Thứ Năm, 31 tháng 3, 2011

Con đường Đại Dương

dlat85.2Con đường Đại Dương (The Great Ocean Road) là một kỳ quan nổi tiếng của bang Victoria, Australia. Con đường này trải dài hơn 200 km dọc bờ biển phía Tây Nam lục địa Úc. Khởi đầu ở thị trấn Torquay, cách thành phố Melbourne khoảng 100 cây số, điểm dừng của con đường hoành tráng này là thị trấn Warrnambool. Đến bang Victoria, bạn có thể dành cả tuần để khám phá hết vẻ đẹp tuyệt vời của Great Ocean Road.
Bài & ảnh: Hoàng Anh
      Cảnh quan thiên nhiên đẹp nao lòng
Ở chặng khởi đầu dài khoảng 100km, ngồi trên xe, phóng tầm mắt nhìn ra bên ngoài, bạn sẽ chìm đắm trong vẻ đẹp vĩnh hằng của đại dương bao la phía bên tay trái. Hiếm có nơi nào nước biển lại xanh sâu thẳm đến thế. Cũng ở chặng khởi đầu này, bạn sẽ có dịp ghé thăm một số thị trấn bên biển nổi tiếng của Australia như Bell Beach hay Lorne. Lướt sóng là hoạt động kinh doanh chủ yếu ở đây, đặc biệt là vào mùa hè. Ai yêu thích sự tĩnh lặng và giản dị có thể ghé thăm Apollo Bay, một thị trấn nhỏ chỉ với dân số vẻn vẹn 1.800 người. Phim truyền hình nổi tiếng của Úc, Biển Động (đã chiếu ở Việt Nam) được quay ở thị trấn này.
Dừng chân tại Apollo Bay, bạn có thể thuê căn hộ nghỉ qua một hay vài đêm. Một số căn hộ nơi đây nhìn thẳng ra biển và được trang bị đầy đủ đồ dùng tiện nghi. Bạn có thể nghỉ lại, đi dạo dọc bờ biển dài vài kilomet, hay tham gia hoạt động thể thao dưới nước. Rời khỏi Apollo Bay, cuộc hành trình tiếp tục đi về phía tây, cảnh vật thay đổi đến ngỡ ngàng. Trên chặng đường này, bạn có dịp ngắm nhìn những dãy đá khổng lồ dọc bờ biển. Do cấu hình của đất đá nơi đây, dãy đá có màu cam đất óng ả nổi bật trên nền xanh thẳm của trời và biển. Một vẻ đẹp hùng vĩ đến nao lòng. Trên đoạn đường này có rất nhiều thắng cảnh nổi tiếng, nhưng có lẽ khu 12 hòn đá (The twelve apostles) được nhiều người biết đến nhất. Ngoài ra, nhiều du khách còn thích khu vực the Lord Arch, nơi nhiều con thuyền bị đắm dạt vào. Khu vực này nổi tiếng với hai hòn đá tạo ra “Cánh cửa ra đại dương”. Hay tham quan chiếc cầu bằng đá với cái tên ngộ nghĩnh London bridge cũng sẽ rất thú vị.

     Đặc sản của vùng
Với những ai yêu thích hải sản thì Con đường dại dương là chặng dừng chân lý tưởng. Sáng sáng, tại các thị trấn ven biển, thuyền đánh cá mang về rất nhiều hải sản tươi sống. Bạn có thể mua về tự nấu tại căn hộ hay thưởng thức tại các cửa hàng ăn nhỏ ở trung tâm thị trấn. Phần lớn món ăn dọc Con đường dại dương mang hương vị châu Âu và Địa Trung Hải. Đặc biệt, dọc bờ biển có những nông trại trồng rau, nuôi cừu và làm phô-mai theo lối thủ công, không dùng hóa chất. Chính vì vậy những món ăn mang phong cách châu Âu nhưng sử dụng sản phẩm địa phương rất được ưa chuộng. Ví như món mì Ý với hàu có sự hòa quyện khéo léo của hương vị hải sản, mì Ý tươi làm tại nhà hàng và rượu vang trắng sản xuất trong vùng.
Những người trẻ tuổi hẳn sẽ thích món burger làm từ thịt bò Úc. Burger “kiểu Úc” ngoài thịt bò viên rán còn kèm theo củ dền ngâm chua ngọt được thái lát mỏng và một phô-mai nướng chảy. Một số nhà hàng còn cầu kỳ hơn, không sử dụng bánh mì burger thông thường mà tự làm bánh mì theo kiểu Pháp với tên gọi brioche. Loại bánh mì này làm khá công phu, có nhiều bơ nên có vị thơm ngậy đặc biệt. Giá của những loại burger này không hề rẻ nhưng vẫn được ưa chuộng. Ấn tượng của bạn về Con đường Đại Dương sẽ là những cảnh quan thiên nhiên đẹp tuyệt vời, những món ăn đơn giản mà hấp dẫn. Tất cả sẽ trở thành những kỷ niệm khó quên.

     The great ocean road
Ý tưởng cho Con đường Đại Dương hùng vĩ lượn quanh bờ biển có từ năm 1864 nhưng phải đến năm 1912 công trình mới được khởi công. Hơn 3.000 công nhân tham gia xây dựng phần lớn là binh lính trở về từ thế chiến thứ nhất. Cái khó của dự án là nhiều đoạn đường uốn dọc theo bờ núi, một bên là đại dương bao la, một bên là vách núi dựng đứng. Chính vì vậy, tiến độ thi công khá chậm và mãi tới năm 1932, công việc mới được hoàn tất.
 

Không có nhận xét nào: