Thứ Tư, 29 tháng 2, 2012

Vương quốc loại nấm đắt nhất thế giới

Với giá bán dao động từ 800 - 2.000 USD/ 1kg, nấm truffle (còn gọi là nấm cục) là loại nấm ăn đắt nhất thế giới.
Trên thị trường thế giới, nấm truffle cao cấp thường có xuất xứ từ một số vùng thuộc châu Âu, nhưng nổi tiếng và đắt nhất là nấm mọc ở thị trấn Alba, phía tây bắc nước Ý.
 
Khí hậu mát mẻ, ẩm ướt và điều kiện thổ nhưỡng đặc biệt của vùng đất nhiều đồi núi này khiến nấm truffle trắng ở đây có vị ngọt và mùi thơm kỳ lạ mà các loài nấm mọc ở những nơi khác không thể có được.
 
Lợn được huấn luyện đặc biệt để đánh hơi tìm loại nấm quý giá.
 
Một yếu tố nữa làm nên giá trị của nấm truffle trắng Alba là cho đến nay, nó chỉ có thể mọc tự nhiên. Chưa một dự án nhân giống nào thành công. Ở Alba, nấm truffle trắng có thể thu hoạch quanh năm, nhưng mùa cao điểm là từ tháng 9 - 12. Gọi là thu hoạch thực ra không chính xác, mà phải gọi là "săn", vì người ta sử dụng chó hoặc lợn được huấn luyện đặc biệt để đánh hơi tìm loại nấm quý giá này.
 
Nấm truffle thường mọc rải rác, ẩn dưới lớp lá khô mục nát quanh những gốc cây sồi nên rất khó phát hiện, mà phải nhờ đến khứu giác đặc biệt của chó hoặc lợn. Trước kia, người săn nấm truffle ở Alba thường dùng lợn, vì trong lĩnh vực này, lợn thính mũi hơn chó. Nhưng vì lợn hay ăn vụng nấm, nên ngày nay, người ta chuộng dùng chó hơn.
 
Theo C.Quân
Bee

Không có nhận xét nào: