Thứ Tư, 29 tháng 5, 2013

Lạ lùng ốc đảo 2.000 năm giữa sa mạc

(iHay) Giữa sa mạc lại xuất hiện một hồ nước trong xanh bên cạnh một ngôi chùa? Có thể bạn sẽ nghĩ đây là hiện tượng “ảo ảnh trên sa mạc”. Nhưng không, đây là một ốc đảo thật sự có tuổi đời hơn 2.000 năm.



Nằm khoảng 6km về phía nam của của thành phố Đôn Hoàng, tỉnh Cam Túc (Trung Quốc), ốc đảo này được cho là đã tồn tại 2.000 năm nhưng nó đã và đang dần bị thu hẹp nhanh chóng do sa mạc hóa.
Đến nay, ốc đảo chỉ còn một hồ nước tinh khiết hình bán nguyệt mang tên Crescent Lake (Nguyệt Nha Tuyền) với 218m chiều dài và 54m chiều rộng, mực nước hồ đã giảm gần 8m trong 3 thập kỷ qua.
sa mạc 1
Crescent Lake xanh mướt giữa những cồn cát khô cằn. Trước đây, nó là một ốc đảo lớn với nhiều hồ nước, nhưng tất cả đã bị “nuốt chửng” bởi hiện tượng sa mạc hóa
Từ năm 2006, chính phủ Trung Quốc đã quyết định “giải cứu” ốc đảo này bằng cách giảm thiểu hiện tượng sa mạc hóa, lấp đầy nước cho Crescent Lake và tập trung phát triển du lịch. Đến nay, ngày càng nhiều khách du lịch tìm đến tham quan Crescent Lake.
sa mạc 2
Một chiếc xe chở khách du lịch đến tham quan Crescent Lake. Thành phố Đôn Hoàng phát triển chủ yếu dựa vào du lịch và một số di tích lịch sử có niên đại từ thời nhà Hán
sa mạc 3
Bên cạnh hồ nước trong xanh là một ngôi chùa cổ truyền thống
sa mạc 4
sa mạc 5
Khách du lịch cưỡi lạc đà đến tham quan những cồn cát
sa mạc 6
Một con lạc đà kiệt sức quỵ xuống trên cát
Do được bao quanh bởi các dãy núi cao nên thành phố Đôn Hoàng có khí hậu rất khắc nghiệt: nhiệt độ rất cao vào mùa hè và rét mướt vào mùa đông, lượng mưa rất ít và lại nhanh chóng bốc hơi dẫn đến hiện tượng sa mạc hóa.
sa mạc 7
Hiện tượng sa mạc hóa đã tạo nên quang cảnh sa mạc ở nhiều khu vực thuộc thành phố Đôn Hoàng - Ảnh: AFP
Phạm Như Quỳnh
Theo DailymailẢnh: AFP

Không có nhận xét nào: