Thứ Tư, 29 tháng 2, 2012

1001 phong tục cưới hỏi trên thế giới

Ở nhiều đất nước trên thế giới, cô dâu và chú rể muốn kết hôn với nhau sẽ phải trải qua những phong tục truyền thống vừa thú vị, vừa lạ lùng.
1. Hốt hoảng phong tục xé váy cô dâu tại Ý.
Theo phong tục xưa, khách mời sẽ cố gắng xé rách quần áo của cô dâu để nhận được thật nhiều may mắn. Tục lệ này ngày nay đã được điểu chỉnh lịch sự hơn đó là xé rách mạng che mặt của cô dâu thay vì xé quần áo. Thêm vào đó, họ sẽ cùng nhau đập vỡ một lọ hoa hoặc chai rượu và đếm số mảnh vụ, mỗi mảnh tượng trưng cho một lời chúc hạnh phúc cho đám cưới.
 
Sau khi xong các nghi lễ, chú rể và cô dâu cùng nhau đến ngôi nhà mới của họ, đây là nơi chưa có ai từng ngủ ở đó. Điều này ngày nay sẽ khá khó khăn, nên thay vào đó sẽ là chiếc giường chứ không phải ngôi nhà mới toanh. Tại đây chú rể sẽ bế cô dâu và bước qua ngưỡng cửa để tránh những linh hồn ma quỷ bắt được cô.
2.Cẩn trọng khi chọn trang phục dự đám cưới Hồi giáo
Để là một vị khách lịch sự, bạn nên chú ý tới việc chọn lựa trang phục khi đến dự đám cưới truyền thống của người Hồi giáo. 
Đạo Hồi khá nghiêm khắc trong việc ăn mặc của phụ nữ. Họ không chấp nhận những người phụ nữ khoe làn da của mình dưới bất kỳ hình thức nào. Cánh tay, chân, vai, và ngực  đều phải được che chắn cẩn thận. Bạn nên mang một chiếc khăn trùm đầu nếu đám cưới được diễn ra trong nhà thờ. Cộng thêm một đôi tất dày dặn và dài để che mắt cá chân vì bạn sẽ phải bỏ giày trước khi bước vào nhà thờ. 

Hồi giáo có nhiều quy định khắt khe về ăn mặc đối với phụ nữ
 
Trang phục nam giới không bị quy định chặt chẽ như với nữ giới, chỉ yêu cầu được bảo hiểm từ rốn tới đầu gối. Đàn ông cũng phải tháo bỏ giày trước khi bước vào nhà thờ, nhưng họ không phải mang tất dày như phụ nữ.
Trước khi đến dự đám cưới, tốt nhất bạn nên hỏi cô dâu hoặc chú rể về những yêu cầu trang phục. Nếu hỏi trước, bạn sẽ hạn chế nguy cơ bị xấu hổ khi xuất hiện với  trang phục không phù hợp. 
3. Độc đáo lễ “Arrahae” trong đám cưới truyền thống Philippines. 
Đám cưới truyền thống ở Philippines có nhiều tín ngưỡng độc nhất vô nhị. Lễ Arrahae là một trong những tục lệ độc đáo và vẫn được duy trì đến ngày nay. Đây là một phần quan trọng trong đám cưới của người Philippine. Khi đó chú rể tặng cho cô dâu 13 đồng xu bằng vàng đã được ban phước lành, được ghi ngày tháng và chứa đựng những thông điệp của chú rể dành riêng cho cô dâu.
 
Tạiđám cưới, arrhae tượng trưng cho các cam kết tài chính mà cặp vợ chồng có với nhau. Vì vậy hãy chắc chắn rằng bạn sẽ chia sẻ với bạn đời tất cả vấn đề tiền bạc khi kết hôn. 
4. Hoa trắng – điều tối kỵ của đám cưới Trung Quốc
Với văn hóa Trung Hoa thì hoa và cách trang trí hoa trong đám cưới rất được coi trọng. Đó là biểu tượng của hạnh phúc, cuộc sống, niềm vui và khả năng sinh sản.
Khác với nhiều quốc gia khác, trong đám cưới màu trắng thường là màu chủ đạo bởi nó tượng trưng cho sự tinh khiết, trong trắng và thanh cao thì ở đất nước Trung Hoa bất kỳ các loại hoa màu trắng được coi là biểu tượng của cái chết. Duy nhất chỉ có hoa hồng trắng là được chấp nhận cho sử dụng trong các bó hoa cưới của Trung Quốc.

Đám cưới Trung Quốc hiện đại có sự xuất hiện của hoa hồng trắng

Chúng ta dễ dàng nhận thấy được màu chủ đạo của một đám cưới Trung Quốc chính là màu đỏ. Theo quan niệm của họ thì màu đỏ thể hiện sự mạnh mẽ, vui vẻ và sâu sắc, vì vậythêm nhiều hoa màu đỏ để trang trí hoa của một đám cưới Trung Quốc là rất quan trọng.
5. Tiền, bạc – món quà truyền thống đám cưới Ấn Độ giáo 
Bạc được coi là biểu tượng của sự thành công trong văn hóa Ấn Độ giáo. Nếu bạn muốn tặng quà cô dâu chú rể thì đồ trang sức bạc là rất phù hợp. Các đồ gia dụng bạc, chẳng hạn như dao, kéo, hũ đựng muối hoặc hạt tiêu xay… tất cả đều là những món quà thích hợp cho các cặp vợ chồng Hindu. 
 
Tiền cũng được coi là một món quà truyền thống trong văn hóa Ấn Độ giáo. Nhưng điểm đặc biệt so với các quốc gia khác là tiền mừng lễ cưới của họ thường kết thúc bằng số 1 ví dụ như 51$ hoặc 101$. Theo quan điểm của văn hóa Ấn Độ giáo, các số kết thúc bằng con số 1 sẽ mang lại những may mắn cho các cặp vợ chồng trẻ. Nhiều cửa hàng Ấn Độ và các trang web bán phong bì được thiết kế đặc biệt và bắt mắt với món quà này.

Theo Huyền Trang
aFamily

Không có nhận xét nào: