Thứ Tư, 29 tháng 2, 2012

Du lịch đến vùng đất của khủng long

Alberta 69 triệu năm về trước. Chào mừng bạn đến với kỷ Jura. Những con khủng long ăn thịt khổng lồ này đang vượt qua dòng sông cạn.
 
Khi đến thành phố Calgary thuộc tỉnh Alberta (Canada), một trong những điểm dừng chân gây ấn tượng nhất đối với tôi là Bảo tàng Hoàng gia Tyrrell, nơi lưu giữ và trưng bày thế giới hóa thạch khủng long lớn nhất.
 
Lối vào Bảo tàng hoàng gia Tyrrell với nhà trưng bày, xung quanh là khu vực khai quật cổ sinh vật học.
Cách Calgary 135 km, Bảo tàng Tyrrell nằm trong thung lũng sông Red Deer, nơi vào năm 1884 nhà địa chất học Joseph Burr Tyrrell đã phát hiện bộ xương khủng long hóa thạch đầu tiên tại vùng này. Từ đó công việc khai quật các hóa thạch khủng long được tiến hành và vùng đất bên sông Red Deer có thể gọi là nghĩa địa tập thể lớn nhất thế giới của loài khủng long.
Được thành lập năm 1985, bảo tàng mang tên nhà địa chất Joseph Burr Tyrrell đã trở thành một trung tâm nghiên cứu cổ sinh vật học hàng đầu thế giới với bộ sưu tập hơn 130.000 hóa thạch khủng long các loại, đồng thời là điểm du lịch thu hút đông đảo du khách bậc nhất của tỉnh Alberta. Năm 2010, bảo tàng đã đón du khách thứ 10 triệu đến tham quan - một chú bé ở TP Edmonton.
Trong khuôn viên rộng đến 11.200 m² của bảo tàng, một khu vực rộng hơn 4.400m2 được dùng để trưng bày những hiện vật hóa thạch, cho biết lịch sử cuộc sống trên Trái đất cách đây hàng tỉ năm. Đặc biệt là phòng trưng bày hóa thạch khủng long với khoảng 40 bộ xương các loài khủng long kỷ Jura.
Tôi đọc được trên tấm bảng đồng ngay cửa ra vào của bảo tàng những dòng này: “Alberta 69 triệu năm về trước. Chào mừng bạn đến với kỷ Jura. Những con khủng long ăn thịt khổng lồ này đang vượt qua dòng sông cạn. Nhìn xem, khủng long mẹ và con của nó đang mau chóng vượt qua vùng đất gập ghềnh. Chúng đã an toàn nhưng khi cơn bão đi qua, dòng sông nổi cơn thịnh nộ để rồi ngày nay bằng chứng về chúng là những bộ xương bị vùi sâu dưới nhiều tầng đất”.
 
Khủng long bạo chúa, động vật ăn thịt trên cạn lớn nhất mọi thời đại
Bước vào bảo tàng tôi thật sự bị ngợp trước những bộ xương khủng long đã được tạo hình hoàn chỉnh: từ loài Compsognathus ăn thịt kích cỡ bằng con gà tây cho tới con Tyramosaurus rex - khủng long bạo chúa, động vật ăn thịt trên cạn lớn nhất mọi thời mà ta đã biết qua bộ phim nổi tiếng Công viên kỷ Jura, rồi Centrosaurus một sừng chỉ ăn cây cỏ, Triceratop - khủng long ba sừng với chiếc đầu kềnh càng chiếm 1/3 chiều dài cơ thể… và cả Mammoth Steppe - voi ma mút của kỷ Băng Hà. Tất cả đã tái hiện thời tiền sử xa xưa. Với các bạn trẻ, một ngày tham quan Bảo tàng Tyrrell là quá ít!
Những ngày kế tiếp, anh Nguyễn Khánh, một nhạc sĩ đang làm việc tại Edmonton và Calgary, tiếp tục hướng dẫn tôi đến các điểm tham quan khác, như Heritage Park, công viên bảo tồn di sản với bảo tàng trưng bày bộ sưu tập ôtô cổ sản xuất đầu thế kỷ 20 và hình ảnh thật tái hiện một thị trấn trên đồng cỏ với 150 kiến trúc các loại ở địa phương vào năm 1860 - thời kỳ khai phá miền tây Canada.
Hay đến thị trấn Okotoks cách Calgary 60km xem Big Rock - hòn đá khổng lồ giữa thảo nguyên mênh mông có kích thước 41m x 18m x 9m, nặng 16.500 tấn đã theo dòng sông băng trên dãy Rocky Mountains di chuyển xuống đồng bằng khoảng hơn 10.000 năm về trước.
Và không gì bằng được lang thang trên phố đi bộ để ngắm người qua lại bên những bồn hoa đầy màu sắc, tản bộ bên dòng sông Bow chảy quanh thành phố ngắm các loài chim trời bơi lội trên sông hay rỉa lông trên những phiến đá ven bờ. Năm 2010, theo khảo sát của Công ty tài chính Mercer (Mỹ), Calgary được chọn là thành phố xanh, sạch, đẹp bậc nhất thế giới.
Tôi cũng đến Century Casino xem ban nhạc The Blue Sea của cộng đồng người Việt ở Calgary và nhóm ca sĩ người Việt đến từ Mỹ biểu diễn gây quỹ tình thương giúp đồng bào lũ lụt ở quê nhà. Khi nghe tiếng hát của ca sĩ Tiến Đại cất lên bài Gửi gió cho mây ngàn bay, chợt nhớ về TPHCM với những con đường đầy lá vàng rơi…
 
Khủng long ba sừng với chiếc đầu kềnh càng
Tác giả bên người lính kỵ binh và thổ dân da đỏ trong Heritage Park
 
Theo Trần Thế Dũng

Không có nhận xét nào: