Thứ Năm, 31 tháng 3, 2011

Những thiên đường dưới nước

Có rất nhiều địa điểm tuyệt vời và thú vị trên thế giới cho những người yêu bơi lội và các hoạt động dưới nước. 1. Vịnh biển có những sinh vật phát quang

Nằm trên đảo Vieques thuộc Puerto Rico, Vịnh Zacaton Cenote là một vịnh nhỏ với nhiều quần thể sinh vật nước cạn. Trong mỗi ga- long nước ở Vịnh có khoảng 720 nghìn tổ chức đơn bào chứa lân tinh phát sáng mỗi khi bị kích thích. Đây là cơ chế tự bảo vệ, sự phát sáng được tạo ra nhằm làm chói mắt bất cứ loại động vật ăn thịt nào quấy rầy những sinh vật bé nhỏ này. Ngay cả những đêm trên vịnh không có ánh trăng, mọi thứ vẫn được chiếu sáng. Cơ thể bạn sẽ bị bao phủ bởi ánh sáng màu xanh da trời khi bạn bơi ở Vịnh Mosquito. Ngay khi bạn ngừng chuyển động, ánh sáng đó sẽ yếu dần đi, thậm chí  biến mất hoàn toàn, thế nhưng mỗi khi bạn khẽ co người, ánh sáng đó lại bắt đầu xuất hiện.

Mỗi lần thuyền của bạn di chuyển nó cũng sẽ phát sáng. Cũng thật dễ dàng để phát hiện ra những sinh vật lớn hơn bơi trong nước. Nếu bạn hất một ít nước lên, bạn có thể nhìn thấy từng cá thể sinh vật phù du phát sáng trôi xuống từ cánh tay và bàn tay bạn. Giống như ở tầng nước dưới của Biển Chết, độ mặn ở đây đủ cao để bạn có thể nổi lên một cách thăng bằng.


2. Hồ Sứa

Khoảng 12 nghìn đến 15 nghìn năm trước, một hòn đảo đá vôi thuộc đất nước Palau đã tự ngăn cách mình với biển khơi và tạo nên một biển hồ. Một số ít loài sứa đã bị giữ lại bên trong cùng với môi trường sống gần như không có các loài động vật ăn thịt, chúng bắt đầu sinh sôi nảy nở và phát triển. Ngày nay có hơn 10 nghìn con sứa sống ở Ongeim’l Tketau, nơi đây được du khách biết đến như một Hồ Sứa.

Các nhà khoa học đã mất rất nhiều thời gian để chỉ ra rằng loài sứa ở vùng này hoàn toàn không gây hại và không gây thương tích cho con người khi hoạt động dưới nước. Hồ Sứa với không gian bao trùm hương vị của biển cả, với những chuyển động nhịp nhàng của các loài sinh vật được coi là một vùng biển thanh bình đến khó tin cho các hoạt động dưới nước. Các loài sứa có hình dạng khác nhau từ quả bóng rổ đến hình hột cà phê đều từ từ chuyển động nhịp nhàng như đang theo đuổi những tia nắng mặt trời xuyên qua mặt hồ.


3. Vực thẳm sâu nhất thế giới Zacaton Cenote

Zacaton là hang đá vôi dùng làm hồ chứa nước ngọt vào thời người Mayas, nay đã bị sụp xuống đáy biển. Zacaton được xem là vực thẳm sâu nhất thế giới nằm ở phía Tây Bắc của tiểu bang Tamaulipas, Mê-hi-cô với độ sâu 335m, có một hệ thống suối nóng lạ lùng rất giống Europa- một trong bốn vệ tinh của sao Mộc. Nơi đây phong cảnh đẹp, thiên nhiên hoang dã, không khí trong lành, rất thích hợp cho những hoạt động dưới nước.

Một Robot tự vận hành mang tên DEPTHX được phát triển nhờ sự tài trợ của cơ quan NASA, đã được các nhà khoa học mang đến thử nghiệm ở vực thẳm Zacaton. Robot DEPTHX có mục tiêu chính là lập bản đồ các vùng sâu dưới đáy biển của vực thẳm, đo đạc các đặc tính địa hoá học của nước, truy tìm sự sống dưới đáy biển và thu thập các mẫu vật.


4. Biển chết


Biển Chết là điểm thấp nhất trên bề mặt Trái Đất. Nó nằm trên biên giới giữa Bờ Tây, Israel và Jordan trên thung lũng Jordan. Khu vực này có thể coi là một hồ chứa nước có độ mặn cao nhất trên thế giới. Biển Chết dài 76 km, chỗ rộng nhất tới 18 km và chỗ sâu nhất là 400 m. Bề mặt biển Chết nằm ở cao độ 417,5 m (1.369 ft) dưới mực nước biển.



Do biển chết có hàm lượng muối cao nên trong biển Chết chẳng sinh vật nào có thể tồn tại được, nhưng nơi đây lại là địa điểm du lịch nổi tiếng. Biển Chết có sức lôi cuốn đặc biệt đối với các du khách từ khắp nơi trên thế giới trong hàng nghìn năm qua, là nguồn cung cấp các sản phẩm khác nhau như nhựa thơm cho việc ướp xác của người Ai Cập cho tới bồ tạt để làm phân bón. Điều thú vị là khi bơi ở biển Chết dù biết bơi hay không các bạn đều có thể thả mình nhẹ nhàng nổi “bồng bềnh” trên mặt nước vừa ngâm mình vừa đọc báo như du khách trong ảnh


5. Suối nước nóng Yangbajing nằm tại Tây Tạng


Suối nước nóng Yangbajing nằm tại Tây Tạng-1 vùng tự trị của Trung Quốc, cung cấp phần lớn lượng điện cho thủ đô Lhasa. Tại đây có 1 dự án máy nhiệt điện đặt ngay bên bờ suối với diện tích 20-30 km2. Con suối đặc biệt này càng trở nên thú vị hơn vì nó nằm ở độ cao 14,000 feet (tương đương độ cao đỉnh Núi Rainier ở tiểu Bang Washington). Nhiệt độ nước ở đây khoảng 84độ F là cao hơn so với điểm sôi ở độ cao đó. Bản thân suối không được đẹp như một số các địa điểm khác trong danh sách này, nhưng nó có một vẻ đẹp mờ ảo rất riêng!

6. Công viên nước lớn nhất thế giới- Ocean Dome

Ocean Dome là công viên nước trong nhà lớn nhất thế giới, nằm ở Miyazaki Nhật Bản. Với chiều dài 300m và chiều rộng 100m. Ocean Dome hiện đang giữ kỉ lục Guinness thế giới. Ocean Dome mở cửa từ năm 1993 với lượng du khách lên tới 1.25triệu người/năm tính từ năm 1995. Ocean Dome tạo nên một ngọn núi lửa giả, cát nhân tạo và vòm mái có thể đóng mở lớn nhất thế giới cung cấp một bầu trời xanh vĩnh viễn ngay cả vào những ngày mưa. Nhiệt độ không khí ở đây luôn luôn được giữ ở mức 30c và nhiệt độ nước vào khoảng 28C. Cát ở đây được làm từ cẩm thạch nghiền nát nên sẽ không dính vào da như bình thường tức là khi bạn nằm xuống bạn sẽ không bị dính cát. Hãy xem những hình ảnh dưới đây để chiêm ngưỡng công trình nghệ thuật độc đáo này.

Thùy Chi

Không có nhận xét nào: