Thứ Tư, 31 tháng 10, 2018

Đảo quốc ở Đại Tây Dương, nơi đây là điểm đến hấp dẫn bậc nhất vùng biển Caribe

Saint Lucia được đặt theo tên phụ nữ

Theo World Atlas, Liên Hợp Quốc công nhận 195 quốc gia có chủ quyền (193 quốc gia thành viên và 2 quốc gia quan sát viên). Cách đặt tên nước thường dựa vào vị trí trên bản đồ thế giới, đặc điểm của vùng đất (chẳng hạn Iceland), tên bộ lạc lớn nhất trong khu vực (tên Thụy Sĩ - Switzeland được đặt theo người Schwyz). Một số nhỏ đặt theo tên người, gồm Ả Rập Saudi, Israel, Bolivia, Saint Lucia. Trong đó, chỉ một nước được đặt theo tên một người phụ nữ: Saint Lucia.
Ảnh: Cruise Discover
Ảnh: Cruise Discover
Saint Lucia là đảo quốc ở Đại Tây Dương, chính thức độc lập năm 1979 sau thời gian dài bị Anh và Pháp tranh chấp. Với diện tích chỉ 617 km2, dân số đến năm 2018 chỉ khoảng 180.000, nơi đây là điểm đến hấp dẫn bậc nhất vùng biển Caribe nhờ những bãi biển thơ mộng, núi non hữu tình.
Hòn đảo nhỏ được đặt tên bởi những người Pháp đến định cư (nhóm người châu Âu đầu tiên đặt chân khám phá vùng đất), nhằm tôn vinh Thánh Lucia thành Syracusae, một tín hữu Kitô giáo tử vì đạo trong Cuộc bức hại Diocletianic năm 304.
Một số vùng lãnh thổ có thể được đặt tên theo phụ nữ hoặc nhóm phụ nữ, nhưng Saint Lucia là quốc gia có chủ quyền duy nhất. Ireland được đặt tên theo nữ thần Celtic, không phải nhân vật có thật.
Saint Lucia là quốc gia nhiều đồi núi bậc nhất vùng biển Caribe với dãy núi rừng bao quanh hòn đảo từ bắc xuống nam. Cao 950 m, đỉnh núi Gimie là cao nhất.
Tuy nhiên, điểm đến nổi tiếng nhất Saint Lucia không phải Gimie mà là hai ngọn núi hình thành khu hành chính Pitons (hay khu bảo tồn thiên nhiên Pitons). Gros Piton và Petit Piton là hai khối núi có hình kim tự tháp nhô thẳng lên từ biển và bao quanh một vịnh nhỏ. Chúng được nối với nhau bởi dải đá Piton Mitan.
Khu Pitons với hai ngọn núi nổi bật. Ảnh: Landmark Practice
Khu Pitons với hai ngọn núi nổi bật. Ảnh: Landmark Practice
Pitons được UNESCO công nhận là di sản thế giới vào năm 2004. Đây là di sản thế giới duy nhất của Saint Lucia.

Quốc kỳ Saint Lucia có hình tam giác ở trung tâm

Britannica thông tin, quốc kỳ Saint Lucia có nền xanh, biểu tượng hình tam giác ở trung tâm với ba màu vàng, đen và trắng. Tỷ lệ chiều rộng và dài của cờ là 1:2.
Trong suốt lịch sử thuộc Pháp và thuộc Anh, Saint Lucia không có một lá cờ đặc biệt của riêng mình. Vào tháng 8 năm 1939, người Anh đã ban cho hòn đảo một huy hiệu có cùng biểu tượng được sử dụng trên cờ Blue Ensign (cờ được sử dụng bởi các tổ chức hoặc vùng lãnh thổ liên quan Vương quốc Anh).
Ngày 1/3/1967, Saint Lucia trở thành nhà nước liên kết. Phiên bản đầu tiên của quốc kỳ hiện nay được treo vào thời gian đó, do họa sĩ Dunstan St. Omer thiết kế.
Quốc kỳ Saint Lucia. Ảnh: The Flag Shop
Quốc kỳ Saint Lucia. Ảnh: The Flag Shop
Nền cờ có màu xanh dương, biểu trưng cho Đại Tây Dương và vùng biển Caribe bao quanh hòn đảo. Ở trung tâm là biểu tượng đặc biệt gồm màu trắng và đen để thể hiện sự hòa hợp giữa các chủng tộc sống ở Saint Lucia. Tam giác màu vàng đại diện cho ánh nắng phủ lên hòn đảo nhiệt đới, kích thích sự phát triển của ngành du lịch. Thiết kế phần màu đen còn tượng trưng cho Pitons, khu bảo tồn thiên nhiên gồm hai đỉnh núi lửa ở phía tây nam Saint Lucia.
Vào thời điểm chính thức độc lập ngày 22/2/1979, sắc xanh dương và kích thước tương đối của tam giác vàng và tam giác đen trên cờ được thay đổi một chút.

Saint Lucia có hai người đoạt giải Nobel

Dù dân số chưa đến 200.000 người, Saint Lucia có hai người đoạt giải Nobel. Đây là quốc gia có tỷ lệ giải Nobel trên tổng dân số cao bậc nhất thế giới.
Trong đó, William Arthur Lewis là chủ nhân của giải Nobel Kinh tế năm 1979 và Derek Walcott giành Nobel Văn học năm 1992. Điều đặc biệt là cả hai đều sinh ngày 23/1.
Hai người đoạt giải Nobel của Saint Lucia. Ảnh: St. Lucia Times
Hai người đoạt giải Nobel của Saint Lucia. Ảnh: St. Lucia Times

Lễ hội âm nhạc thường niên ở Saint Lucia mang tên dòng nhạc jazz

Liên hoan âm nhạc Jazz Saint Lucia là lễ hội thường niên kéo dài một tuần trên khắp hòn đảo, ra đời năm 1992.
Diễn ra vào tháng 5, sự kiện thu hút nhiều nghệ sĩ trong nước và quốc tế. Theo Trip Savvy, các màn trình diễn được tổ chức hàng đêm ở mọi nơi từ sân khấu lớn đến bãi đỗ xe hay quán bar địa phương. Đến nay, thể loại âm nhạc được mở rộng hơn, không chỉ jazz mà còn R&B, hiphop và Calipso.
Ảnh: St. Lucia News Online
Ảnh: St. Lucia News Online
Đó là dịp tuyệt vời để du khách thưởng thức món bít tết Angus, nhâm nhi một số loại rượu rum ngon nhất vùng biển Caribe và tận hưởng một đêm thưởng nhạc jazz êm dịu.

Thùy Linh - Tổng hợp

Không có nhận xét nào: