Saleh,
người điều hành một công ty quản trị nhân lực ở Cata, rời phòng khám tư
tại khu thượng lưu của thành phố Ixtanbun (Thổ Nhĩ Kỳ) với nụ cười tươi
rói trên khuôn mặt và đặc biệt là với... nhiều tóc hơn trên đầu.
Saleh và gia đình trước đó đã từng đến Ixtanbun để du lịch và mua sắm nhưng mục đích quay lại Thổ Nhĩ Kỳ lần này của anh là do sức hút của một loại hình du lịch mới, đó là du lịch y tế. Saleh đã chia sẻ với phóng viên hãng tin Reuters trong lúc đang chờ kiểm tra sức khỏe một ngày sau khi cấy nang tóc vào da đầu: “Hai anh trai và thậm chí là một nửa đám bạn của tôi đã đến Thổ Nhĩ Kỳ để cấy tóc. Chẳng có lý do gì mà tôi không lựa chọn đất nước này để tân trang lại diện mạo của mình”.
Du khách 27 tuổi, người Anh, Fahad Ali, đang được cấy tóc tại một phòng khám ở Ixtanbun. Ảnh: Internet
|
Khoảng 270.000 trong tổng số 37 triệu khách du lịch đến Thổ Nhĩ Kỳ năm 2012 nhằm mục đích thực hiện phẫu thuật, từ cấy râu, hút mỡ cho đến các ca phẫu thuật bệnh nặng, mang lại cho ngành du lịch y tế Thổ Nhĩ Kỳ doanh thu khoảng 1 tỉ USD. Thổ Nhĩ Kỳ đang trong quá trình đa dạng hóa ngành du lịch nhằm vượt ra ngoài loại hình du lịch phổ biến như tắm biển và phơi nắng - mô hình du lịch bị than phiền là mang lại quá ít ích lợi cho kinh tế địa phương.
Kazim Devranoglu, Giám đốc tập đoàn y tế Dunyagoz - với 14 phòng khám mắt ở Thổ Nhĩ Kỳ và các chi nhánh ở Tây Âu - cho biết: Khoảng 10% (ước chừng 35.000) bệnh nhân/năm hiện nay của Thổ Nhĩ Kỳ là người nước ngoài, chủ yếu đến từ các nước Tây Âu như Đức, Hà Lan, Bỉ cũng như từ Angiêri và Adécbaidan.
Vậy đâu là những yếu tố quyết định sức hút của loại hình du lịch y tế ở Thổ Nhĩ Kỳ?
Những
bệnh nhân đến từ các quốc gia có hệ thống y tế quá tải đặc biệt ưa
thích việc được chủ động lựa chọn thời điểm cho cuộc phẫu thuật của mình
và Thổ Nhĩ Kỳ là nơi họ có thể làm điều này. Trong khi đó, những bệnh
nhân đến từ các nước kém phát triển luôn cảm thấy an tâm trước đội ngũ
y, bác sĩ được đào tạo theo phong cách phương Tây cũng như hệ thống cơ
sở vật chất hiện đại phát triển bắt nguồn từ ngành công nghiệp y tế tư
nhân đang nở rộ của Thổ Nhĩ Kỳ.
Một yếu tố không kém phần quan trọng là mức giá cạnh tranh. Theo đánh giá của các chuyên gia y tế cũng như bệnh nhân nước ngoài, “tổng thiệt hại” cho một gói du lịch (bao gồm cả chỗ ở và chi phí đi lại) kết hợp với phẫu thuật thẩm mỹ mắt ở Thổ Nhĩ Kỳ rẻ hơn đến 60% so với những gói du lịch tương tự như vậy tại Tây Âu.
Thực tế cho thấy, loại hình du lịch sức khỏe đem lại lợi ích không chỉ cho ngành công nghiệp du lịch mà còn cả nghành công nghiệp chăm sóc sức khỏe tư nhân tại Thổ Nhĩ Kỳ. Ông Dursun Aydin, một quan chức của Bộ Y tế Thổ Nhĩ Kỳ, cho biết: “Thổ Nhĩ Kỳ được xem là điểm đến hàng đầu của du lịch y tế. Chúng tôi có nhiều lợi thế như đội ngũ y, bác sĩ giàu kinh nghiệm, những bệnh viện mới, mức giá phù hợp và khí hậu ôn hòa dễ chịu...".
Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ đang hướng tới mục tiêu nhân đôi lượng khách du lịch y tế tới nước này trong 2 năm tới lên mức 500.000 người/năm đồng thời nâng tổng doanh thu của loại hình du lịch y tế lên mức 7 tỉ USD. Theo một đạo luật mới được chính phủ thông qua hồi tháng 2/2013, hoạt động đầu tư tư nhân vào lĩnh vực chăm sóc sức khỏe sẽ được tạo điều kiện dễ dàng hơn. Đạo luật cho phép các nhà đầu tư tư nhân thuê các bệnh viện vừa được xây mới của thành phố trong vòng 25 năm. Bộ trưởng Y tế Thổ Nhĩ Kỳ Dursun Aydin cho biết mục đích của đạo luật là nhằm “tái sinh” lại các bệnh viện cũ và thu hút bệnh nhân nước ngoài. Bên cạnh đó, giới chức Thổ Nhĩ Kỳ còn tiến hành đơn giản hóa quy trình làm thủ tục xuất nhập cảnh tại sân bay, miễn thuế đối với du lịch y tế để thu hút bệnh nhân nước ngoài cũng như thực hiện ưu đãi thuế đối với giới đầu tư.
Thổ Nhĩ Kỳ đang giữ vị trí thứ 6 trong danh sách những điểm đến du lịch hấp dẫn nhất trên thế giới. Tuy nhiên theo Tổ chức Du lịch Thế giới, Thổ Nhĩ Kỳ có thể phải triển khai nhiều chiến lược, chẳng hạn như phát triển loại hình du lịch y tế, nhằm giữ vững vị trí đó.
Hà Linh(Theo Reuters)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét