Thứ Tư, 31 tháng 10, 2018

Quốc gia châu Mỹ có 700 đảo lớn nhỏ và là địa điểm thu hút đông đảo khách du lịch toàn cầu.

Hải cảng Nassau nhìn từ trên cao. Ảnh: Marinas
Hải cảng Nassau nhìn từ trên cao. Ảnh: Marinas

Nassau là thủ đô của Bahamas

Bahamas, tên chính thức là Thịnh vượng chung Bahamas, nằm ở bắc Đại Tây Dương, phía đông nam của Mỹ và đông bắc của Cuba. Quốc gia này là một quần đảo có diện tích khoảng 13.880 km2 với 700 đảo lớn nhỏ, trong đó 30 đảo có người ở. Dân số đến nay hơn 400.400 (theo Worldometers).
Bản đồ Bahamas. Ảnh: Ezilon
Bản đồ Bahamas. Ảnh: Ezilon
Nassau là thủ đô, thành phố lớn nhất, trung tâm chính trị, kinh tế của Bahamas. Nó nằm trên đảo New Providence - hòn đảo lớn thứ 11 của Bahamas. Hiện, dân số trên đảo New Providence khoảng 212.000, trong đó phần lớn sống ở Nassau. Theo Bahamas.com, đây là bến cảng, từng thu hút người định cư từ những ngày đầu thành lập, đặc biệt là cướp biển.
Ngày nay, Nassau thu hút nhiều khách du lịch. Trang Caribbean Travel đánh giá thủ đô của Bahamas là một trong những điểm đến hàng đầu ở vùng Caribbean với khí hậu ôn hòa, phong cảnh đẹp, những bãi biển chạy dài và cả những công trình kiến trúc lịch sử.

Quốc kỳ Bahamas có ba màu

Quốc kỳ Bahamas gồm một tam giác đều màu đen gần cán cờ, hai dải màu xanh và một dải màu vàng ở giữa. Theo Britanica, lá cờ này được sử dụng chính thức từ ngày 10/7/1973, ngày độc lập của Bahamas.
Quốc kỳ Bahamas. Ảnh: Berger Paints
Quốc kỳ Bahamas. Ảnh: Berger Paints
Theo cổng thông tin The Government of the Bahamas, các màu sắc trên lá cờ Bahamas tượng trưng cho hình ảnh và nguyện vọng của người dân. Thiết kế có ý nghĩa tượng trưng cho những gì môi trường tự nhiên ở Bahamas có như mặt trời, cát, biển và sự phát triển kinh tế, xã hội.
Cụ thể, màu đen trên lá cờ tượng trưng cho sức mạnh và lực lượng của một dân tộc thống nhất. Hình tam giác hướng về phía trong lá cờ đại diện cho sự gan dạ và quyết tâm của người Bahamas trong việc phát triển và sở hữu những tài nguyên phong phú từ mặt trời (được tượng trưng bởi dải màu vàng) và biển (được tượng trưng bởi hai dải màu xanh).

Hồng hạc là loài chim biểu tượng của Bahamas

Bahamas, quốc đảo ở vùng biển Caribe, là nơi tập trung rất nhiều hồng hạc Caribe (hay hồng hạc Mỹ). Theo cổng thông tin The Government of the Bahamas, loài chim này là biểu tượng quốc gia.
Hồng hạc trên bãi biển ở Bahamas. Ảnh: The Bahamas
Hồng hạc trên bãi biển ở Bahamas. Ảnh: The Bahamas
Hồng hạc Caribe sống thành đàn lớn lên tới hàng chục nghìn con ở những nơi nước nông, nơi có nhiều tảo và động vật thân mềm như hồ, phá, đầm lầy. Chúng có bộ lông màu đỏ nổi bật với nhiều sắc độ. Đặc tính này được coi là sự phản ánh của nền văn hóa phát triển rực rỡ và sự bình đẳng giới ở Bahamas.
Sự hy sinh trong sinh sản và nuôi con của hồng hạc Caribe thường được so sánh với cách người Bahamas truyền bá văn hóa tới các thế hệ. Loài chim này có thể sống cùng nhiều loài khác trên cùng lãnh thổ giống như Bahamas là nơi hội tụ hai nền văn hóa châu Phi và châu Âu. Ngoài ra, rất nhiều đặc tính khác của hồng hạc Caribe được ví như biểu tượng của người dân đất nước này.

Kinh tế Bahamas dựa vào du lịch và dịch vụ ngân hàng

Theo tư liệu cập nhật vào tháng 7/2018 trên Cổng thông tin Bộ Ngoại giao Việt Nam, Bahamas là một trong các quốc gia giàu có nhất khu vực Caribbean với nền kinh tế phụ thuộc chủ yếu vào du lịch và dịch vụ ngân hàng. Lĩnh vực dịch vụ đóng góp 90,2% vào GDP của Bahamas (riêng du lịch là 60%, dịch vụ tài chính và doanh nghiệp chiếm 35%).
Với lợi thế về vị trí địa lý, cảnh quan thiên nhiên, khí hậu và ngôn ngữ sử dụng (tiếng Anh), Bahamas thu hút hàng triệu du khách mỗi năm và tạo điều kiện cho ngành công nghiệp du lịch phát triển. Chế độ thuế quan ưu đãi góp phần thu hút các công ty tài chính và giới hưu trí giàu có.
Ngoài du lịch và dịch vụ ngân hàng, lĩnh vực sản xuất công nghiệp và nông nghiệp chiếm khoảng 10% vào GDP. Mặc dù Chính phủ Bahamas rất quan tâm những lĩnh vực này nhưng nó không đạt được nhiều kết quả khả quan.

Big Major Cay được gọi là đảo lợn vì có lợn sinh sống

Đảo Big Major Cay ở Bahamas vốn là một hòn đảo hoang vắng, không có người ở nhưng lại xuất hiện một đàn lợn hoang dã. Vì vậy, nó được mệnh danh là đảo lợn hay bãi biển lợn.
Những chú lợn hoang trên đảo Big Major Cay. Ảnh: My out islands
Những chú lợn hoang trên đảo Big Major Cay. Ảnh: My out islands
Theo Brut Nature, không ai biết chắc chắn đàn lợn này đến từ đâu. Một số người cho rằng chúng đã sống sót sau một vụ đắm tàu rồi tự bơi vào bờ. Có người lại nghĩ chúng được một nhóm thủy thủ nuôi trên đảo nhiều năm trước với dự định quay trở lại nhưng rồi vì lý do nào đó mà không ai đến nữa. Những con lợn có thể là một phần quan trọng trong kế hoạch thu hút khách du lịch ở Bahamas.
Khác với lợn thông thường, những chú lợn đặc biệt ở đảo Big Major Cay sớm phải thích nghi với cuộc sống trên đảo. Chúng có kỹ năng bơi lội hoàn hảo, có thể bơi xa bờ, tới thuyền của du khách để xin thức ăn.
Hòn đảo lợn hiện là địa điểm thu hút đông đảo khách du lịch ở Bahamas. Bơi, bế bồng hay cho những chú lợn hoang ở đảo Big Major Cay là trải ngiệm được yêu thích bởi nhiều du khách.

Dương Tâm - Tổng hợp

Không có nhận xét nào: