Thứ Tư, 29 tháng 5, 2013

Những con tàu đắm ở quần đảo Cayman

Với hơn 325 con tàu đắm, hình thành những rặng san hô tuyệt đẹp, quần đảo Cayman trở thành một điểm đến lý tưởng cho những ai yêu thích lặn, khám phá đáy biển.

Những con tàu đắm ở quần đảo Cayman
ảnh minh họa
Quần đảo Cayman được tạo thành từ ba hòn đảo - Grand Cayman, Cayman Brac và Little Cayman. Tất cả đều nằm ở phía Tây vùng biển Caribbean, cách Miami khoảng 700 km về phía Nam, cách Cuba 366 km về phía Nam, và cách Jamaica khoảng 500 km về phía Tây. Grand Cayman đến nay là đảo lớn nhất và phát triển nhất, với diện tích 197 km2. Hai đảo Cayman Brac và Little Cayman nhỏ hơn, rộng 38 km2 và 28,5 km2, nằm cách đảo lớn Grand Cayman khoảng 120 km về phía Đông Bắc.

Một trong những điểm thu hút chính của quần đảo Cayman là lặn biển. Ba hòn đảo của quần đảo Cayman là nơi lộ ra của một ngọn núi lớn dưới nước. Sườn núi của ngọn núi này khá dốc, một số nơi dốc thẳng đứng với độ cao ít nhất là vài trăm mét so với mặt biển. Bức tường tự nhiên này có các rạn san hô, cá đầy màu sắc, và các sinh vật biển kỳ lạ khác, cho phép du khách cơ hội khám phá những điều mới lạ dưới đáy đại dương. Một trong những điều thú vị nhất là khám phá những con tàu đắm.
Hơn 325 con tàu chìm xung quanh quần đảo Cayman, nằm trong tuyến đường biển của Cuba, chặng dừng chân cuối cùng trước khi đến vùng biển châu Âu. Trong những năm qua, các thợ lặn nghiệp dư và chuyên nghiệp đã phát hiện ra một số lượng đáng kể các kho báu chìm đắm ở Caymans. Năm 1970, một cặp vợ chồng trẻ từ Dalton, Georgia, trong khi bơi ra bãi biển thuộc đảo Grand Cayman, đã phát hiện xác con tàu 450 năm tuổi, biến mất vào năm 1522 trên đường từ Mexico tới Tây Ban Nha. Con tàu đã chứa hơn 135kg vàng, bạch kim, bạc, và nhiều mảnh đồ trang sức, vẫn còn nguyên vẹn và sáng rỡ sau nhiều thế kỷ chìm dưới nước. Những con tàu khác lại lưu giữ một lượng lớn kho báu khác - đó là sự đa dạng của sinh vật biển.
Những con tàu đắm ở quần đảo Cayman 2
Những con tàu đắm nổi tiếng nhất là Keith Tibbetts, một tàu khu trục nhỏ của Nga, bị đánh chìm vào năm 1996 bởi chính phủ quần đảo Cayman. Hiện con tàu này như một rạn san hô nhân tạo và trở thành một điểm lặn thu hút. Cánh quạt của con tàu này bị chôn vùi gần một nửa trong cát, trở thành ngôi nhà của hàng ngàn loài cá Grouper, Grunts đầy màu sắc, và hơn 100 loài cá và san hô khác. Có chiều dài gần bằng một sân bóng đá, Keith Tibbetts cũng giống như một cao nguyên nhỏ, dẫn thẳng tới bức tường thẳng đứng cao hàng trăm mét. Đây là một trong những điểm lặn đầy hấp dẫn nhất ở đảo Cayman Brac.
Những con tàu đắm ở quần đảo Cayman 3
Một điểm lặn nổi tiếng khác là khám phá tàu đắm Cali. Xác tàu nằm sâu khoảng 20 feet (6m) trong vùng nước tĩnh, chỉ cách bờ biển khoảng 30 m, với sườn tàu lộ ra, động cơ và cột cũng có thể nhìn thấy. Được chế taọ vào năm 1944, Cali là một thuyền buồm có cột buồm cao 66m, bi đánh giá không đạt chuẩn vận hành vào năm 1957. Con tàu này đã bị các kỹ sư quân đội Anh phá hủy và trở thành một điểm lặn hấp dẫn vì nó nằm gần bờ biển. Vị trí của con tàu trong đáy biển cũng tương đối nông, tạo điều kiện dễ dàng cho các khách du lịch khám phá. Ngoài ra, đây cũng là nơi có lượng sinh vật biển phong phú sinh sống.

Tàu bị đắm gần đây nhất ở quần đảo Cayman là tàu sân bay USS Kittiwake. Vào tháng Giêng năm 2011, khi con tàu này không còn sử dụng được nữa, nó đã được kéo đến phía Tây đảo Grand Cayman và thả chìm xuống biển để trở thành một rạn san hô nhân tạo và phục vụ thêm một điểm lặn cho khách du lịch. Tàu Kittiwake có bảy phao neo tại chỗ, nằm gần như hoàn toàn thẳng đứng ở độ sâu tối đa 62 feet (18m). Đỉnh xác tàu chỉ cách bề mặt nước biển khoảng 7 feet (2,1m), khiến Kittiwake trở thành một nơi dễ truy cập nhất.
Những con tàu đắm ở quần đảo Cayman 4

Những con tàu đắm ở quần đảo Cayman 5

Những con tàu đắm ở quần đảo Cayman 6

Những con tàu đắm ở quần đảo Cayman 7

Những con tàu đắm ở quần đảo Cayman 8

Những con tàu đắm ở quần đảo Cayman 9

Những con tàu đắm ở quần đảo Cayman 10

Những con tàu đắm ở quần đảo Cayman 11

Những con tàu đắm ở quần đảo Cayman 12

Những con tàu đắm ở quần đảo Cayman 13

Những con tàu đắm ở quần đảo Cayman 14

Những con tàu đắm ở quần đảo Cayman 15

Những con tàu đắm ở quần đảo Cayman 16

Những con tàu đắm ở quần đảo Cayman 17

Những con tàu đắm ở quần đảo Cayman 18
(theo TríThức Trẻ )

.

Không có nhận xét nào: