Thứ Tư, 29 tháng 2, 2012

Đến đất của những người "chịu... ăn"

Người Bỉ nổi tiếng là người sành ăn, không những thích ăn ngon mà còn… thích ăn nhiều. Vào giờ ăn, trưa hay tối, quán xá bao giờ cũng đầy người.
 
 
Lần đến Bỉ trước đây vợ chồng tôi qua đêm trong Bruxelles. Đêm bình thường trong tuần, đến khoảng 1 giờ sáng quán vẫn đông người. Họ vẫn ngồi uống, tán chuyện, cười đùa rôm rả, cứ như là vào ngày mai không một ai trong thành phố này phải dậy sớm để đi làm cả.
 
"Con đường ăn uống" sau Quảng trường Lớn. Phía sau là tháp của Tòa đô chính
Lần này đến Bruxelles cũng vậy. Đi một vòng quanh khu trung tâm, cửa hàng thì ít người mua sắm nhưng quán xá thì nhiều và tuy không phải giờ ăn nhưng rất đông người.
Một điều thú vị là các quán cà phê cũng có thực đơn ăn nóng nhiều món và ngược lại những quán (rượu) nho nhỏ mà người Pháp gọi là bistro thì tất nhiên cũng có cà phê bánh ngọt đủ kiểu. Đôi lúc thế cũng hay, chẳng cần biết quán đó thật ra là quán gì, cứ… ngồi xuống là sẽ có cái mình muốn dùng.
 
Người mua sắm thì ít nhưng ngồi ăn uống thì nhiều...
 
Trung tâm của quán xá là những con đường chật hẹp quanh khu Quảng trường Lớn và người ta nói rằng bất kỳ bạn ngồi ăn ở quán nào thì chất lượng đều cũng không đến nỗi tệ. Ở đấy, nhất là vào giờ ăn tối, nhiều quán trưng bày cả một "núi nhỏ" tôm hùm, cá và sò ốc ở trước quán trông rất bắt mắt.
 
Thêm một "con đường ăn uống"
 
Món vẹm hấp có lẽ là món quốc hồn quốc túy của người Bỉ, dường như quán nào cũng chào mời món này (bằng một cái hình to ngay trước quán, để cho du khách không cần dùng tiếng "Tây" mà chỉ cần dùng tiếng "tay" thôi). Người ta sẽ mang ra cả một cái nồi nho nhỏ hấp vẹm ở bên trong và thường thì không thể thiếu một đĩa khoai tây chiên (pommes frites), mặc dù tôi chẳng hiểu 2 món này làm sao mà kết hợp với nhau được. Nhưng người Bỉ mê khoai tây chiên đến mức món nào cũng có một đĩa kèm theo.
 
Nơi nào cũng có quán, lịch sự, kha khá, bình dân đều có để phục vụ
cho tất cả các túi tiền to nhỏ
 
Còn bia thì nghe đâu có đến 300 loại và chỉ quanh khu trung tâm thôi cũng có nhiều cửa hàng chỉ chuyên bán bia Bỉ cho du khách khuân về. Từ chai bia lẻ bình thường cho đến hộp gỗ sang trọng đựng cả tá chai bia đủ loại.
 
Bia, bia và bia. Bia Bỉ rất nổi tiếng và uống hoàn toàn không tệ
Tôi có nghe nói rằng người Đức thường sống để làm việc và thích đúng giờ, thỉnh thoảng lại càu nhàu rằng: "Hẹn với người Bỉ họ chẳng bao giờ đúng giờ cả, trừ khi hẹn đi ăn!".
Tuy chưa từng có hẹn với người Bỉ, nhưng qua 2 chuyến đi Bỉ, tôi cho rằng câu này có nhiều khả năng đúng. Có người sống (chỉ) để làm việc nhưng cũng có người (chỉ) làm việc để sống (và ăn).
 
Theo Phan Ba

Không có nhận xét nào: