Thứ Tư, 31 tháng 10, 2018

Nước có diện tích nhỏ thứ hai thế giới

Monaco là quốc gia có chủ quyền nằm ở Tây Âu, ba mặt giáp với Pháp, mặt còn lại giáp với Địa Trung Hải. Diện tích Monaco chỉ khoảng 2 km2, tương đương với 2/3 công viên trung tâm New York (Mỹ). Theo World Atlas, đây là quốc gia có diện tích nhỏ thứ hai thế giới, chỉ lớn hơn Vatican. Thủ đô của nước này là Monaco.
Bản đồ Monaco. Ảnh: Net Maps
Bản đồ Monaco. Ảnh: Net Maps
Lãnh thổ Monaco trải dài khoảng 3 km, bề rộng từ 200 đến 300 m, gồm bốn khu đô thị là Monaco-Ville, Monte Carlo, Condamine và Fontvieille. Quốc gia này là công quốc lâu đời ở châu Âu. Dù nhỏ bé, nó vẫn thu hút nhiều khách du lịch với những bãi biển đẹp và các công trình kiến trúc đặc trưng.

Monaco có mật độ dân số lớn nhất thế giới

Diện tích chỉ 2 km2 nhưng dân số hiện tại là gần 39.000 (theo Worldometers) khiến Monaco trở thành quốc gia có mật độ dân số hàng đầu thế giới. Trong bài viết về những nơi thưa dân và đông dân nhất thế giới xuất bản ngày 11/7/2018 trên Telegraph, Monaco xếp vị trí số 1 trong 10 nước có mật độ dân số lớn nhất.
Mật độ dân số cao kéo theo nhiều thực trạng, trong đó có việc giá nhà liên tục leo thang. Giá nhà ở quốc gia này tăng đến 180% từ năm 2006 đến 2016. Một m2 nhà có giá trung bình 44.100 USD, tương đương với hơn một tỷ đồng, đắt hơn cả giá nhà trung bình khu vực hạng sang ở New York (Mỹ), theo số liệu năm 2016 của cơ quan thống kê thuộc Chính phủ Monaco.
Không chỉ nổi tiếng vì có mật độ dân số đông, Monaco còn được nhiều người biết đến là nơi ở của các triệu phú với khoảng 30% dân số thuộc đối tượng này. Vùng đất Tây Âu được xem như sân chơi của triệu phú và tỷ phú thế giới bởi luật thuế rất thấp, thu hút người giàu đến định cư, biến tỷ lệ triệu phú, tỷ phú trên đầu người thuộc hàng cao nhất thế giới và tỷ lệ đói nghèo ở mức 0%

Quốc kỳ Monaco giống cờ Indonesia

Quốc kỳ Monaco và Indonesia đều có màu đỏ ở nửa trên và màu trắng ở nửa dưới, tạo thành hai thanh ngang. Mọi người sẽ không phân biệt được cờ của hai quốc gia nếu chỉ nhìn vào màu sắc vì điểm khác nhau duy nhất nằm ở tỷ lệ.
Quốc kỳ Monaco, Indonesia và Ba Lan. Ảnh: Quora
Quốc kỳ Monaco, Indonesia và Ba Lan. Ảnh: Quora
Quốc kỳ Monaco có tỷ lệ hai cạnh là 4:5. Màu đỏ và màu trắng tượng trưng cho hai màu truyền thống của gia đình Grimaldi quyền lực trong lịch sử Monaco. Theo Britannica, lá cờ này chính thức được thông qua vào ngày 4/4/1881.
Quốc kỳ Indonesia có tỷ lệ hai cạnh là 2:3. Màu đỏ tượng trưng cho lòng dũng cảm và màu trắng tượng trưng cho tinh thần. Lá cờ chính thức được sử dụng vào ngày Indonesia tuyên bố độc lập, 17/8/1945.

Monte Carlo được mệnh danh là sòng bạc đẹp, xa hoa bậc nhất

Bên cạnh triệu phú, tỷ phú, hai từ khóa không thể không nhắc tới khi nói về Monaco là siêu xe và sòng bạc. Du khách đến đây thường đùa rằng việc tìm ra một chiếc Toyota còn khó hơn cả những siêu xe triệu đô. Còn sòng bạc là nơi đem về những khoản lợi nhuận khổng lồ cho quốc gia nhỏ bé này.
Monte Carlo được mệnh danh là một trong những sòng bạc đẹp, xa hoa bậc nhất thế giới, nơi được lựa chọn để quay những bộ phim bom tấn như “Điệp viên 007” hay “Sòng bạc Hoàng gia”.
Bên ngoài sòng bạc Monte Carlo. Ảnh: Visit Monaco
Bên ngoài sòng bạc Monte Carlo. Ảnh: Visit Monaco
Casino de Monte Carlo được xây dựng từ thế kỷ 19 theo phong cách kiến trúc thời kỳ Belle Epoque. Nó được cho là đã cứu gia tộc Grimaldi, dòng họ quyền lực lâu đời bậc nhất châu Âu, khỏi bờ vực phá sản. Hiện nơi đây luôn tất bật phục vụ lượng khách chơi lớn với những dịch vụ tốt.
Theo BBC, dù có sòng bạc khét tiếng thế giới, công dân Monaco không được phép đánh bạc, thậm chí bị cấm đặt chân tới sòng bạc như Monte Carlo. Sòng bạc chỉ dành riêng cho khách du lịch. Tuy vậy, nó vẫn đủ để Monaco kiếm lời bởi du khách đến đây thường là những người giàu có.

Monaco và Việt Nam thiết lập quan hệ cấp đại sứ vào năm 2007

Theo cổng thông tin Bộ Ngoại giao Việt Nam, Việt Nam và Monaco thiết lập quan hệ ngoại giao cấp đại sứ từ ngày 29/11/2007 và quan hệ thực chất chưa nhiều ngoài hợp tác trong khuôn khổ khối Pháp ngữ. Tháng 4/2016, Văn phòng Lãnh sự danh dự Việt Nam tại Monaco đi vào hoạt động. Hiện, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Pháp kiêm nhiệm Monaco.
Với đặc điểm chung là có bờ biển dài cùng nhiều thắng cảnh và bãi biển đẹp, Việt Nam và Monaco có nhiều tiềm năng để phát triển hợp tác, đặc biệt trong lĩnh vực du lịch nói chung và du lịch biển nói riêng, khách sạn, tài chính, ngân hàng và công nghiệp dược.

Dương Tâm - Tổng hợp

Không có nhận xét nào: