Thứ Tư, 30 tháng 3, 2011

Độc đáo khách sạn băng

TTCT - Có một loại khách sạn độc đáo trên thế giới: mỗi năm người ta bắt tay xây dựng từ tháng 12 để rồi đến tháng 4 khách sạn dần tan chảy, năm sau lại thế. Khách sạn băng (tạm dịch từ “Icehotel”) ở làng Jukkasjarvi (bắc Thụy Điển) tự hào là khách sạn băng đầu tiên và lớn nhất trên thế giới.
Khách sạn băng mỗi năm đều được xây dựng mới - Ảnh: Hùng Thuật

Những mảng tuyết cũ chưa kịp tan, tuyết mới đã rơi dày phủ lớp áo trắng tinh khôi lên thảm cỏ trước khách sạn, trên những mái nhà đỏ Stockholm khiến người ta không khỏi e dè trước chuyến trải nghiệm khách sạn băng ở làng Jukkasjarvi nhỏ bé thuộc tỉnh Kiruna, cách Stockholm hàng ngàn kilômet về phía bắc.
Và hành trình kéo dài hơn 17 giờ trên tàu càng khiến những người bạn đồng hành kỹ tính của chúng tôi thêm phần lo lắng. Thế nhưng khi đến quầy tiếp tân của khách sạn, bắt đầu làm thủ tục mượn thêm quần áo ấm, những lo âu của mọi người bỗng dưng tan biến. Chưa kịp cảm nhận hết điều thú vị này, những điều thú vị khác đã ập đến.
Khu sảnh chính, nơi thường xuyên diễn ra các triển lãm nghệ thuật và cũng là nơi thu hút nhiều khách tham quan -Ảnh: Hùng Thuật

Quần thể khách sạn trải rộng trên diện tích 6.000m2, được xây dựng từ 1.000 tấn băng và hơn 30.000 tấn tuyết, một sự pha trộn tài tình giữa băng và tuyết để tăng khả năng kết dính. Toàn bộ khối băng được sử dụng là loại băng trong suốt như pha lê, không có bất kỳ tạp chất nào, được lấy từ dòng sông Torne thuần khiết.
Theo lời kể của Robert, hướng dẫn viên khách sạn, dòng chảy sông Torne không quá mạnh cũng không tù đọng khiến nguồn nước luôn luân chuyển là nguyên nhân chính giúp những tảng băng trong suốt như pha lê. Hằng năm có khoảng 100 nghệ sĩ tham gia việc xây dựng khách sạn kỳ thú này. Mỗi phòng đặc biệt “art suite” là một công trình độc đáo của các nhà điêu khắc, chuyên gia ánh sáng. Khách sạn có 60 phòng băng (được tạc từ băng), phòng tuyết (làm bằng gỗ và tuyết). Chính vì đặc thù này nên sau thủ tục check in, chúng tôi được hướng dẫn cách dùng túi ngủ với lời dặn dò kỹ lưỡng càng mặc ít quần áo bạn sẽ càng ấm!
Phòng bubblesuite với những bong bóng băng tuyết bọc lấy chiếc giường cách điệu - Ảnh: Hùng Thuật

Nhưng khách sạn băng không chỉ có phòng băng, phòng tuyết. Những ai không dám thách thức cái lạnh có thể chọn phòng ấm (tức những phòng bình thường nhưng trang trí chủ yếu bằng gỗ và giấy, những chất liệu thân thiện môi trường). Không thể ngồi suốt ngày trong những gian phòng băng giá, du khách tới khách sạn băng có nhiều thời gian để trải nghiệm rất nhiều hoạt động: tham quan nhà thờ cổ của người Sami - một trong những dân tộc thiểu số phương bắc, tham quan bảo tàng tuần lộc, lái môtô trên băng hoặc cưỡi xe kéo chó...
Bên trong phòng 318 có tên Arktikos được trang trí những bức tượng gấu Bắc cực - Ảnh Hùng Thuật

Những ngày tháng 3 này, mê hoặc du khách nhiều nhất chính là việc háo hức chờ xem Bắc cực quang (hay còn gọi là ánh sáng phương bắc, dải ánh sáng liên tục chuyển động, được sinh ra do sự tương tác của các hạt mang điện tích từ gió mặt trời với tầng khí quyển bên trên Trái đất). Sau khi sưởi ấm bằng vodka Absolut, chúng tôi kéo nhau ra sông Torne chờ xem dải ánh sáng diệu kỳ phương bắc. Không may mắn thấy được dải ánh sáng xanh huyền hoặc, chỉ những quầng sáng nhấp nhô xa xa từ phương bắc cũng khiến du khách reo vui giữa những ngọn gió cuối đông buốt giá!
Dãy phòng ấm dành cho khách ngán ngại giá băng - Ảnh: Hùng Thuật

Nói đến khách sạn băng không thể không nhắc tới Yngve Bergqvist, người sáng lập khách sạn. Chuyện bắt đầu từ thập niên 1980 khi Yngve nghĩ tới việc thu hút du khách cả vào những tháng mùa đông tối tăm và lạnh giá của phương bắc. Năm 1989 ông mời các nghệ sĩ tham gia một cuộc thảo luận, sau đó đưa hai nhà điêu khắc từ Hokkaido (Nhật) tới. Đó là các nhà điêu khắc đầu tiên của tác phẩm nghệ thuật khách sạn băng hằng năm đều được làm lại. Mỗi năm khách sạn băng là một công trình nghệ thuật hoàn toàn mới.
Trải nghiệm thú vị ở khách sạn băng Thụy Điển

Những căn phòng được xây dựng hoàn toàn từ băng, phòng ngủ với những cột trụ bằng băng và cả quầy bar nổi tiếng cũng bằng băng. Xung quanh ánh lên màu xanh nhạt lấp lánh như thể bạn đang nằm giữa một dòng sông băng vừa mới hình thành...
Đó là khung cảnh của khách sạn băng độc đáo ở làng Jukkasjärvi, thuộc Lapland, Thụy Điển. Đây là khách sạn băng đầu tiên và lớn nhất thế giới cho đến thời điểm hiện tại, được mở cửa chính thức vào năm 1990. Ngoài phòng ngủ, quầy bar, khách sạn băng này còn có cả nhà thờ, hội trường chính, khu vực tiếp tân và tất cả ly cốc, lọ hoa... đều làm từ băng.

Bạn sẽ cảm thấy cái lạnh thấu xương từ những chiếc giường trong khách sạn này? Nhưng không. Cho dù chúng đều được làm bằng băng, nhưng cái lạnh sẽ không thể xâm nhập vào cơ thể bạn nhờ sự ngăn cách của những thanh gỗ, tấm nệm và chiếc chăn ấm áp làm từ da của tuần lộc. Hãy thử trải qua một đêm ngon giấc tựa như mơ khi cuộn tròn trong những chiếc túi ngủ hoặc đội mũ lông thú trong khách sạn băng ở Jukkasjärvi.
Linh Nhi (Theo IBTimes)
 P.X.LOAN - H.THUẬT


Không có nhận xét nào: