Thứ Tư, 29 tháng 2, 2012

Chuyện đi chợ sắm... cô dâu

Thường thì mọi người đến chợ để mua hàng hóa cần thiết, nhưng phiên chợ đặc biệt, chỉ họp vài lần trong năm ở Bulgaria thì lại khác.
 
Ngày thứ Bảy đầu tiên trong năm, cũng giống như bao phiên chợ khác ở ngôi làng nhỏ thuộc trung tâm đất nước Bulgaria, nhưng những gian hàng bán rau, quả nhường chỗ cho các cô gái xúng xính áo quần. Những người độc thân thuộc cộng đồng Roma sẽ tới đây để tìm cho mình một cô vợ trong phiên chợ truyền thống “chợ cô dâu”. Còn các cô gái trẻ diện những bộ đồ đẹp nhất, make-up sao cho thật nổi bật và đeo nữ trang đi cùng với bộ mẹ tới khu chợ với hy vọng sẽ tìm ra được người chồng sẵn sàng trả khoản tiền kếch xù để rước mình về làm vợ tương lai.
 
Người mẹ này dẫn cô con gái đến phiên chợ với hy vọng cô
sẽ kiếm được người chồng giàu có.
Ngôi làng Mogila nhỏ nhé gần Stara Zagora bỗng trở nên náo nhiệt hơn bao giờ hết, đâu đâu trong khu chợ cũng tràn ngập tiếng ồn ào tranh luận, nào là của những người đàn ông, phụ nữ và cả đám trẻ con xuất hiện tại một trong những sự kiện quan trọng của năm.
Chỉ họp 4 lần trong năm, "chợ cô dâu" diễn ra vào những ngày lễ tôn giáo, thường trong mùa xuân và mùa hè. Đây là cơ hội cho những người dân sống du cư được gặp gỡ, chuyện trò và làm mai mối cho con trai, con gái của họ. Những người này đều thuộc dòng Cơ đốc chính thống và sống trong một xã hội nam quyền nơi mà thanh niên chỉ được phép kết hôn với người trong bộ tộc.
 
Chợ cô dâu như một cơ hội vàng để những cô gái Gypsy trang điểm thật đẹp và khoác lên người những bộ váy lộng lẫy nhất,
đẹp đẽ nhất của mình.
Và phiên chợ cũng là một cơ hội cho các cặp vợ chồng mới kết hôn để kỷ niệm lễ cưới của mình bằng cách nhảy múa trên nóc xe ô tô và uống rượu mừng.
Theo truyền thống, các teen nữ bị nghiêm cấm hà khắc việc giao tiếp với bạn trai, mà chủ yếu đã bỏ học từ năm lên 11 - 12 tuổi, vì thế mà các cô gái không thể mang rắc rối về nhà. Vậy nên, đối với cả nam nữ thanh niên Roma, "chợ cô dâu" trở thành một cơ hội hiếm hoi để được vui đùa cùng nhau như bao bạn teen bình thường khác.
Phong tục này càng làm gia tăng lo ngại về quyền của phụ nữ trong cộng đồng cũng như tình trạng ép hôn hay mang thai khi chưa đến tuổi trưởng thành. Cái giá phải trả đều cưới được một cô vợ trong phiên chợ cởi mở này cũng không hề rẻ. Một cô gái trẻ có nhan sắc sẽ không thể lên xe hoa nếu như cha mẹ cô không nhận được khoản tiền vài chục nghìn euro (1.000 euro tương đương khoảng 29 triệu đồng).
 
Hàng năm, khoảng 2.000 người Roma lại đổ về tham gia sự kiện này.
Thông thường, các gia đình tự chuẩn bị 1 chiếc bục để làm sân khấu cho cô con gái của họ thể hiện khả năng ca hát, nhảy múa, hay đơn giản để cho cô dâu trẻ nổi bật trước đám đông. Có gia đình “khoe” con gái bằng cách phô trương tài sản với những đồ trang sức vàng lấp lánh.
Trong xã hội hiện đại ngày nay, phiên chợ cô dâu đang bị dư luận chỉ trích, thậm chí ngay cả những người trong cộng đồng Roma, họ cho rằng không thể chấp nhận việc coi các cô gái trẻ như một món hàng hóa. Thế nhưng, đối với các teen nữ, họ chỉ coi đây như một dịp vui mà không lường hết được hậu quả sau này.
 
Theo Ione.net

Không có nhận xét nào: