Thứ Tư, 31 tháng 10, 2018

Quốc gia châu Mỹ là quê hương của vận động viên điền kinh nổi tiếng thế giới với biệt danh 'tia chớp' và tám huy chương vàng Olympic.

Kingston là thủ đô của Jamaica


Jamaica là quốc đảo thuộc quần đảo Đại Antilles, nằm trong vùng biển Caribbean, cách phía nam Cuba khoảng 145 km. Diện tích quốc gia khoảng 11.000 km2, dân số hơn 2,9 triệu (theo Worldometers).
Bản đồ Jamaica. Ảnh: Ezilon
Bản đồ Jamaica. Ảnh: Ezilon
Kingston là thủ đô đồng thời là thành phố đông dân nhất và là hải cảng chính của Jamaica. Theo Jamaica Information Service, Kingston nằm ở phía đông nam quốc gia, có diện tích 22,7 km2, dân số hơn 89.000.
Thành phố được thành lập vào ngày 22/7/1692 và có tốc độ phát triển nhanh chóng để trở thành trung tâm thương mại, văn hóa của quốc đảo. Với đường bờ biển dài, Kingston sở hữu một số bãi biển đẹp và sôi động với nhiều hoạt động thể thao, giải trí trên biển và bờ biển. Vùng biển thuộc thủ đô Jamaica từng là một trong những bối cảnh trong Dr No, phần đầu tiên và kinh điển của loạt phim về điệp viên 007.
Ngoài ra, tại Kingston, mọi người có thể thưởng ngoạn thiên nhiên, thăm một số địa danh hay cùng nhún nhảy theo giai điệu dân ca đặc trưng của Jamaica. 

Quốc kỳ Jamaica có ba màu

Quốc kỳ Jamaica gồm hai thanh chéo màu vàng, hai tam giác màu đen (phải và trái) và hai tam giác màu xanh lá cây (trên và dưới) đối xứng nhau qua hai thanh chéo. Thiết kế này được sử dụng lần đầu vào ngày Jamaica độc lập - ngày 6/8/1962.
Quốc kỳ Jamaica. Ảnh: Shutterstock
Quốc kỳ Jamaica. Ảnh: Shutterstock
Theo Jamaica Information Service, các màu sắc trên quốc kỳ Jamaica tượng trưng cho “Mặt Trời tỏa sáng, mặt đất xanh, người dân mạnh mẽ và sáng tạo”. Trong đó, màu đen mô tả sức mạnh và sự sáng tạo của người Jamaica, màu vàng thể hiện vẻ đẹp của ánh sáng mặt trời và thiên nhiên phong phú ở Jamaica, còn màu xanh tượng trưng cho hy vọng và nguồn tài nguyên nông nghiệp. Lá cờ này được sử dụng trong nhiều dịp, thể hiện niềm tự hào của người dân.
Jamaica đề ra một số quy tắc khi sử dụng quốc kỳ như lá cờ không bao giờ được phép chạm đất hoặc sàn nhà. Nó không nên được treo và sử dụng chỉ với mục đích để trang trí lên bất kỳ thứ gì mang tính chất sử dụng tạm thời. Quốc kỳ Jamaica không nên nhỏ hơn bất kỳ lá cờ nào khác được treo cùng một lúc. Khi lá cờ bị mòn, rách và phải thay thế, nó phải được đốt riêng và không được sự dụng cho bất kỳ mục đích nào khác...

Loài biểu tượng của Jamaica là chim ruồi đuôi nheo mỏ đỏ

Chim ruồi đuôi nheo mỏ đỏ tồn tại trong tự nhiên duy nhất ở Jamaica, trở thành hình tượng bất diệt, thường xuất hiện trong âm nhạc và văn hóa dân gian của đất nước này.
Chim ruồi đuôi nheo mỏ đỏ ở Jamaica. Ảnh: Good News Jamaica
Chim ruồi đuôi nheo mỏ đỏ ở Jamaica. Ảnh: Good News Jamaica
Theo Jamaica Information Service, chim ruồi đuôi nheo mỏ đỏ được gọi là "Doctor bird", có bộ lông đẹp. Chim đực trưởng thành có hai đuôi dài.
Có nhiều lý giải về nguồn gốc tên gọi "Doctor bird". Nhiều người cho rằng cái tên được đưa ra bởi chim có mào đen và đuôi dài giống như chiếc áo mà các bác sĩ xưa từng mặc. Một số khác lại tin rằng tên gọi này đề cập đến cách chim dùng mỏ lấy mật hoa.

Núi Blue và John Crow là di sản hỗn hợp

Dãy núi Blue và núi John Crow của Jamaica được UNESCO công nhận là di sản hỗn hợp (vừa là văn hóa, vừa là thiên nhiên) vào năm 2015.
Núi Blue và John Crow. Ảnh: UNESCO
Núi Blue và John Crow. Ảnh: UNESCO
Khu vực này nằm ở phía đông Jamaica, rộng 26.000 ha, được công nhận về ý nghĩa đa dạng sinh học, là nơi sinh sống của nhiều loài thực vật đặc hữu trong vùng Caribbean như các loài rêu, địa y hay thực vật có hoa cùng nhiều loài chim và động vật đặc hữu khác, trong đó có nhiều loài có nguy cơ tuyệt chủng.
Khu vực núi Blue và John Crow từng là nơi ẩn náu đầu tiên của người Tainos bản địa khi chạy trốn khỏi chế độ nô lệ và sau đó là người Maroons. Họ đã thiết lập mạng lưới đường mòn, các địa điểm ẩn náu và những khu định cư ở đây, tạo thành con đường di sản thị trấn Nanny. Khu rừng cung cấp đầy đủ thứ cần cho sự sống, kết nối tinh thần, gìn giữ những nghi lễ tôn giáo, điệu múa truyền thống, phương pháp chữa bệnh cổ truyền.
Chính vì thế, núi Blue và John Crow được UNESCO công nhận là di sản hỗn hợp.

Jamaica là quê hương của Usain Bolt

Usain Bolt sinh ngày 21/8/1986, là vận động viên điền kinh nổi tiếng ở Jamaica. Anh được ví như tia chớp khi từng giành tới 8 huy chương vàng Olympic và được xem là biểu tượng của thể thao thế giới. Hiện, anh giữ kỷ lục thế giới ở đường chạy 100 m với thành tích 9 giây 58 và đường chạy 200m với 19 giây 19.
Năm 2016, bức ảnh Usain Bolt vừa bứt tốc vừa quay sang cười trước các đối thủ trong vòng bán kết nội dung chạy 100 m được xem là khoảng khắc ấn tượng nhất ở Olympic tại Rio de Janeiro (Brazil).
Nụ cười của Usain Bolt trên đường chạy ở Olympic 2016. Ảnh: AFP
Nụ cười của Usain Bolt trên đường chạy ở Olympic 2016. Ảnh: AFP
“Bolt tia chớp” quyết định giã từ sự nghiệp điền kinh vào hè 2017 vì muốn chuyển sang chơi bóng đá chuyên nghiệp. Anh xin tập cùng Borussia Dortmund của Đức và sau đó là CLB Mamelodi Sundowns ở Nam Phi. Anh có niềm đam mê với bóng đá và muốn theo đuổi sự nghiệp này đến cùng.
Hiện Usain Bolt tập luyện bóng đá và thi đấu ở câu lạc bộ Central Coast Mariners của Australia.

Dương Tâm - Tổng hợp

Quê hương của người đàn ông chạy nhanh nhất hành tinh

Nuoc nao la que huong cua nguoi dan ong chay nhanh nhat hanh tinh? hinh anh 1

Jamaica là quốc gia sản sinh ra những vận động viên điền kinh nổi tiếng nhất thế giới trong nhiều năm qua. Tiêu biểu trong số đó là "tia chớp đen" Usain Botl - người đang giữ kỷ lục thế giới và kỷ lục Olympic ở cả 2 nội dung 100 m và 200 m. Usain Botl được xem là người đàn ông chạy nhanh nhất hành tinh từ trước đến nay
Nuoc nao la que huong cua nguoi dan ong chay nhanh nhat hanh tinh? hinh anh 2

Jamaica là quốc đảo thuộc quần đảo Đại Antilles, nằm trong biển Caribbean với diện tích khoảng 11.100 km2, dân số hơn 2,8 triệu người. Theo tiếng địa phương, người Jamaica gọi đất nước mình là "vùng đất của gỗ và nước", hay "vùng đất của những con suối".

Nuoc nao la que huong cua nguoi dan ong chay nhanh nhat hanh tinh? hinh anh 3
Kingston là thành phố lớn nhất, thủ đô và hải cảng chính của Jamaica nằm bên một bến cảng nước sâu bên bờ biển Đông Nam của hòn đảo Caribe, dưới chân núi của dãy Núi Xanh có nhiều cây cối xanh tốt. Thành phố Kingston là trung tâm chế tạo, thương mại và giao thông chính của đảo quốc này.
Nuoc nao la que huong cua nguoi dan ong chay nhanh nhat hanh tinh? hinh anh 4
Năm 1494, nhà hàng hải danh giá Cristoph Colombo phát hiện ra Jamaica. Kể từ sau đó, nó trở thành thuộc địa của người Tây Ban Nha. Tới năm 1655, người Anh chia quyền sở hữu đảo này. Đến năm 1962, Jamaica giành được độc lập.
Nuoc nao la que huong cua nguoi dan ong chay nhanh nhat hanh tinh? hinh anh 5
Jamaica là quốc gia nổi tiếng xinh đẹp ở châu Mỹ. Theo Telegraph, với sự quyến rũ đặc biệt, Jamaica còn được coi là "thiên đường trăng mật", với những thác nước trên sông Dunas ở Ocho Rios, từ đó xuôi dòng về Đông để ngắm nhìn dãy núi Blue ngoạn mục.
Nuoc nao la que huong cua nguoi dan ong chay nhanh nhat hanh tinh? hinh anh 6
Jamaica là quốc đảo, không có đường biên giới trên bộ với bất kỳ quốc gia nào. Nước này cách Cuba 150 km về phía Nam và cách Haiti 180 km về phía Tây. Vùng lãnh thổ phía Đông chủ yếu là núi, phía Tây là vùng cao nguyên đá vôi.
Nuoc nao la que huong cua nguoi dan ong chay nhanh nhat hanh tinh? hinh anh 7
Jamaica là quốc gia nói tiếng Anh lớn thứ 3 ở châu Mỹ chỉ sau Canada và Mỹ. Kitô giáo là tôn giáo lớn nhất ở quốc gia này.
Nuoc nao la que huong cua nguoi dan ong chay nhanh nhat hanh tinh? hinh anh 8
Jamaica là quốc gia rất giàu bôxít, một trong những quốc gia xuất khẩu bôxít nhiều nhất trên thế giới. Ngoài ra, nước này còn có khí hậu lý tưởng, thuận lợi cho phát triển nông nghiệp và du lịch. Vào những năm 1970, Jamaica đã nổi lên như nước dẫn đầu thế giới về xuất khẩu các khoáng chất cũng như được tăng đầu tư nước ngoài.
Nguyễn Thanh Điệp

Không có nhận xét nào: