Thứ Bảy, 22 tháng 3, 2014

Núi lửa, điểm hẹn mới của du lịch đi bộ đường dài

TTO - Với những người yêu thích khám phá thiên nhiên, những cung đường đi bộ (trekking) cho phép họ tiếp cận những ngọn núi cao nhất cũng như nguy hiểm nhất. Và giờ đây, hành trình đến với núi lửa đã không còn là lãnh địa riêng của những nhà thám hiểm chuyên nghiệp.
Du khách hào hứng ghi lại hình ảnh núi lửa Piton de la Fournaise trên đảo Reunion đang phún xuất - Ảnh: flickr 
Những ngọn núi lửa hùng vĩ cùng với cảnh quan thiên nhiên đặc thù đang trở thành một trong những cung đường khám phá của dân du lịch. Và theo các công ty du lịch, không cần có kỹ năng leo núi bạn cũng có thể tiếp cận những ngọn núi lửa như:
* Núi lửa trên đảo Reunion thuộc Pháp, cách Madagascar 700km về phía đông và cách Mauritius 200km về phía tây nam, với ngọn núi lửa Piton des Neiges có độ cao 3.070m là điểm cao nhất trên Ấn Độ Dương. Từ đây, bạn dễ dàng thu trọn toàn cảnh độc đáo của khu vực này.
Sau đó, du khách có thể trực chỉ đến núi lửa Piton de la Fournaise cao 2.631m ở cực đông đảo Reunion, ngọn núi lửa vẫn còn hoạt động, để chiêm ngưỡng cảnh quan không khác ở... Mặt trăng. Ngoài ra, hệ thực vật phong phú bên sườn hai ngọn núi lửa này cũng khiến bạn đi bộ không biết mệt!  
Vũ điệu của núi lửa Piton de la Fournaise - Ảnh: wallpapersdepo
* Đảo núi lửa Lanzarote thuộc quần đảo Canary thuộc Tây Ban Nha ở Đại Tây Dương, một trong những hòn đảo cổ nhất và được kiến tạo từ 3/4 nham thạch của lần phún xuất hàng triệu năm trước. Nơi đây có đến 140 núi lửa.
Trong công viên quốc gia Timanfaya, còn được gọi là "những ngọn núi của lửa", du khách đi bộ đường dài sẽ thỏa sức nhìn ngắm một cảnh quan nguyên sơ kỳ vĩ.
Một cảnh quan không nơi nào có được ở Lanzarote là những nông trại nho có một không hai trên thế giới. Đó là những vườn nho bạt ngàn được trồng trong những hố nhỏ đều tăm tắp theo phương thức canh nông khô.
Vườn nho ở La Geria thuộc đảo núi lửa Lanzarote - Ảnh: wiki
* Quần đảo Santorini, cách đất liền Hi Lạp khoảng 75km về phía đông nam, là nơi lý tưởng cho du lịch đi bộ đường dài với mọi cấp độ. Những ngọn núi lửa chính yếu tại đây như Palea Kameni và Nea Kameni có tầm vóc nhỏ với độ cao khoảng 150m, thích hợp cho những nhà leo núi nhí. 
Và từ những du khách đi bộ có kinh nghiệm đến những người chỉ mới bắt đầu đến với loại hình du lịch này đều dễ dàng tháp tùng các hành trình đi bộ đến núi lửa Nea Kameni. Bên cạnh đó, vô số địa điểm hình thành từ các lần phun trào của núi lửa cách nay 3.500 năm là điểm tham quan hấp dẫn không thể bỏ qua khi bạn đến Santorini, quần đảo có tên trong danh sách Di sản thế giới của UNESCO.
Du khách tham quan các miệng núi lửa ở Santorini - Ảnh: wordpress
* Đến nước Nga thăm bán đảo núi lửa khổng lồ Kamchatka ở cực đông Siberia, giữa vùng biển Bering và Othotsk. Mỗi năm, những ngọn núi lửa phún xuất hàng tấn dung nham nên nơi này chỉ mới mở cửa cho khách du lịch tham quan từ năm 1990 và hãy còn thưa vắng khách.
Do băng tuyết dày đặc nên vào mùa hè, khu vực này được dọn tuyết hai tháng để du khách có thể tiếp cận những ngọn núi cao từ 1.500-5.000m.
Sự tương tác của núi lửa còn hoạt động với sông băng đã tạo nên một cảnh quan cực kỳ sinh động, một tuyệt tác của thiên nhiên. Chính vì vậy, khu vực có 19 núi lửa Kamchatka còn hoạt động đã được UNESCO công nhận là di sản thế giới từ năm 1996.
Một hồ nước ở núi lửa vùng Kamchatka - Ảnh: flickr
* Iceland có hơn 200 miệng núi lửa, trong đó có cả trăm núi lửa vẫn còn hoạt động. Tùy theo thời điểm trong năm, du khách sẽ được chiêm ngưỡng cảnh quan núi lửa khi thì màu vàng nâu là chủ đạo, lúc lại mang hình ảnh cảnh quan trên Mặt trăng... 
Có không ít du khách đến Iceland chỉ để chiêm ngưỡng miệng núi lửa Askja nằm nép mình trong rặng núi Dyngjufjöll ở miền trung nước này. Askja có hai hồ nước liền kề nhau gồm hồ nước nóng Viti và hồ nước lạnh Oskjuvatn. Trong đó, dù thời tiết băng giá của vùng cực, hồ Viti quanh năm ấm áp với khoảng 30 độ C do được cung cấp năng lượng địa nhiệt từ lòng đất.
Vì vậy, ý nghĩ ngâm mình trong bể nước nóng được các núi băng hùng vĩ bao quanh luôn khiến du khách phải cất công tìm đến Askja!  
Du khách đổ về ngọn núi lửa Askja - Ảnh: sightseeing
Ngọn núi lửa linh thiêng Oldoinyo Lengai ở phía bắc Tanzania, cách ngọn núi nổi tiếng Kilimanjaro của châu Phi khoảng 160km về phía tây bắc, là núi lửa duy nhất trên thế giới phún xuất natrocarbonatit, loại dung nham biến đổi nhiều màu, khi tiếp xúc với độ ẩm của không khí sẽ chuyển màu từ đen sang đỏ và cuối cùng là sáng trắng như tuyết.
Oldoinyo Lengai còn được gọi là thánh địa của bộ tộc Maasai. Khi chọn Tanzania làm điểm đến, hành trình đến ngọn núi này luôn là chọn lựa đầu tiên của du khách. Hành trình khám phá núi lửa Oldoinyo Lengai thường tiến hành khi đêm xuống nhằm tránh thời tiết nóng.
Núi lửa Oldoinyo Lengai ở Tanzania - Ảnh: procelltoursandsafaris
Đến Hawaii ngắm núi lửa phun là một trong những thế mạnh của ngành du lịch Hawaii, quần đảo hình thành từ những đợt phun trào của núi lửa và là tiểu bang duy nhất của Mỹ có nước bao quanh.
Hiện nay, Hawaii vẫn còn nhiều núi lửa đang hoạt động và con đường dẫn đến những ngọn núi này khá dễ dàng như Hualalai. Ngọn núi lửa gần 300.000 năm tuổi này là một trong năm núi lửa còn hoạt động mạnh nhất ở Hawaii.
Bên cạnh việc đi bộ đến đỉnh các ngọn núi, từ các bãi tắm và du thuyền ngoài khơi, bạn còn được chiêm ngưỡng cảnh tượng dòng dung nham rực sáng chảy ra biển vô cùng ấn tượng.
Du khách chiêm ngưỡng dòng dung nham từ phún xuất của núi lửa - Ảnh: theenchantedtraveler
* Từ lâu, khi nói đến quần đảo Galapagos ở phía nam của Thái Bình Dương, cách bờ biển Ecuador 1.000km về phía tây, người ta thường chỉ nhớ đến thế giới động vật hoang dã độc đáo như loài kỳ nhông đất khổng lồ sinh sống nơi đây. Thế nhưng, 40 hòn đảo núi lửa nép mình ở Galapagos đang trở thành điểm thu hút của dân du lịch khám phá.
Trong đó, du khách sẽ phấn khích hơn khi ngắm nhìn miệng núi lửa Sierra Negra (núi đen) có đường kính hơn 9km ở độ cao 1.124m trên đảo Isabela.
Đây là một trong những núi lửa hoạt động mạnh nhất ở quần đảo Galapagos. Đường lên núi lửa có độ dốc thấp và cảnh quan bên đường dễ khiến du khách quên mọi mệt nhọc.  
Trên miệng núi lửa Chico thuộc núi lửa Negra trên đảo Galapagos - Ảnh: wiki
* Từ các núi lửa ở Costa Rica, du khách sẽ có một tầm nhìn ngoạn mục trên vùng biển Caribê và Thái Bình Dương. Do nằm nép mình trong các khu bảo tồn sinh học và các công viên quốc gia, vốn chiếm 1/3 diện tích nước này, cảnh quan đa dạng tại các núi lửa luôn hấp dẫn du khách bốn phương. 
Do chỉ cách thủ đô San Jose khoảng 37km về phía tây bắc, du khách dễ dàng tiếp cận ngọn núi lửa Poas. Hai trong ba hõm chảo của Poas có các hồ nước. Trong đó, hồ nước lạnh Botos ở phía nam hình thành từ 7.500 năm trước và hồ nước nóng Caliente cạnh bên có màu nước xanh lục sáng rực rỡ...
Du khách ngắm núi lửa Poas - Ảnh: wiki 
* Nằm trên vòng đai lửa Thái Bình Dương, các núi lửa ở Indonesia thuộc hàng những núi lửa sôi động nhất Trái đất. Chính vì vậy, các ngọn núi lửa Soputan, Lokon và Mahawu ở khu vực Sulawesi thường là điểm đến của du lịch mạo hiểm.
Và dù nổi tiếng nguy hiểm, những núi lửa hoạt động mạnh nhất đảo Java như Anak Krakatau và Papandayan ở phía tây, Kelud, Semeru, Bromo, Kawah Idjen... ở phía đông của đảo vẫn thu hút đông đảo du khách.
Bên cạnh việc chiêm ngưỡng núi lửa, tâm trí du khách còn được dịp bay vào cõi mộng qua những truyền thuyết của các nền văn hóa đa sắc màu cùng cảnh quan sinh thái đa dạng vây quanh những ngọn núi lửa này...
Núi lửa Bromo ở đảo Java, Indonesia - Ảnh: wallpaperweb
* Bất kỳ du khách nào đến Nhật cũng đều đến ngọn núi lửa Phú Sĩ biểu tượng của nước Nhật, ở đảo Kyushu. Và những du khách can trường nhất thường leo đến độ cao gần 2.300m của Phú Sĩ để ngắm cảnh mặt trời mọc.
Từ ngày 1-7 đến 28-8 hằng năm, du khách được phép tham quan lên tận đỉnh núi, con đường dẫn lên núi Phú Sĩ là những hàng dài người, kể cả người già và trẻ em, chen chân lên núi. 
Du khách rồng rắn lên đỉnh núi Phú Sĩ ở Nhật - Ảnh: wordpress
BÌNH AN (Theo RelaxNews)

Không có nhận xét nào: