Chủ Nhật, 16 tháng 3, 2014

Tìm về quá khứ với đất nước Guantemala

(ĐSPL) - Không chỉ là đất nước đông dân nhất Trung Mỹ, Guatemala còn là kho tàng lịch sử, văn hóa vô cùng phong phú.
Sự hòa trộn của đức tin
Chỉ một số phần trăm nhỏ người dân Guatemala theo đức tin Maya bản xứ, nhưng những nghi lễ bản địa cùng với thần thoại về việc thực dân Tây Ban Nha xâm chiếm Trung-Nam Mỹ đã được hòa trộn với Thiên chúa giáo. Một vài thị trấn chỉ thờ vị thần của địa phương họ, ví dụ như thị trấn cao nguyên Santiago Atitlán, nơi vẫn gìn giữ hình ảnh của thần Maximon, một bức tượng gỗ được tin rằng là hiện thân của thần Maya cổ đại. Mặc dù thần Maximon được thờ tự quanh năm trong nhà dân làng nhưng sự xuất hiện lớn nhất của thần là vào tuần lễ Phục Sinh.
Tìm về quá khứ với đất nước Guentamala - Ảnh 1

Một công trình kiến trúc tại Guatemala.
Nghề dệt gia truyền
Ở nhiều thị trấn của Guatemala, những phụ nữ địa phương vẫn mặc trang phục truyền thống,bao gồm váy hoa văn sáng màu, áo choàng đan rộng thùng thình, thường được biết đến với tên gọi “huipil”. The truyền thống, hoa văn trên mỗi bộ huipil tượng trưng cho địa vị xã hội và tình trạng hôn nhân của người phụ nữ cũng như quê hương và tính cách của cô ấy.
Tìm về quá khứ với đất nước Guentamala - Ảnh 2

Nghề dệt truyền thống vẫn phát triển ở đây.
Văn hóa tổng hợp qua âm nhạc
Guatemala có truyền thống lâu đời về âm nhạc dân gian. Bản nhạc đầu tiên dành cho marimba – một nhạc cụ dạng gõ tương tự như đàn phiến gỗ, được ra đời tại đây vào thế kỷ 17. Đất nước này cũng là một trong những vùng đất đầu tiên tiếp nhận âm nhạc Châu Âu. Dòng nhạc này được sử dụng trong nhà thờ với mục đích giảng đạo Thiên Chúa cho người dân địa phương. Ngày nay, âm nhạc của đất nước này có sự pha trộn hài hòa giữa nhạc dân gian và các thể loại nhạc Châu Âu.
Nông nghiệp trù phú
Cùng với chuối và đường, ngành sản xuất cà phê tai Guatemala có một vị trí quan trọng trong xuất khẩu, nhiều vườn ươm được mở cửa đón du khách tham quan và nếm thử ca phê tươi. Chất lượng hạt cà phê ở đây vô cùng tuyệt hảo vì được trồng trên mảnh đất màu mỡ và cao so với mực nước biển.
Tìm về quá khứ với đất nước Guentamala - Ảnh 3

Một nông dân đang vận chuyển hạt cà phê.
Cách ngụy trang thời cổ
Tục lệ này có nguồn gốc từ nghi lễ và các điệu nhảy của người Maya, nên những người dân địa phương phải đeo mặt nạ trong những buổi hành lễ tôn giáo hàng thế kỷ. Người ta tin rằng những chiếc mặt nạ sẽ chuyển người đeo nó sang một thực thể khác để thích hợp với các lễ nghi như: lễ hội, tang ma, hay kể chuyện. Nền văn hóa dân gian độc đáo nơi đây vẫn lưu lại dấu tích của nó tại các ngôi làng nông thôn, nơi mà thợ thủ công vẫn chạm khắc và tô vẽ những chiếc mặt nạ. Chúng trở thành những món đồ lưu niệm tuyệt vời dùng để trang trí tường nhà với giá rất phải chăng.
Tìm về quá khứ với đất nước Guentamala - Ảnh 4

Những chiếc mặt nạ đặc trưng của Guatemala.
Phong cảnh thơ mộng
Hồ Atitlan của Guatemala là hồ sâu nhất Trung Mỹ. được vây quanh bởi những ngôi làng Maya nhỏ. Bước đến đây, du khách có thể cảm nhận được đang ngược dòng thời gian về 100 năm trước. Khách du lịch có thể tận dụng phong cảnh, di sản văn hóa phong phú của nơi đây để khám phá hồ nước, ngắm những đàn chim bay lượn, hay đơn giản chỉ là sống như người Maya trong 1 ngày.
Tìm về quá khứ với đất nước Guentamala - Ảnh 5

Toàn cảnh hồ Atitlan.
Lan Anh (Theo BBC)

Không có nhận xét nào: