Thứ Hai, 29 tháng 10, 2018

Lâu đài không ma nhưng nhiều người vẫn khiếp sợ ở Đức

Nhiều người khi nghe đến lâu đài Frankenstein đều nghĩ ngay đến nơi ở của sinh vật cùng tên trong tiểu thuyết giả tưởng của nhà văn Mary Shelley.

Vào đêm mùa hè mát mẻ và ẩm ướt năm 1816, một nhóm bạn trẻ đã tụ tập tại biệt thự bên hồ Geneva, Thụy Sĩ. "Mỗi người chúng ta sẽ viết một câu chuyện ma", nhà thơ lãng mạn người Anh Lord Byron tuyên bố với cả nhóm, gồm cả cô gái khi đó mới 18 tuổi Mary Wollstonecraft Godwin (sau này lấy nghệ danh Mary Shelley), theo BBC.
Qua một đêm mộng mị, Mary bắt tay vào viết tiểu thuyết Frankenstein. Cuốn sách trở thành một trong những tác phẩm văn học vĩ đại có sức ảnh hưởng nhất thế giới và vẫn còn vang dội đến ngày nay.
Dù không có thật, quái vật Frankenstein vẫn là cái tên đáng sợ với các du khách khi tới tham lâu đài nằm trên đỉnh đồi ở thị trấn Gernsheim. Ảnh: 
Dù không có thật, quái vật Frankenstein vẫn là cái tên đáng sợ với nhiều du khách khi tới thăm lâu đài nằm trên đỉnh đồi ở thị trấn Gernsheim. Ảnh minh họa: Kris Spisak.
Nhiều người thắc mắc Mary Shelley đã lấy cảm hứng từ đâu cho Frankenstein? Theo Huffingtonpost, cái tên đó có thể xuất hiện trong đầu khi Mary đến thăm Đức trong chuyến du lịch mùa hè năm 1814. Ba giờ ngắn ngủi dừng lại thị trấn Gernsheim trên đường từ Thụy Sĩ về Anh bằng thuyền, Mary có thể đã kịp nghe những truyền thuyết về một tòa lâu đài cổ có tên Frankenstein nằm trên đỉnh đồi cao.
Dù điều đó có thực hay không, tên của lâu đài vô tình trùng tên với tiểu thuyết kinh dị của nhà văn Anh đã khiến nhiều người yếu tim đến đây cảm thấy sợ hãi.
Trước khi gắn với tên tuổi của cuốn tiểu thuyết nổi tiếng, lâu đài này trở thành nguồn cảm hứng bất tận của người dân địa phương tò mò với những câu chuyện kỳ bí. Nơi đây từng bị đồn là nơi trú ẩn của một con ma cà rồng thường lang thang vào ban đêm để hại người. Họ cũng truyền tai nhau về một cô dâu trẻ, xanh xao và vô hồn sống nhiều ngày trong tòa lâu đài.
Tòa lâu đài này còn được cho là đặt theo một nhân vật trong truyền thuyết - Georg von Frankenstein, kẻ giết rồng. Người này đã tử trận khi cứu dân chúng trong vùng khỏi sự tàn sát của một con quái vật khổng lồ trong thế kỷ 16. Hiện nhà thờ gần lâu đài còn đặt pho tượng tạc người hùng của dân vùng Gernsheim.
Lâu đài nổi tiếng nhìn từ trên cao. Ảnh: NatGeo.
Lâu đài Frankenstein được xây dựng vào năm 1250, bởi Konrad Reiz von Breuberg và nằm trên đỉnh đồi cách thành phố Darmstadt, Đức khoảng 5 km về phía nam. Ảnh: NatGeo.
Hai nhân vật khác gắn liền với lâu đài Frankenstein là Konrad Reiz von Breuberg, chủ lâu đài và nhà giả kim Johann Konrad Dippel.
Người dân địa phương đồn rằng Johann Konrad Dippel có bí quyết trường sinh bất lão. Trong phòng thí nghiệm của mình, Dippel đã chế tạo ra một loại thần dược từ hỗn hợp của xương, tóc, sắt và máu đông. Nhà giả kim tuyên bố rằng loại hỗn hợp này có thể giúp ông sống đến 135 tuổi, nhưng trên thực tế ông qua đời khi bước sang tuổi 61.
"Nếu từng ở đó làm thí nghiệm, chắc hẳn Dippel rất cô đơn và lạnh lẽo", Corey Schjoth, nhiếp ảnh gia, du khách đến từ Wisconsin, Mỹ nói trên Huffingtonpost.
Nơi đây là điểm đến lý tưởng cho những người thích săn ma. Ảnh: BBC.
Nhiều du khách kéo tới lâu đài Frankenstein để săn ma, nhưng chưa ai thấy hiện tượng kỳ bí nào. Ảnh: BBC.
Ngày nay, lâu đài hoành tráng năm xưa giờ chỉ còn hai tòa tháp, một nhà nguyện cũng như bức tường thành của pháo đài. Du khách và người dân vẫn có thể kết hôn trong nhà nguyện ở lâu đài này, nếu muốn. Nhiều người còn đổ tới đây để tham gia vào các tour săn ma. Dịp đông đúc nhất là tháng 10, khi lễ Halloween gần kề. 
Vào những ngày cuối tháng 10 hàng năm, nơi đây thường tổ chức các sự kiện cho du khách và người dân. Mọi người có thể hóa trang theo phong cách Halloween. Bạn sẽ được tham gia vào các bữa tiệc ma quái, bắt gặp nhiều "quái vật, phù thủy, người sói, xác sống" lang thang trong lâu đài và khu vực quanh đó.
Có 3 sự kiện sắp được tổ chức ở địa điểm này: Halloween Burg Frankenstein (từ 20h ngày 26/10), Burg Frankenstein Castle Halloween (18h ngày 27/10) và Kinder Halloween (14h ngày 28/10). Giá vé tùy từng thời điểm mua và số lượng khách. Rẻ nhất là 24 Euro, và đắt nhất (vé VIP) là 89 Euro.
Ngoài ra, nếu không đến vào dịp Halloween, bạn vẫn có thể tới đây qua các tour săn ma. Phần lớn mọi người thích tự mình khám phá hơn đặt tour. Lâu đài mở cửa đón khách từ 9h đến 20h hàng ngày.
Tại đây có một nhà hàng phục vụ bữa tối cho du khách theo phong cách thời trung cổ. Thời gian mở cửa từ tháng 3 đến 12, từ 11h đến 22h. 
Video Player is loading.
Hiện tại 0:07
/
Thời lượng 1:18
Đã tải: 0%
Tiến trình: 0%
Lễ hội Halloween diễn ra trong lâu đài. Nếu là người yếu tim, bạn vẫn có thể đến khu "không quái vật".
Tại đây, du khách có thể thoải mái tiệc tùng, nhâm nhi các món cocktail mang thương hiệu Frankenstein mà không phải hét lên thất thanh vì bị một con quái vật nào đó hù dọa. Nguồn: Kavan & Ethan Travels/YouTube.
Tiểu thuyết Frankenstein (tên gọi khác The Modern Prometheus) xoay quanh nhà khoa học Victor Frankenstein, người luôn cố gắng để tạo ra một thực thể sống giống con người, nhưng to lớn, khỏe mạnh hơn. Victor thành công, ông tạo ra một con quái vật. Nhưng khi tạo ra nó, Victor lại xa lánh chính "đứa con đẻ" của mình.
Sau đó, con quái vật quay lại yêu cầu Victor tạo ra cho nó một người bạn đời, để bớt cô đơn. Nhà khoa học ban đầu đồng ý, nhưng phút cuối đã hủy đi thành quả của mình vì sợ sẽ tạo ra một con quái vật khác độc ác hơn. Để trả thù, con quái vật đã giết chết vợ ông. Sau này, khi Victor chết, con quái vật vô cùng buồn khổ và hứa sẽ tự thiêu tại "Cực Bắc của thế giới". Nó bỏ đi và từ đó không ai còn nhìn thấy.
Nhiều người cho rằng nhân vật "nhà khoa học điên" Victor có nhiều nét tương đồng với Dippel.
Anh Minh

Không có nhận xét nào: