Thứ Tư, 29 tháng 2, 2012

"Đối thủ" của cung điện Buckingham

Với 65 phòng, bể bơi, rạp chiếu phim, mê cung ngầm 2 tầng, Witanhurst sẽ trở thành lâu đài tư nhân lớn thứ hai tại London, sau cung điện Buckingham
 
 
Lâu đài Witanhurst được xây dựng theo phong cách Georgia nằm ở Highgate phía bắc London, là một trong những khu vực nổi tiếng tại thành phố này. Witanhurst bị bỏ trống từ năm 2002, gần đây, kế hoạch tu sửa lại lâu đài được đưa ra với số vốn đầu tư lên tới 50 triệu bảng Anh để xây dựng một cung điện ngầm và chỉ hẹp hơn cung điện Buckingham khoảng 600 m².
 
Bản thiết kế cung điện 2 tầng bên dưới lâu đài Witanhurst
 
Với 65 phòng gồm 25 phòng ngủ, 12 phòng tắm, bể bơi dài 21 m, rạp chiếu phim 33 chỗ ngồi, mê cung ngầm 2 tầng, bãi đậu xe có sức chứa 25 xe...Witanhurst sẽ trở thành lâu đài tư nhân lớn thứ hai tại London, sau cung điện Buckingham của Nữ hoàng Elizabeth II.

Theo kế hoạch mở rộng, phần ngầm của lâu đài sẽ được sử dụng để duy trì nhiệt độ, diện tích không thể mở rộng hơn nên người ta chỉ có thể cải tại lâu đài mang phong cách thế kỷ XX thành một khu vườn kiểu Ý, dự tính sẽ hoàn thành vào mua thu năm tới.

Witanhurst đã gây được sự chú ý của người Anh tuy nhiên không ai biết chủ của lâu đài là ai. Năm 2008, có người đồn rằng vợ của thị trưởng thành phố Moscow (Nga), bà Yelena Baturina đã bỏ ra 50 triệu bảng Anh (gần 80 triệu USD) để mua lại lâu đài này nhưng bà Yelena lại bác bỏ thông tin này.
 
Lâu đài Witanhurst từng là nơi diễn ra chương trình Fame Academy do đài BBC tổ chức
 
Được biết, Witanhurst được hoàn thành vào năm 1774, từng là nơi gặp gỡ giữa hoàng gia và những người nổi tiếng. Đầu những năm 1980, một phần ngầm của lâu đài đã bị bán nhưng vì Witanhurst là di sản của Anh nên người dân đã phản đối kịch liệt việc phá hủy nó. Năm 2002, Witanhurst trở thành nơi diễn ra cuộc thi tiếng hát truyền hình tìm tài năng âm nhạc pop Fame Academy do đài BBC tổ chức nhưng sau đó các nhà quy hoạch địa phương lại lo sợ ảnh hưởng tới tên tuổi của lâu đài nên đã từ chối cho đài BBC tiếp tục sử dụng.

Từ sau khi được một doanh nghiệp bất động sản tại địa phương mua lại vào năm 2007, Witanhurst đã được đầu tư phục hồi và tới năm 2008 lại được bán lại cho một thương nhân giàu có giấu tên, dự án mở rộng lâu đài cũng được triển khai từ đó. Tuy nhiên, dự án này cũng gặp phải không ít sự phản đối của người dân bởi họ lo ngại việc xây dựng sẽ ảnh hưởng tới môi trường sinh thái.
 
Theo Sầm Hoa

Không có nhận xét nào: