Thứ Tư, 30 tháng 3, 2011

Khám phá đất nước Bungari xinh đẹp

Bungari là quốc gia nằm tại khu vực Đông Nam châu Âu, phía bắc giáp Romania, phía tây giáp Serbia và Cộng hòa Macedonia, phía nam giáp Hy Lạp và Thổ Nhĩ Kỳ, phía đông giáp Biển Đen. Nơi đây có dãy núi Balkan và sông Danube tạo thành một phần đường biên giới phía bắc Bungari.Giữa vùng phía Tây Sofia và biển Đen là thung lũng hoa hồng nổi tiếng thế giới của Bungari. Hoa hồng Kazanluk được mọi người ưa chuộng và được xuất khẩu sang các nước do mùi hương riêng biệt của nó dùng để sản xuất nước hoa.
Phía đông Bungari là bờ biển Đen  với những mỏm đá cao và bãi cát tuyệt đẹp, thu hút du khách khắp thế giới đến tham quan và nghỉ ngơi.
Đến Bungari, bạn có thể tham quan các địa điểm du lịch nổi tiếng như thủ đô Sofia, các khu resort Albene, Spozopol, Bãi biển nắng, các khu resort mùa đông Pamborovo, Chepelare, Borovetz, Bansko. Đó là những điểm du lịch lý tưởng để bạn nghỉ ngơi, bơi lội, tắm nắng hay trượt tuyết hoặc đi bộ đường dài để ngắm cảnh đẹp.
Bungari là quốc gia có truyền thống lịch sử và văn hóa lâu đời của châu Âu. Bạn có thể tham quan các địa điểm du lịch thôn quê như Arbanasi và Bozhentsi, là nơi các truyền thống văn hóa dân tộc được bảo tồn rất tốt.
Ngoài ra, bạn cũng có thể tham quan các điểm du lịch hấp dẫn khác như tu viện Rila thế kỷ 10 và lâu đài Euxinograd thế kỷ 19.



Theo chudu24

Bulgaria – Xứ sở hoa hồng

 

Nhắc đến Bulgaria là nhắc đến đất nước của các loài hoa, nhất là hoa hồng. Có lẽ vì vậy mà quốc gia này được tặng cho nhiều danh hiệu như “thiêng đường hoa”, “xứ sở hoa hồng”… Không ít loại mỹ phẩm chiết xuất từ hoa hồng của nước này được nhiều người trên thế giới yêu thích. Ngoài ra, ẩm thực, thắng cảnh, văn hóa lịch sử… cũng là những thứ có sức hấp dẫn tuyệt vời của đất nước Bulgaria.
Thủ đô Sofia thanh bình
Bulgaria được xem là đất nước đa văn hóa vì là nơi hội tụ của 2 nền văn hóa Đông – Tây. Là quốc gia không có nhiều tòa cao ốc nên Bulgaria có bầu không khí trong lành và nhịp sống thanh bình, yên ả. Tản bộ trên các con đường và ngắm các công trình cổ là cách cảm nhận tuyệt vời nhất về vẻ đẹp của đất nước này.
Thủ đô Sofia của Bulgaria hiện lưu giữ 9 công trình kiến trúc đã được công nhận là di sản văn hóa thế giới. Bầu không khí cổ kính như luôn phủ trùm khắp thủ đô. Sofia nằm ở phía tây Bulgaria, dưới chân núi Vitosha và là trung tâm kinh tế, chính trị, văn hóa, giáo dục, du lịch của cả nước. 
Đất nước Bulgaria có một quãng thời gian dài đóng cửa không giao lưu với các quốc gia bên ngoài. Có lẽ vì vậy mà nhiều giá trị văn hóa truyền thống của xứ sở hoa hồng vẫn được giữ gìn rất tốt. Hầu hết các loại sản phẩm trong các khu chợ đều là hàng trong nước. 
Bulgaria rất nổi tiếng về các loại bánh ngọt. Vì đây là xứ sở hoa hồng nên không ít loại bánh có liên quan đến loài hoa này. Dầu hoa hồng là thứ rất được ưa chuộng ở Bulgaria. Phết dầu lên bánh sau khi hoàn tất sẽ làm bánh thơm ngon và trông hấp dẫn hơn. Bên cạnh bánh ngọt, nhiều loại thực phẩm khác như kem, sữa chua hoa hồng, dưa chua hoa hồng, sốt hoa hồng, phô mai hoa hồng… đều là những đặc sản của đất nước này. 
Đất nước Bulgaria nổi tiếng là nơi trồng nhiều hoa hồng nhất
Sofia là thành phố lãng mạn nhất Bulgaria. Khắp nơi ở Sofia và cả trên đất nước này đều là hoa. Ở nước này, hoa hồng có quanh năm. Người dân Bulgaria yêu hoa, thích trồng hoa và có thói quen là tặng hoa cho nhau. Dường như nhà nào cũng có một khoảng diện tích nhỏ để trồng hoa. Đến thăm nhà bạn bè, người thân mà mang theo một chậu hoa làm quà thì chẳng còn thứ gì ý nghĩa bằng. Họ sẵn sàng tiết kiệm tiền từ các khoản chi tiêu khác để mua hoa. Ở Bulgaria có câu ngạn ngữ “mua hoa tươi, không mua bánh mì”. Điều đó cho thấy người dân nước này lãng mạn và yêu hoa đến mức nào.
Tinh dầu hoa hồng
Người Bulgaria sống nội tâm, rất tốt bụng và chân thành và tình yêu hoa thì vô cùng mãnh liệt. Mặc dù mức sống của người dân Bulgaria không bằng một số nước láng giềng nhưng chỉ số hạnh phúc ở nước này thì chẳng hề thấp chút nào. Họ không quá chú trọng vào việc kiếm tiền mà chủ yếu là thể hiện được niềm yêu hoa và ngắm hoa.
Bulgaria không chỉ có hoa hồng mà còn nổi tiếng khắp thế giới về rượu vang trắng. Khắp nơi trên đất nước này đều có những vườn nho rộng lớn. Lịch sử trồng nho và sản xuất rượu vang ở nước này đã có từ thời Hy Lạp cổ đại. Ngoài việc để thưởng thức, rượu vang còn được sử dụng nhiều trong quá trình chế biến các món ngon.
Bulgaria là một quốc gia yên bình và xinh đẹp. Sự kết hợp hài hòa giữa các công trình trình hiện đại và xưa cổ đã làm cho Bulgaria càng thêm quyến rũ. Khi tiếp xúc với người dân địa phương, du khách sẽ cảm nhận được sự thân thiện và nét đẹp tâm hồn của họ.

Bulgaria là quốc gia tọa lạc ở phía Đông Nam của Châu Âu và thuộc bán đảo Balkan. Phong cảnh đẹp, dân số ít, văn hóa lịch sử đặc trưng… là những gì người ta thường nghĩ về đất nước này.
Nếu quan sát kỹ, chúng ta có thể chia người dân Bulgaria làm 2 nhóm khác nhau. Một nhóm có màu da, màu tóc và màu mắt hơi nâu. Nhóm còn lại có mái tóc vàng kim, da trắng, mắt xanh. Có lẽ do Bulgaria nằm ở nơi giao nhau giữa châu Á và châu Âu nên người dân nước này mang những nét đẹp đặc trưng của cả 2 châu lục. Thành phố Varna ở Bulgaria được xem là 1 trong 10 thành phố mỹ nhân của thế giới.
Hoa hồng chiếm vị trí quan trọng trong lòng người dân Bulgaria
Đến với thành phố Kazanlak, du khách không nên bỏ lỡ cơ hội ngắm nhìn loài hoa nổi tiếng của Bulgaria. Hoa hồng luôn chiếm một vị trí vô cùng quan trọng trong lòng mỗi người dân nước này và được chọn làm quốc hoa của Bulgaria. Sắc đỏ của nó cũng xuất hiện trên quốc kỳ. Lịch sử trồng hoa ở đây đã có khoảng 500 năm. Ngày nay, 80% tổng sản lượng hoa hồng thế giới đều có xuất xứ từ các vườn trồng hoa trên các sườn đồi ở thành phố Kazanlak. 
 
 
80% tổng sản lượng hoa trên thế giới có nguồn gốc từ Bulgaria
Hoa hồng được xem là biểu tượng của tình yêu đã mang đến cuộc sống sung túc, no ấm cho những người trồng hoa ở Bulgaria. Tháng 5, tháng 6 hàng năm là mùa thu hoạch hoa hồng. Rất nhiều du khách đến Kazanlak vào thời gian đó để có cơ hội hòa vào bầu không khí nhộn nhịp, tưng bừng và cảnh tượng vui tươi của mùa thu hoạch hoa mà nay đã dần phát triển thành Lễ hội Hoa hồng. Ngày chủ nhật đầu tiên của tháng 6 hàng năm đã được chọn là ngày diễn ra lễ hội. Ngày nay, lễ hội hoa hồng đã chiếm được tình cảm của nhiều người trên khắp thế giới. Một trong những hoạt động tưng bừng và được quan tâm nhiều nhất là thi hái hoa. Những người tham gia thi mặc trang phục truyền thống. Người thắng cuộc sẽ được các chàng trai khiêng đi trong bầu không khí hân hoan, cuồng nhiệt của mọi người.
Nam nữ thanh niên Bulgaria mặc trang phục truyền thống tham gia thi hái hoa
Người thắng cuộc sẽ được vinh danh trong bầu không khí cuồng nhiệt của lễ hội
Trước thời gian diễn ra lễ hội hoa hồng, người dân thành phố Kazanlak tổ chức cuộc thi tuyển chọn Hoa hậu Hoa hồng – cuộc thi sắc đẹp quen thuộc và cũng rất đặc trưng ở đất nước Bulgaria. Đoạt được vương niệm Hoa hậu hoa hồng vốn là mơ ước của tất cả các cô gái ở thành phố Kazanlak. Đối với người Bulgaria, hoa hồng được xem là biểu tượng của tình yêu và hòa bình. Muốn đoạt được danh hiệu Hoa hậu hoa hồng thì không chỉ đẹp về sắc vóc mà còn phải có trí tuệ, tài năng và một tiêu chuẩn không thể thiếu nữa là tình yêu lao động. Hoa hậu hoa hồng phải là người nắm vững những kiến thức và kỹ thuật trồng hoa hồng. Người đoạt ngôi vị Hoa hậu sẽ ngồi trên xe hoa diễu hành trong lễ hội để gởi lời chúc phúc đến mọi người.
Những điệu nhảy truyền thống góp phần làm cho lễ hội thêm phần sôi động
Hoa hậu Hoa hồng ngồi trên xe hoa diễu hành 
Lịch sử chiết xuất dầu hoa hồng ở Bulgaria đã có gần 350 năm. Tinh dầu loài hoa này rất có giá trị vì cần khoảng 2000 đóa hoa mới chiết xuất được 1 gam tinh dầu. Có lẽ vì vậy mà tinh dầu hoa hồng còn được gọi là “chất lỏng vàng”. Thật ra, nó còn quý và đắt hơn cả vàng nữa. Bulgaria là quốc gia sản xuất tinh dầu hoa hồng nhiều nhất thế giới. Mỗi năm, lượng tinh dầu xuất khẩu của nước này vào khoảng 2 tấn. Mỗi kilogam tinh dầu hoa hồng có giá khoảng 120 triệu đồng việt nam. 
Tinh dầu hoa hồng được mệnh danh là "chất lỏng vàng" bởi giá của nó rất đắt
Todoroff là xưởng sản xuất rượu nho ra đời vào năm 1945. 5 năm qua, sản lượng rượu nơi đây đã tăng nhanh đáng kể. Todoroff trở thành một trong những xưởng cung cấp rượu lớn của thị trường Châu Âu. Du khách và người dân địa phương tìm đến đây không chỉ vì rượu ngon mà còn vì một loại hình dịch vụ truyền thống đang được các bạn gái Bulgaria yêu thích – dịch vụ spa với rượu nho. Đến với loại hình Spa này, mọi người sẽ được thư giãn và làm đẹp cùng với rượu vang. Sau 20 phút ngâm mình trong nước rượu nho và muối hoa hồng, khách còn được thoa mật ong và cuối cùng là thoa dầu dưỡng da lên cơ thể.

Sống thọ đang là vấn đề được quan tâm hàng đầu trên thế giới. Ngày nay, không ít người tìm kiếm các liệu pháp để có được sức khỏe tốt, tuổi thọ lâu dài. Qua nghiên cứu, người ta nhận thấy có 3 yếu tố quan trọng liên quan đến vấn đề sống thọ, đó là môi trường, đồ ăn thức uống và đời sống tinh thần.
Ở làng Momchilovtsi – một ngôi làng nhỏ trông có vẻ vô cùng kỳ bí dưới chân dãy núi Rodopi, tỉ lệ người sống thọ 100 tuổi cao gấp 4 lần so với mức chuẩn làng cao tuổi của thế giới đưa ra. Đây là một dải đất nhỏ thuộc vùng Đông Âu và chưa từng chịu ảnh hưởng bởi quá trình công nghiệp hóa. Từ xưa đến nay, người dân nơi đây chủ yếu mưu sinh bằng nghề nông. Họ ít khi sử dụng đến các loại xe hơi, xe máy mà phần lớn là đi bộ.
Tấm bảng với hình ảnh đặc trưng khi đặt chân đến làng Momchilovtsi
Khi nhìn thấy bức ảnh cô gái xinh đẹp trong trang phục Bulgaria truyền thống, tay bưng một tô sữa chua thì các bạn biết rằng mình đã đến làng Momchilovtsi. Người Bulgaria gọi nó là món quà của thượng đế. Bất luận là buổi sáng, buổi trưa hay buổi tối, người dân làng Momchilovtsi đều có thể uống sữa chua.
Đầu thế kỷ 20, nhà khoa học người Nga Ilya Ilyich Mechnikov từng đoạt giải Nobel vào năm 1908 về công trình nghiên cứu thực bào đã phát hiện ra lợi khuẩn Probiotics trong sữa chua. Lợi khuẩn này giúp cho đường ruột, hệ tiêu hóa khỏe mạnh hơn để hấp thu tốt dưỡng chất trong thức ăn. Có lẽ nguyên nhân sống thọ của người dân nơi đây có liên quan đến loại thức uống tốt cho sức khỏe đó.
Trước kia, những người dân du mục ở Bulgaria thường mang theo những chiếc thùng bằng gỗ và da trên lưng để đựng sữa. Không ngờ những chiếc thùng kín đó đã giúp duy trì độ nóng và biến sữa tươi thành sữa chua. Thế là người ta đã phát hiện ra cách làm sữa chua. Trải qua nhiều thế kỷ, cách làm truyền thống đó được phát triển thành nghề làm sữa chua.
Ngoài ra, sữa chua còn được phụ nữ ở làng Momchilovtsi thoa lên mặt.
Người dân ở làng Momchilovtsi thường cho một ít muối vào khi thưởng thức sữa chua. Họ cho rằng, ăn như thế giúp cơ thể có được sức khỏe tốt.
Người dân ở làng Momchilovtsi đã sáng tạo ra rất nhiều món ăn độc đáo với sữa chua. Không chỉ có canh, salad mà trong món cà ri cũng có dùng sữa chua. Kỹ thuật chế biến với sữa chua của người làng Momchilovtsi rất chuyên nghiệp. Sữa chua có thể giúp làm giảm Cholesterrol, phòng bệnh ung thư, chống lão hóa. Những người phụ nữ ở đây thường đưa sữa chua vào 3 bữa ăn chính trong gia đình. Có lẽ đó chính là nguyên nhân giúp họ có tuổi thọ cao.
Momchilovtsi là 1 ngôi làng nhỏ vô cùng xinh đẹp và lãng mạn nằm dưới dãy núi Rodopi ở miền Nam đất nước Bulgaria. Do được bao bọc bởi núi non, sườn đồi và các đồng cỏ nên phong cảnh ở đây rất thanh bình, thơ mộng. Môi trường trong lành cũng là 1 trong những yếu tố vô cùng quan trọng đối với sức khỏe con người. Vì vậy số lượng người mắc phải những căn bệnh hiểm nghèo ở vùng núi xanh tươi này rất thấp. Những người bước vào độ tuổi 60, 70 ở đây vẫn chưa được xếp vào nhóm những người già. Không ít ông cụ, bà lão 80, 90 tuổi còn thường xuyên ra đồng làm việc. Những trường hợp sống trên 100 tuổi không phải chuyện hiếm ở làng Momchilovtsi. Vì vậy làng đã được công nhận là một trong những nơi có nhiều người sống thọ nhất thế giới.
Momchilovtsi vô cùng xinh đẹp và lãng mạn nằm dưới dãy núi Rodopi
Nhà thờ trong làng
Tham gia các loại hình nghệ thuật dân tộc cũng là một trong những bí quyết sống thọ của dân làng Momchilovtsi. Người Momchilovtsi thích cuộc sống đơn giản, mộc mạc. Khi biểu diễn văn nghệ họ chỉ cần khoảnh sân nhỏ là đủ. Khi thổi, tiếng kèn Gaida hay còn gọi là kèn túi ngân vang khắp núi đồi. Họ dùng tiếng kèn để gởi gắm và bày tỏ tình cảm đến du khách. Ngày nay, kèn túi đã trở thành loại nhạc cụ rất được yêu thích ở Châu Âu.
Tương truyền, loại nhạc cụ này từng được dùng trong các trận chiến. Tiếng kèn ngân vang với những cung bậc khác nhau trên chiến trường có tác dụng trấn áp tinh thần của kẻ địch. Không ngờ dần về sau, nó lại trở thành loại nhạc cụ được nhiều người yêu thích. Du khách đến đây ngoài việc thưởng thức cái giai điệu du dương còn có thể học thổi kèn túi.
Kèn túi là nhạc cụ rất được yêu thích ở Châu Âu
Gia Nữ
 

Không có nhận xét nào: