Thứ Tư, 30 tháng 3, 2011

Một vòng quanh thế giới nước

Nước không chỉ là thứ thiết yếu cho sự sống mà còn mang trong nó những vẻ đẹp tự nhiên. 
Nước là thứ khởi nguồn của sự sống. Các sinh vật trên Trái Đất bắt đầu xuất hiện từ lòng biển bao la trước khi tiến lên và chinh phục đất liền. Cho tới ngày nay, mọi dạng thức sống trên hành tinh này vẫn phụ thuộc hoàn toàn vào nước vào vòng tuần hoàn của nó.
 
Nước chiếm tới ¾ bề mặt địa cầu nhưng lại chỉ có 0,3% có thể được con người sử dụng làm nước uống, điều đó đủ để nói lên sự quý hiếm và quan trọng của nước. 
 
Mot vong quanh the gioi nuoc
 
Người Maya tin rằng các giếng tự nhiên giống như hố sụt Xkeken tại Mexico dẫn thẳng tới thế giới bên kia. Các hố sụt dạng này có vách bằng đá và chứa nước ngầm. Chúng được tìm thấy chủ yếu ở Mexico, Mỹ và vùng Caribe.
 
Mot vong quanh the gioi nuoc
Lễ đón năm mới của người Lào không thể thiếu nghi thức té nước. Lễ hội này diễn ra vào giữa tháng 4 hàng năm, trong dịp đó người Lào sẽ nhảy múa, ca hát và vẩy nước chúc phúc cho nhau.
Mot vong quanh the gioi nuoc
 
Nhiều người Haiti tin rằng thác nước Saut d\'Eau có các linh hồn trú ngụ. Vì thế họ sẵn sàng dầm mình trong làn nước lạnh buốt của nó. Lễ hội tại ngọn thác này là sự kết hợp giữa niềm tin Thiên chúa giáo và các nghi thức bản địa.
 
Mot vong quanh the gioi nuoc
 
Lễ rửa tội là một trong các nghi lễ quan trọng nhất cuộc đời một tín đồ Chính thống giáo Hy Lạp. Trong ảnh, cậu bé 7 tháng tuổi đang được nhúng 3 lần vào nước thiêng tại Đại thánh đường Thánh George tại Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ.
 
Mot vong quanh the gioi nuoc
 
Dòng suối thiêng tại Lourdes, Pháp đã thu hút hàng triệu người hành hương mỗi năm kể từ khi nó được biết tới năm 1858. Một cô gái nhỏ đã nói rằng mình được đức mẹ nhập vào và chỉ cho cô một nguồn nước có thể chữa lành bệnh tật cho mọi người. Rất nhiều người đã khỏi bệnh sau khi uống nước tại đây và cho tới nay, khoa học chưa giải thích được đó là do niềm tin tôn giáo mãnh liệt hay nước suối thực sự có phép màu. 
 
Mot vong quanh the gioi nuoc
 
Các tín đồ Hồi giáo đang làm lễ rửa tay wudu trước khi tiến hành cầu nguyện. Đạo Hồi rất coi trọng sự sạch sẽ thân thể và coi đó là tiền đề để có được linh hồn tinh khiết cũng như niềm tin vào tôn giáo. Nước đối với tín đồ Đạo Hồi cũng rất quý vì tôn giáo này xuất phát từ những cư dân của sa mạc khô cằn.
 
Mot vong quanh the gioi nuoc
 
Truyện Nghìn lẻ một đêm có một câu, đó là “Phòng tắm chính là thiên đường của thế giới này”. Phòng tăm hơi là một trong những điểm tụ tập quan trọng trong văn hóa Hồi giáo và đi tắm tại các nhà tắm này là truyền thống lâu đời. Trong ảnh là nhà tắm Cemberlitas Hamami tại Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ. Nó được xây dựng từ năm 1584 và cho tới nay vẫn phục vụ cả phụ nữ cũng như nam giới, tất nhiên là trong các khu vực tách biệt.
 
Mot vong quanh the gioi nuoc
 
Người Nhật cũng có đức tin vào các dòng nước thiêng. Thác nước trong ảnh là một trong những nơi như thế và họ tin rằng nó tạo ra sức sống cho cả vũ trụ. Nghi lễ tắm dưới thác nước chảy siết được thực hiện với sự tham gia của rất đông người.
 
Mot vong quanh the gioi nuoc
 
Vào ngày rằm tháng 4, hàng ngàn tín đồ đạo Hindu dầm mình xuống dòng suối ở đền Pura Tirta Empul trên đảo Bali. Truyền thuyết kể rằng thần Indra, chúa tể của thiên đường trong tín ngưỡng Hindu đã tạo ra dòng suối có năng lực chữa lành các vết thương này.
 
Mot vong quanh the gioi nuoc
 
Sông Hằng là dòng sông thần tháng đối với người Ấn Độ. Nó là một trong các địa chỉ hành hương mà người dân nước này ưa thích nhất. Tắm rửa ở dòng sông này thậm chí là nghi lễ mà người sắp chết cũng muốn được thực hiện. Tuy nhiên, sự ô nhiễm môi trường ngày càng gia tăng đã khiến nước sông bị nhiễm bẩn ở mức báo động, đe dọa sức khỏe của không chỉ người hành hương mà còn cả hàng triệu triệu người sống dựa vào nguồn nước sông.
Việt Báo (Theo PLXH

Không có nhận xét nào: