Thứ Tư, 30 tháng 3, 2011

Thăm “Xứ ngàn hồ” Phần Lan

Với môi trường thiên nhiên đa dạng và chưa bị phá hủy cùng với bốn mùa phân biệt rõ nét khiến Phần Lan là địa chỉ tuyệt vời để bạn được hòa mình cùng thiên nhiên trong những khung cảnh kỳ thú.
 Tham Xu ngan ho Phan Lan

Với tổng sô 50.000 hồ , chiếm 1/10 diện tích của đất nước, Phần Lan được thế giới biết đến như là “vùng đất ngàn hồ”. Trung bình cứ 25 người dân có 1 cái hồ. Hồ Saimaa, hồ lớn nhất đất nước rộng hơn 4.400km², cùng với Central Lake District - Quận Hồ Trung Tâm  -  ở phía Tây tạo thành một thiên đường thực sự cho những người yêu thích bơi xuồng, câu cá, và cho những người muốn thưởng ngoạn phong cảnh từ trên một chiếc du thuyền.

Những đêm hè trắng khi mặt trời không lặn cũng cống hiến một nét đẹp kỳ lạ của mùa hè Phần Lan.


Mùa hè ở thành phố “chạng vạng” Helsinki


Tham Xu ngan ho Phan Lan
Những đêm hè trắng khi mặt trời không lặn
cũng cống hiến một nét đẹp kỳ lạ của mùa hè Phần Lan.

Nếu bạn là người cho rằng cuộc đời luôn diễn ra theo vòng tuần hoàn hết ngày rồi lại đến đêm, thì ở Helsinki – thủ đô của đất nước Phần Lan, quy luật ấy tự nhiên ấy lại không ứng nghiệm. Bởi tháng 7, tháng 8 hàng năm, ban đêm tại Helsinki luôn diễn ra trong tình trạng “chạng vạng”.

Cũng như nhiều nước châu Âu, Phần Lan được hưởng sự giao mùa, đặc trưng là một mùa hè ấm áp nhưng ngắn ngủi, một mùa đông tuyết phủ, kéo dài.

Mùa hè là khoảng thời gian rất thú vị để du lịch Helsinki hay bất cứ nơi nào khác trên bán đảo Scandinavia. Bởi vào thời điểm này, Helsinki luôn sôi nổi với những lễ hội kéo dài cùng với những kỳ nghỉ vui vẻ như tạm biệt sáu tháng mùa đông lạnh giá.

Nửa đêm thường là khoảng thời gian cho những bữa tiệc. Nhưng lạ chưa kìa, buổi đêm ở Helsinki lại vô cùng vắng lặng. Điều này không mấy khó hiểu bởi nhắc tới Phần Lan, người ta không nhắc tới những bữa tiệc đêm. Tại sao vậy?

Du khách đến với Phần Lan có thể cảm thấy khó ngủ trong những tháng mùa hè, đặc biệt ở phía Bắc, nơi mà mặt trời có thể ngự ở đường chân trời trong vài tuần liền. Từ giữa tháng 4 đến giữa tháng 8 hàng năm, mặt trời không lặn trên hòn đảo Svabard thuộc quần đảo Nauy, mà thành phố Helsinki lại nằm trên đỉnh phía Nam của Phần Lan, không đủ gần xích đạo để có thể chứng kiến cảnh tượng mặt trời lặn. Và vì vậy, ban đêm của thành phố này diễn ra trong tình trạng chạng vạng, thay vì một màn đêm bao phủ.

Hơn nữa, Helsinki cũng nằm quá gần phía Bắc nên sự chuyển dịch của ngày này sang ngày khác diễn ra trong khoảng thời gian cực ngắn. Vì vậy, thời gian ‘chạng vạng’ ở đây sẽ chỉ vào khoảng 3 tiếng đồng hồ (từ 11h đêm đến 2h sáng). Và cái gọi là “đêm” sẽ kết thúc vào lúc 3h sáng.

Mùa Thu Sauna ở Phần Lan


Tham Xu ngan ho Phan Lan
Đã tồn tại khoảng 3.000 năm,
sauna là một phần không thể thiếu trong cuộc sống của người Phần Lan

Trong những ngày thu lạnh lẽo chờ xem ánh sáng phương Bắc, những trò vui mùa hè đã qua từ lâu, mùa trượt tuyết thì chưa đến, trời lại mưa lâm thâm nên sauna gần như là hình thức giải trí duy nhất.

Đã tồn tại khoảng 3.000 năm, sauna là một phần không thể thiếu trong cuộc sống của người Phần Lan dù ở nhiều nước loại hình này chịu nhiều tai tiếng vì trá hình. Thực ra, tất cả khách sạn ở Phần Lan đều có phòng sauna cho khách.

NgườI Phần Lan thích tắm trần trong phòng sauna, nhưng cũng sẵn sàng tôn trọng những tập quán văn hóa khác. Một trong số tập quán khác là làm “vasta” hay “vihta”, một loại chổi được làm bằng các cành bạch dương khô, chổi này được thấm nước sau đó vỗ hay đập nhẹ lên người mình hay người của nhau để tăng cường lưu thông máu và tăng cảm giác hưởng thụ khi tắm hơi.


Mùa đông thăm ông già Noel

Tham Xu ngan ho Phan Lan
Mùa đông Phần Lan với bao la là tuyết và biết bao hoạt động thú vị, trong những năm gần đây, thực sự đã trở thành khâu đột phá trong thị trường du lịch. Đặc biệt là trong mùa lễ Giáng Sinh, hàng trăm chuyến bay từ khắp nơi trên thế giới đến với vùng Lapland của Phần Lan. Không nghi ngờ gì, họ đến thăm chính quê hương của ông già Noel, Phần Lan.

Nghỉ đông ở Phần Lan bạn có cơ hội tuyệt vời để đi trượt tuyết khắp đất nước và trượt từ trên đỉnh đồi xuống, cũng như trải qua cảm giác đi giầy trượt tuyết, tự lái xe trượt tuyết, hay đi xe trượt tuyết do chó bắc cực hay tuần lộc kéo.

Không chỉ hấp dẫn bởi thiên nhiên, Phần Lan còn hấp dẫn khách du lịch bởi rất nhiều hoạt động mà không nơi nào có được. Nhiều du khách chỉ sau khi đến Phần Lan họ mới hiểu ra rằng trước đó có thể mình chưa được thưởng thức mọi thứ trên đời! Bạn hãy tưởng tượng mình đang chơi golf dưới mặt trời lúc nửa đêm vào một ngày tháng Sáu rất đẹp ở Phần Lan! Hay bạn đang thưởng thức một buổi hòa nhạc vào một đêm đông trong một lâu đài băng ở vùng Lapland!


Việt Báo (Theo YeuDuLich.vn)

Không có nhận xét nào: