Chủ Nhật, 30 tháng 3, 2014

Các món ngon không thể bỏ qua ở Hongkong


Hồng Kông là vùng đất hiện đại, giao thoa giữa nền văn hóa truyền thống Châu Á và nét hiện đại Châu Âu. Tại đây có những món ăn đường phố ngon đặc biệt, khôngthểkhôngthử.

1. Trà sữa và trà sữa Âm - Dương

Trà sữa Đài Loan có thể rất ngon, và trà sữa Hồng Kông cũng không hề thua kém. Trà sữa Hồng Kông truyền thống chỉ bao gôm chè đen Sri Lanka được kết hợp với sữa làm bay hơi hoặc ngưng tụ. Nó được gọi là Trà sữa Stocking bởi vì còn được thấm qua bộ lọc. Trà sẽ mịn và có vị kem.



Cũng cùng các nguyên liệu đó kết hợp với cà phê, bạn đang thưởng thức loại thức uống tuyệt vời nữa có tên Yin-yang (Âm-dương). Cả trà sữa và Yin-yang đều có vị béo ngậy, đậm đà và ngọt ngào.

2. Dimsum


Dimsum là tên gọi chung cho các món ăn điểm tâm có bọc một lớp bột mỏng ở bên ngòai, sau đó rán hoặc hấp chín. Dimsum Hồng Kông có thể có Há Cảo, Xíu mại, Bánh cuốn tôm tươi, Chân gà hấp tàu xì...là món ăn ngon, rẻ và ngon nổi tiếng tại nơi này.

3. Coca-Cola nóng với chanh, gừng


Hãy thử thay trà nóng hay cà phê bằng một tách Coca-Cola nóng với gừng và chanh, bạn sẽ được cảm nhận hương vị đầy mới mẻ của thức uống giải khát đã quen thuộc. Gừng và chanh thường được dùng trong các món trà nóng Trung Hoa, nhưng biến tấu độc đáo này chắc chắn sẽ mang đến sự ngạc nhiên tích cực cho bạn.

4. Vịt quay, ngỗng quay



Vịt quay hay ngỗng quay là món ăn truyền thống Trung Hoa, vậy nên tại Hồng Kông, món ăn này cũng chiếm một vị trí quan trọng trong văn hóa ẩm thực. Vịt quay và ngỗng quay đều rất thơm ngon với lớp da giòn, vị đậm đà nhưng thịt ngỗng sẽ có vị ngọt rõ hơn.

5. Bor Lor bao - bánh dứa



Bor Lor bao là chiếc bánh mềm, ngọt, có hình tròn. Theo Theo truyền thống, bánh nhân dứa không chứa dứa và có tên này vì đầu rô của bánh tương tự như da của quả dứa. Nửa trên của bánh được làm từ bột bánh quy, trong khi phía dưới được làm từ bột bánh mì kiểu Trung Quốc, có xu hướng nhẹ hơn và ngọt hơn bánh mì Tây. Nó thường được ăn với bơ. Nhiều quán vỉa hè kèm thêm một lát bơ bơ cùng với bánh dứa ấm áp.

6. Các món xiên



Các loại thịt được xiên vào que, có thể nướng hay ngâm trong nước sốt cà ri. Tất cả chúng đều ngon và đáng thưởng thức. Bạn có thể lang thang trong khu phố ẩm thực và ăn thử các món xiên cả ngày mà không thấy chán bởi hương vị độc đáo, thơm ngon của chúng.

7. Bánh trứng Bồ Đào Nha




Một lớp vỏ bánh ngọt với sữa trứng trứng và nướng lên. Món ăn nhẹ Hồng Kông nổi tiếng này có nguồn gốc từ bánh custard tiếng Anh. Một số được làm với bột cookie trong khi những loại khác có một bánh từng miếng. Loại sau này thường được gọi là bánh trứng Bồ Đào Nha.

8. Trà hoa



Hoa kim chẩn thảo, hòa nhài cùng nhiều loại hoa khác nữa dùng pha trà được kết lại thành hình tròn, khi được đổ nước nóng pha trà vào sẽ nở ra, lấy lại màu sắc sống động. Các loại trà hoa thường đắt hơn trà thường nhưng tuyệt đẹp và có hương vị tinh tế. Bạn có thể mua về làm quà, để dành dùng trong các dịp trọng đại.

9. Gai daan jai - Bánh bong bóng



Đây là một loại bánh được làm từ trứng, sữa nhưng được chiên trong một chiếc chảo có hình dạng đặc biệt, gần giống với tổ ong. Chiếc bánh khi hoàn thành có hình dạnh độc đáo, ngọt ngào là là thức ăn đường phố vô cùng phổ biến. Hơn nữa, chúng còn rất rẻ, rất đáng thử nghiệm.

10. Mì ống và súp cà chua



Bạn hãy chú ý nhé, súp chứ không phải xốt! Bát mì của bạn sẽ được chan ngập nước súp được chế biến từ cà chua, thêm một chút giăm bông, cà rốt, ngô, đậu Hà Lan.

K.H (Depplus.vn/MASK)

6 món điểm tâm 'kinh điển' ở Hồng Kông

Xíu mại trứng cút, bánh bao nhân thịt khổng lồ... nghe tên thui đã đủ thòm thèm lắm rùi í.
Dim sum, hay còn gọi là điểm tâm (theo tiếng Trung Quốc có nghĩa là “đến từ trái tim”), được xem là một trong những tinh túy lâu đời nhất của nền ẩm thực Hồng Kông.
1. Xíu mại trứng cút
1+2.jpg
Xíu mại trứng cút là ngôi sao bình dị nhưng sáng tỏ giữa bầu trời dim sum. Tâm điểm là trứng cút được bọc bằng thịt heo, bao bên ngoài cùng là một lớp vỏ bánh mỏng nhưng vừa đủ dai dai và mềm mại. Đầu bếp có thể phết thêm lòng đỏ trứng bên ngoài để hương vị thêm đậm đà. Dù đơn giản nhưng đây là món dim sim cơ bản nhất để thể hiện tài nghệ và trình độ giữa các đầu bếp và nhà hàng với nhau.
2. Xíu mại gan
Cũng đơn giản không kém là món xíu mại gan, với một miếng gan heo mỏng được rán sơ qua, đặt lên chiếc bánh xíu mại thịt heo trước khi đem đi hấp. Món này tạo nên một bản hòa tấu giữa vị đầy đặn của thịt cùng vị béo của gan. Nó được so sánh ngang tầm với món gan ngỗng béo foie gras nổi tiếng của Pháp.
3. Bánh lạp xưởng
3.jpg
Từng rất phổ biến vào thập niên 1960, bánh lạp xương kiểu Trung là món ăn bán chạy nhất vào mùa đông. Ở đây, bánh không phải loại làm từ lúa mì mà là vỏ bánh bao giống món bánh bao xá xíu, nhân là món lạp xưởng, một loại lương khô thường dùng vào mùa đông. Với cách hấp kinh điển của dim sum, một phần mỡ trong lạp xưởng thấm ra vỏ bánh bao giúp bánh mềm lâu hơn, không bị khô cứng giữa trời lạnh.
4. Bánh bao nhân thịt khổng lồ
4.jpg
Cái tên nói lên tất cả, một chiếc bánh bao cỡ lớn với phần nhân thập cẩm hảo hạng. Nhân thường rất chất lượng và giàu đạm với thịt gà nướng, thịt heo quay, thịt vịt, tôm, trứng cút ướp trong rượu vang hoa hồng của Trung Quốc. Một chiếc bánh thôi chắc chắn sẽ làm bạn no bụng. Đây là lý do món dim sum được giới lao động ưa thích nhất, phù hợp như một bữa ăn nhỏ, nhưng lại không thường xuất hiện trên bàn tiệc dim sum của giới thượng lưu.
5. Cuốn mè đen
5.jpg
Còn được gọi là fay lum vì có hình dáng giống cuộn phim ngày xưa, món dim sum ngọt có màu đen tuyền này có thể khiến thực khách hơn chần chừ. Nhưng hương vị và vẻ ngoài không tương xứng với nhau. Mè đen được rang sơ và nghiền thành bột. Bột gạo và mè đen cùng được xay thành bột nhão, lược qua ray rồi đem đi hấp và làm nguội trước khi dùng. Vì mất khá nhiều thời gian nên ngày nay món này ít phổ biến như pudding xoài hay bánh trứng nướng.
6. Xíu mại bò cuộn mỡ chài
6.jpg
Rất thịnh hành vào những năm 30-40 của thế kỷ trước, món ăn béo ngậy này có thành phần cơ bản là xíu mại thịt bò (hoặc bò viên) bọc bằng những tấm mỡ chài trước khi hấp. Nhân thường là thịt bò bằm cùng hạt dẻ, rau mùi và trần bì. Ngày nay, ít quán thực hiện món ăn này vì khá cầu kì, một phần vì sự béo ngậy của nó khiến thực khách lướt qua.
Tường Vy (theo CNN)

Sắc màu ẩm thực Hong Kong

Không phải ngẫu nhiên mà Hong Kong được Nhật báo Independent của Anh Quốc ngợi ca là “thủ đô ẩm thực” của châu Á. Với hơn 11.000 nhà hàng chuyên các món ăn Âu – Á, xứ Cảng Thơm thực sự là thánh địa cho người sành ăn.
Bạn có thể tìm thấy đủ các món chiên xào vỉa hè, mì hoành thánh cho tới cua sốt cay hảo hạng, dim sum đặc trưng cho sắc màu ẩm thực đa dạng của Hong Kong. Dưới đây là một số gợi ý những món ăn nổi bật nhất định phải thử khi bạn đến Hong Kong.
Dim Sum
Dim sum là tên gọi chung của tất cả các món ăn điểm tâm sáng được chế biến theo kiểu bọc một lớp bột mỏng ở bên ngoài, bên trong là nhân, bao gồm cả đồ mặn, đồ ngọt, đồ chiên hay đồ hấp. Truyền thống thưởng thức dim sum bắt nguồn từ ảnh hưởng văn hóa của người Quảng Đông với các phòng trà náo nhiệt, những món ăn được bày biện trong các hộp bằng tre xếp chồng lên nhau đã ăn sâu bén rễ vào đời sống sinh hoạt của người dân Hong Kong.
Maxim’s Palace là nhà hàng được nhiều du khách lựa chọn để thưởng thức dim sum với không gian thưởng thức nhìn ra phía cảng Victoria tuyệt đẹp. Bạn có thể gọi một số món dim sum truyền thống để tận hưởng tinh túy của ẩm thực Trung Hoa như món har gau (há cảo tôm hấp) – di sản đặc sắc của ẩm thực Quảng Đông, siu mai (xíu mại) có từ thời nhà Nguyên cách nay khoảng 800 năm, char siu bao (bánh bao xá xíu) và cheung fun (bánh cuốn). Một địa điểm khác đã nổi tiếng về món dim sum hơn 80 năm qua trong giới lao động ở Hong Kong nhưng lại khá lạ lẫm với du khách quốc tế, đó là trà quán Lin Heung. Đến với trà quán, bạn như được hồi tưởng lại Hong Kong thập niên 30 với các cô phục vụ đẩy những chiếc xe đồ ăn cũ kỹ chất đầy các món ăn ngon như sườn lợn và chân gà béo ngậy, còn các anh bồi bàn rót nước trà nóng bỏng từ những chiếc ấm thép khổng lồ cho khách.
Dai Pai Dong
Nếu phương Tây có những bữa tiệc sang trọng kiểu nướng BBQ, thì đến Hong Kong, du khách không thể bỏ lỡ dịp lê la trong các quán vỉa hè gọi là Dai Pai Dong. Bạn có thể ngồi xuống một chiếc ghế nhựa cùng bạn bè quây quần quanh một chiếc bàn gỗ hình tròn và tận mắt chứng kiến những món ăn thơm ngon như hải sản áp chảo, cơm chiên, mì… được nấu trực tiếp tại bếp ngoài trời. Wok – hei – nghệ thuật nấu ăn với một cái chảo siêu lớn đã trở thành tuyệt kĩ của các đầu bếp quán dai pai dong khiến mọi giác quan của thực khách không thể ngủ yên.
Những nơi để thưởng thức dai pai dong ngon nhất Hong Kong có thể kể đến là đường Stanley ở khu Central, trong đó có quán Hup Kee, quán Yue Hing nổi tiếng với món sandwich Hong Kong “cách tân” với sự bao phủ bơ đậu phộng và bắp cải luộc lên các nguyên liệu truyền thống là thịt lợn muối, giăm bông và trứng. Ngoài ra, du khách cũng có thể trải nghiệm thưởng thức dai pai dong trên nhà hàng nổi đầu tiên Shun Kee để thấm nhuần hương vị hải sản truyền thống hải sản Quảng Đông.
Các món mì với mọi kích cỡ là món ăn yêu thích của người dân Hong Kong. Không khó để bạn kiếm một quán ăn phục vụ mì trộn, mì nước và mì xào. Mì hoành thánh với sủi cảo nhân thịt heo và tôm được kết hợp hoàn hảo với sợi mì trứng vàng trong nước súp đậm ở quán mì Mak là món nổi tiếng mà nhiều du khách tìm đến thưởng thức. Quán mì gia đình này mở cửa cách nay 46 năm và được điều hành bởi 3 thế hệ, trứ danh bởi cách chế biến tuân theo đúng công thức truyền thống một cách chính xác để đem lại hương vị hoàn hảo cho món mì.
Nhà hàng Kau Kee hơn 90 năm tuổi cũng nổi tiếng bởi món mì ức thịt bò luôn thu hút đông thực khách xếp hàng tràn xuống dưới phố để chờ gọi món. Và để tìm đến những món ăn nhanh đúng chất Quảng Đông thì không nơi nào qua được Tsui Wah, một chuỗi nhà hàng địa phương phục vụ các món cha chaan teng truyền thống như mì ăn liền thịt bò sa tế, sandwich trứng và giăm bông, cơm chiên Dương Châu.
Các món tráng miệng
Các món tráng miệng
Hong Kong có rất nhiều món tráng miệng và món ăn nhẹ Quảng Đông để làm thỏa mãn cơn “khát” khám phá ẩm thực xứ Cảng Thơm một cách trọn vẹn. Nhà hàng lâu đời Yuen Kee chuyên phục vụ các món bánh tráng miệng như bánh vừng đen hay chè đậu các loại sẽ là một gợi ý hay dành cho bạn. Bạn cũng có thể đến tiệm bánh Wing Wah trứ danh với món bánh trứng cuộn giòn và bánh bà xã (nhân bí đao, hạnh nhân, mè) nổi tiếng trên toàn thế giới. Và cuối cùng để tận hưởng vị ngọt bất tận của những món ăn nhẹ đường phố, bạn nhất định phải nếm thử bánh quế trứng phồng tại quán Master Low Key Food với vỏ bánh giòn và sự mềm mịn của nhân bánh bên trong.
Theo Dantri


20 món ăn nhìn là thèm ở Hong Kong

Lạp xưởng, bò hầm, bánh cuốn, ngỗng quay, lẩu khô... là những món ăn bạn không nên bỏ qua khi tới xứ cảng thơm.
20 món ăn nhìn là thèm ở Hong Kong - Ảnh 1
Cha Siu Baau (Bánh bao xá xíu): Lớp vỏ xốp mềm bọc ngoài nhân xá xíu mặn ngọt khiến du khách ăn mãi không chán. Cắn một miếng bánh nóng, bạn sẽ thấy yêu Hong Kong hơn rất nhiều.
20 món ăn nhìn là thèm ở Hong Kong - Ảnh 2
Yu Dan (Cá viên): Thường được làm từ cá tuyết và chấm với một loại sốt cay đặc biệt, Yu Dan là món bạn không nên bỏ qua ở các chợ đêm.
20 món ăn nhìn là thèm ở Hong Kong - Ảnh 3
Cheong Fun (Bánh cuốn nhân): Khá giống bánh cuốn của người Việt Nam, Cheaong Fun có lớp vỏ mềm và nhân làm từ thịt bò hoặc tôm, chấm với nước tương.
20 món ăn nhìn là thèm ở Hong Kong - Ảnh 4
Siu Yuk (Lợn quay): Thịt lợn quay được thái vuông và chấm với nước sốt chua ngọt lạ miệng và rất dễ ăn. Vị ngọt của thịt nạc hòa quyện với vị bùi của lớp mỡ và phần bì giòn tan khiến Siu Yuk được nhiều người yêu thích.
20 món ăn nhìn là thèm ở Hong Kong - Ảnh 5
Fish Congee (Cháo cá): Món ăn nhẹ nhàng mà giàu dinh dưỡng này có thể cho thêm các nguyên liệu như thịt lợn, trứng muối...
20 món ăn nhìn là thèm ở Hong Kong - Ảnh 6
Tong Jyun (Bánh trôi tàu): Những viên bánh nhân vừng đen ngọt ngào được thả trong nước dùng ngọt ngọt, cay cay là món ăn lý tưởng cho những ngày mát trời lang thang ở Hong Kong.
20 món ăn nhìn là thèm ở Hong Kong - Ảnh 7
Yuk Song Bao (Bánh bao chà bông): Loại bánh bao này có nhân là thịt heo xay nhuyễn như ruốc và món ăn hoàn hảo cho bữa sáng.
20 món ăn nhìn là thèm ở Hong Kong - Ảnh 8
Ngau Lam Tong (Bò hầm): Ức bò được ướp gia vị và ninh đến khi có thể tan ngay khi cho vào miệng. Vị ngọt mềm của thịt bò kết hợp với nước dùng đậm đà và mùi thơm của hành tươi thật hấp dẫn.
20 món ăn nhìn là thèm ở Hong Kong - Ảnh 9
Put Chai Ko (Bánh đúc đậu đỏ): Món ăn vặt này gần giống như bánh đúc, với nhân đậu đỏ ngọt bùi và lạ miệng.
20 món ăn nhìn là thèm ở Hong Kong - Ảnh 10
Siu Gno (Ngỗng quay): Thịt ngỗng ngọt mềm với lớp da bắt mắt, giòn tan là một trong những món ngon bạn không nên bỏ qua khi tới Hong Kong.
20 món ăn nhìn là thèm ở Hong Kong - Ảnh 11
Poon Choi (Lẩu khô): Với nguyên liệu đa dạng từ hải sản tới các loại thịt được chế biến và bày vào một thố lớn, Poon Choi là món ăn hấp dẫn phù hợp với nhiều khẩu vị, sở thích.
20 món ăn nhìn là thèm ở Hong Kong - Ảnh 12
Hong Kong French (Bánh mì kiểu Pháp): Bánh sandwich được phết bơ và thêm si-rô mạch nha hẳn sẽ làm những người thích ăn ngọt hài lòng.
20 món ăn nhìn là thèm ở Hong Kong - Ảnh 13
Zhang Liang (Bánh cuốn quẩy): Tương tự như Cheong Fun, Zha Liang có lớp vỏ mềm như bánh cuốn bọc ngoài quẩy giòn.
20 món ăn nhìn là thèm ở Hong Kong - Ảnh 14
Jin Deui (Bánh rán vừng): Với nhân đậu đỏ hoặc đậu đen và vỏ ngoài nhiều màu rực rỡ, Jin Deui là món ăn chơi thú vị của Hong Kong.
20 món ăn nhìn là thèm ở Hong Kong - Ảnh 15
Boh Loh Baau (Bánh dứa): Loại bánh xốp mềm này thường được ăn vào bữa sáng. Boh Loh Baau còn có tên “bánh dứa” do hình dạng mặt bánh.
20 món ăn nhìn là thèm ở Hong Kong - Ảnh 16
Laap Cheung (Lạp xưởng): Ai tới Hong Kong mà chưa thưởng thức lạp xưởng thì thật uổng phí. Món ăn nổi tiếng này được hun khói, cho thêm đường và gia vị trước khi được thái lát và thưởng thức.
20 món ăn nhìn là thèm ở Hong Kong - Ảnh 17
Gai Daan Jai (Bánh quế trứng): Được bày bán trên những con phố khắp Hong Kong, Gai Daan Jai hấp dẫn du khách với vị trứng đậm đà và giòn tan.
20 món ăn nhìn là thèm ở Hong Kong - Ảnh 18
Feng Zhao (Chân gà): Những chiếc chân gà giòn dai rưới một loại nước tương đặc biệt rất hợp để ăn vào những ngày mát trời.
20 món ăn nhìn là thèm ở Hong Kong - Ảnh 19
Egg Tart (Bánh trứng): Phần nhân ngọt ngào, béo ngậy làm từ trứng và sữa khiến món bánh này được nhiều người yêu thích.
20 món ăn nhìn là thèm ở Hong Kong - Ảnh 20
Thịt xiên nướng: Đây là một trong những món ăn đường phố hấp dẫn nhất Hong Kong, với đủ mọi loại nguyên liệu từ thịt tới hải sản, chả cá...
Theo Tri thức trực tuyến

Không có nhận xét nào: