Thứ Tư, 29 tháng 2, 2012

Phiên chợ bán vợ

Đây là một trong những phong tục kỳ dị nhất thế giới sẽ được giới thiệu với bạn ngay sau đây.
1. Honduras - Phiên chợ bán vợ
 
Đây là một tập tục vô cùng kỳ lạ của cộng hòa Honduras thuộc Trung Mỹ. Trước đây, phiên chợ "thay vợ" được diễn ra hàng ngày. Điều này khiến người vợ luôn phải sống trong tâm trạng lo lắng và chiều chồng hết mức chỉ vì họ sợ bị chồng rao bán nếu không làm chồng hài lòng.
 
Phiên chợ bán vợ ở Honduras.
 
Hiện nay, phiên chợ này vẫn tồn tại, nhưng thời gian họp chợ kéo dài hơn trước, 3 tháng 1 lần. Phiên chợ "bán vợ" đã được pháp luật nước này cho hoạt động công khai. Cũng theo luật này, người chồng được quyền mang vợ ra chợ đấu giá hoặc trao đổi vợ cho nhau…
 
2. Campuchia - Thiếu nữ trước khi kết hôn phải biết hút thuốc
 
Những thiếu nữ nông thôn ở Campuchia vừa bước sang tuổi 15, 16; con trai bước sang tuổi 20 đều phải lo lắng chú tâm đến việc kết hôn. Tập quán kết hôn cũng vô ở đây cũng cùng đặc biệt.
 
Hiện nay, trong khi rất nhiều quốc gia phản đối chuyện hút thuốc, thì tại Campuchia, con gái buộc phải học cách hút thuốc.
 
Camphuchia - Thiếu nữ trước khi kết hôn phải biết hút thuốc.
 
Theo quan niệm truyền thống, con gái vừa mới lên 7 tuổi đã "được" bố mẹ đã dạy cách hút thuốc. Họ cho rằng, hút thuốc sẽ giúp cho đứa trẻ hiểu được các vấn đề của cuộc sống, biết được thế nào là "cay đắng ngọt bùi". Thậm chí, họ quan niệm, khói thuốc sẽ giúp con người ta trở nên tỉnh táo hơn, khi đi vào khu rừng sâu bạt ngàn, dù có xa xôi cách trở đến mấy, cũng không bao giờ lo đến chuyện bị lạc đường.
Những cô gái khi bước sang tuổi 15, 16 mà vẫn không biết hút thuốc, sẽ bị cho là không xinh đẹp, thậm chí là phản bội lại phong tục.
3. Nigeria - Phần thưởng là bao nhiêu người phụ nữ tùy thích
 
Lễ hội Grameen được tổ chức mỗi năm một lần tại Nigeria là một trong những lễ hội "kén vợ" vô cùng đặc biệt.
 
Trong ngày này, các thanh niên trai tráng chưa có gia đình, sẽ khoác lên mình chiếc áo dài sao cho đẹp và nổi bật nhất, rồi cùng tham gia vào vũ điệu truyền thống Yaake. Mục đích của màn nhảy này là thu hút sự chú ý của "ban giám khảo", mà ban giáo khảo ở đây không ai khác là tất cả những người phụ nữ trong vùng.
 
Nigeria - Các chàng trai chưa vợ mặc áo dài nhảy điệu Yaake
 để kén vợ.
Sau khi lễ hội kết thúc, người thắng cuộc sẽ có quyền lựa chọn cho mình một hoặc nhiều người phụ nữ bất kỳ về làm vợ, làm người tình!!!
4. Togo - Vợ chồng ly hôn phải đổi tóc cho nhau
 
Togo - Muốn ly hôn việc đầu tiên là phải đổi tóc cho nhau.
 
Theo quy định của luật pháp Togo, một quốc gia ở Tây Phi, khi quan hệ vợ chồng bị đổ vỡ, họ phải đến xin phép chính quyền địa phương, và đưa cho người đại diện của mình một nửa số tóc vừa cắt để họ trao lại cho "đối phương". Đây được xem là một phần không thể thiếu trước khi tiến hành những thủ tục khác.
 
5. Mexico - Ngày dành cho người chết
 
Ngày dành cho người chết ở Mexico được tổ chức vào 1, 2/11 hàng năm, tương đương với tiết thanh minh ở Trung Quốc, Việt Nam.
 
Người dân Mexico tin rằng chỉ có thể xác là tạm thời còn linh hồn là vĩnh cửu. Các linh hồn sau khi lìa khỏi thân xác sẽ tập trung ở Mictlan (một nơi lý tưởng để các linh hồn yên nghỉ). Ở nơi này, linh hồn yên nghỉ chờ đến ngày họ có thể trở về nhà thăm thân nhân của mình.
 
Đầu lâu xuất hiện khắp nơi trên đường phố Mexico vào ngày lễ dành cho người chết đầu tháng 11 hàng năm.
Ngày mồng một được gọi là ngày trẻ thơ hay ngày của thiên thần nhỏ, ngày để mọi người cầu nguyện cho linh hồn trẻ em và người chưa trưởng thành. Ngày mồng 2 là dành cho những linh hồn người lớn và được gọi là ngày của người chết.
Trên khắp đường phố Mêxicô trong ngày này, bạn có thể bắp gặp vô số những chiếc kẹo đầu lâu ở bất cứ nơi đâu. Chính phong tục này của Mêxicô ngày nay đã lan rộng ra nhiều nước trên thế giới.
6. Ấn Độ - Chôn trẻ xuống đất khi có nhật thực để chữa bệnh
 
Khuôn mặt tội nghiệp của những đứa trẻ đang "được" chữa bệnh.
 
Đây là một tập tục cổ hủ của người dân hồi giáo, Ấn Độ. Những bà mẹ nơi đây cho rằng, khi có nhật thực mà chôn con xuống đất, chỉ để hở nguyên cái đầu, sẽ chữa được các bệnh tật trong cơ thể đứa trẻ.
 
Theo Ione.net

Không có nhận xét nào: