánh Tiramisu
Tiramisu có nhiều công thức khác nhau nhưng vẫn mang vị thơm, ngậy. 
Trong những số cuốn sách nghiên cứu về ẩm thực toàn thế giới và qua các bài báo viết về Tiramisu, loại bánh này đã xuất hiện từ thế kỷ XVII ở Tuscana. Ngài Medici đệ tam (1642-1723) trong một lần đến với thành phố, vì quá ấn tượng với loại bánh này đã mang công thức của riêng mình về Florence. Không chỉ thế, người Ý còn truyền tai nhau rằng Tiramisu chính là tình cảm của những người mẹ dành cho những đứa con của mình ngoài trận mạc.
Tiramisu là sự hòa quyện giữa hương thơm của café espresso, rượu vang nhẹ, vị ngọt của bánh bích quy, vị ngậy của trứng và kem phô mai. “Thiên đường sẽ ở trong miệng bạn” khi bạn nếm thử miếng bánh này, bởi tất cả những hương vị trên sẽ tan chảy cùng lúc trong miệng.
Hương vị tình yêu trong bánh Tiramisu
Làm Tiramisu không cần lò nướng. 
Đặc biệt hơn cả, Tiramisu là loại bánh tráng miệng không cần lò nướng và công thức của nó đã được thay đổi nhiều qua thời gian. Trước đây, những lớp bánh Tiramisu được làm tách riêng, nhưng ngày nay, người ta sử dụng phô mai mascapone để tạo sự kết dính cho từng lớp bánh. Lớp bánh ở giữa có thể là bánh gato hoặc bánh quy để ngấm vị café và rượu. Bột cacao rắc bên trên cũng có thể được thay thế bằng bột trà xanh hoặc bột dừa nhưng không phổ biến.
Hương vị tình yêu trong bánh Tiramisu
 Tiramisu cũng được để trong những chiếc ly như thế này.
Tiramisu đã có những “chuyến phiêu lưu kỳ thú” qua mọi vùng đất, từ Ý nó lan truyền sang Anh, được cách tân và hòa quyện cùng các món bánh crepe tại Pháp, được ưa chuộng tại Mỹ và trở thành món ăn sang trọng tại Châu Á và đặc biệt là Việt Nam. Đi đến đâu nó cũng mang đến tình yêu thương, sự ngọt ngào và sự hấp dẫn trong từng miếng bánh.
Cách làm Tiramisu hiện nay đã được lược giản đi nhiều để ai cũng có thể làm được, nhưng vẫn giữ được hương vị của nó. Chỉ cần một chút kiên trì, sự cẩn thận, và đặc biệt là tình yêu thương, bạn sẽ có món bánh Tiramisu mang tình yêu ngọt ngào.
Diệu Linh

Không có nhận xét nào: