Thứ Ba, 14 tháng 3, 2017

Vịnh hẹp Geiranger và Næroyfjord



Vẻ đẹp tự nhiên khiến hai bờ vịnh này nổi tiếng, nổi bật là bởi những bức tường tinh thế đá hẹp và dốc thẳng đứng
(Ngày Nay) - Tổ chức Khoa học, Giáo dục và Văn hóa của Liên hiệp quốc (UNESCO) đã công nhận vịnh hẹp Geiranger và Næroyfjord của Na UY là di sản thiên nhiên thế giới năm 2005.
Vịnh hẹp Geiranger nằm ở phần cực Nam của tỉnh More og Romsdal của Na Uy, là vịnh sở hữu nhiều thứ nhất: vịnh đẹp nhất thế giới, vịnh hẹp nhất thế giới và vịnh ăn sâu vào đất liền nhất thế giới.
Geiranger dài khoảng 15 km, thực tế là một nhánh của vịnh Storfjord (Vịnh hẹp lớn). Cuối vịnh hẹp này là làng nhỏ Geirangerfjord. Độ sâu của vịnh khoảng 233 m, cá biệt có những khu vực có độ sâu tới 500 mét.
Vịnh hẹp Geiranger và Næroyfjord - ảnh 1Vịnh Geirangerfjord
Vịnh Geirangerfjord nổi tiếng trên toàn thế giới bởi cảnh vật thiên nhiên kì vĩ, những vách đá sừng sững như pha lê cao tới 1.400 mét so với mặt nước biển. Nhưng đặc sắc hơn cả là rất nhiều dòng thác đổ thẳng xuống vịnh từ vách núi, tạo nên khung cảnh tuyệt đẹp. Hai thác nước nổi tiếng nhất trong vịnh hẹp Geirangerfjord là thác Seven Sisters và thác Suitor. Hai thác này đối diện với nhau ở 2 bờ vịnh hẹp. Một thác nước khác cũng đổ vào vịnh hẹp là thác Bridal Veil - ngọn thác được ví von là “mạng che mặt cô dâu” vì dòng nước đổ xuống nhẹ nhàng trên những mép đá, và khi nhìn ánh nắng chiếu vào, nước giống như 1 màng mỏng trên khối đá.
Cùng với vịnh hẹp Geiranger, vịnh Næroyfjord cũng được UNESCO công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới ngày 14/7/2005. VịnhNæroyfjord là một vịnh hẹp khoét sâu vào đất liền, nằm ở thị xã Aurland, thuộc tỉnh hạt Sogn og Fjordane, miền tây nam Na Uy. Vịnh Næroyfjord hẹp hơn nhiều so với các vịnh khác ở Na Uy, nhiều nơi chỉ rộng khoảng 250 m, trong khi khu vực cửa vịnh rộng tới 1.800 m. Vịnh hẹp Næroyfjord dài khoảng 19 km, và là 1 nhánh của vịnh hẹp Aurlands. Næroyfjord kéo dài tới làng nhỏ Gudvangen.
Vẻ đẹp tự nhiên khiến hai bờ vịnh này nổi tiếng, nổi bật là bởi những bức tường tinh thế đá hẹp và dốc thẳng đứng. Có những vách đá cao tới 1.400 mét so với mặt nước biển. Bên cạnh đó những thác nước lớn, trắng xóa và những rừng lá kim hai bên khiến cho cảnh sắc thiên nhiên ở đây càng thêm phần tuyệt sắc. Lớp trầm tích sâu dưới biển cũng cũng là môi trường tự nhiên giàu giá trị cho những loài sinh vật biển đặc biệt cư ngụ. Những ngôi làng bỏ hoang những trang trại cũ cũng góp phần tạo nên các giá trị văn hóa kết hợp với thiên nhiên cho khu vực này.

DU THUYỀN VỊNH NAEROY

Vịnh Naeroyfjord (Na Uy) là một trong 7 kỳ quan thiên nhiên thế giới được UNESCO công nhận, Nearoy được xem là một trong những phần đẹp nhất và hoang dã nhất của vịnh Sognefjord. Để thưởng thức vẻ đẹp ở đây, các du khách trong nhiều năm trở lại đã chọn du thuyền cho hành trình đáng nhớ của mình.
Vương quốc Na Uy là một quốc gia theo thể chế quân chủ lập hiến tại Bắc Âu chiếm phần phía tây Bán đảo Scandinavia. Nước này giáp biên giới với Thuỵ Điển, Phần Lan, và Nga. Khoảng cách từ các phần phía bắc và phía nam Na Uy lớn hơn rất nhiều so với khoảng cách từ đông sang tây. Đường bờ biển dài dọc theo Bắc Đại Tây Dương của quốc gia này là nơi có những fjord (vịnh hẹp) nổi tiếng của họ.

 

 
Sogne là vịnh hẹp, sâu và dài nhất ở Na Uy, nằm ngay tại trung tâm của vịnh Na Uy và trải dài hơn 200 km đất liền đến chân của các công viên quốc gia Jotunheimen, Jostedalsbreen và Breheimen. Các khu vực vịnh Sogne bao gồm các khu đô thị của Aurland, Balestrand, Hoyanger, Leikanger, Luster, Laerdal, Sogndal, Vik và Ardal.
Sự hấp dẫn chính của khu vực Sognefjord tất nhiên là vẻ đẹp thiên nhiên mà thượng đế ban tặng. Sognefjord sở hữu các hiện tượng tự nhiên kỳ vĩ, với sự rộng nhất và hẹp nhất của vịnh hay thung lũng xanh tươi, cao chót vót của dãy núi và sông băng màu xanh. Bạn cũng có thể tìm thấy bất cứ điều gì từ các trang trại núi bị cô lập hay làng trồng cây ăn trái như tranh cổ kính và thị trấn hiện đại.
Naeroyfjord là một vịnh hẹp khoét sâu vào đất liền thuộc một nhánh của vịnh Sogne và là một trong 7 kỳ quan thiên nhiên thế giới được UNESCO công nhận, được xem là một trong những phần đẹp nhất và hoang dã nhất của vịnh Sogne. Nearoy dài 17 km và điểm hẹp nhất của nó chỉ 250 m, thuộc miền tây nam Na Uy.
Vịnh Naeroy được bao quanh bởi các dãy núi cao chót vót lên đến 1.700 mét, nhánh vịnh này của Sognefjord vô cùng hùng vĩ và tráng lệ. Với sườn núi của nó dốc, thung lũng treo, đỉnh núi cao chót vót, sân trượt tuyết, thác nước, xóm nhỏ,…có thể thấy đây là vịnh hấp dẫn với vẻ đẹp tự nhiên nổi bật nhất ở Na Uy.

 

 
Có rất nhiều cách để trải nghiệm tận mắt vẻ đẹp của vịnh Naeroy trên nước như đi thuyền tham quan, safari RIB, hay thuyền kayak và đặc biệt là du thuyền. Các chuyến đi vòng quanh với du thuyền có rất nhiều và khởi hành mỗi ngày từ trạm Flåm hoặc Gudvangen. Đến với các tour du thuyền của FJORD CRUISE, chúng ta sẽ được đến khu vực di sản của vịnh hẹp nhìn thấy nước đổ từ thác xuống trên những ngọn núi cao chạm mây hay cảm nhận cuộc sống yên bình của các ngôi làng đẹp như tranh vẽ. 
 

 
Các vịnh hẹp được bao quanh bởi hai bên thung lũng dốc và đỉnh núi tuyết phủ lên đến 1.800 mét trên mực nước biển, với những thác nước và những ngôi làng đẹp như tranh vẽ dọc theo vịnh hẹp. Khu vực này đã được đánh giá là một trong những danh lam thắng cảnh vịnh đẹp nhất trên thế giới và là Di sản Thế giới của UNESCO.
Các tàu đã được thiết kế để tối đa hóa các kinh nghiệm du lịch trong bất kì điều kiện thời tiết nào. Nó có tính năng cấp độ cao đảm bảo về sự thoải mái như cửa sổ lớn, và được lấy cảm hứng từ những con đường mòn quanh co của địa hình núi dốc. Hành khách được khuyến khích di chuyển lên phía trên mái nhà và tận hưởng một trải nghiệm rất khác nhau của thiên nhiên hơn mà được cung cấp bởi các tàu chở khách truyền thống.

 

 
CÁC CÂU HỎI THƯỜNG GẶP:
Chúng ta có được phép mang thức ăn lên thuyền không?
- Không, bạn không được phép mang thức ăn hoặc uống lên thuyền.
Chúng ta có thể đặt vé trước chứ?
- Có, chúng tôi khuyên bạn nên mua vé thông qua trang web của chúng tôi. Bạn cũng có thể đặt vé qua điện thoại, nhưng có một khoản phí bổ sung.
Chúng tôi có thể mang theo một xe đẩy trên tàu thuyền hoặc xe buýt?
- Có, nhưng nó phải được xếp mở thuận tiện.

Vịnh Naeroy được bao quanh bởi phong cảnh đẹp và bây giờ bạn hoàn toàn có thể thưởng thức sự lộng lẫy của thiên nhiên theo tốc độ của riêng bạn. Với thuyền địa phương, bạn có thể lên bờ và ghé thăm những ngôi làng nhỏ, đi dạo dọc theo vịnh hẹp ngoạn mục hoặc đi lang thang lâu hơn nếu bạn muốn.

 

 
Naeroyfjord thuộc một trong mười vũng vịnh có vẻ đẹp kì vĩ nhất thế giới, và thật không có trải nghiệm nào đáng giá hơn khi lên một chiếc du thuyền tiện nghi và ngắm nhìn vẻ đẹp hoang sơ của thiên nhiên ban tặng cho vùng đất này.
                                                                                            

Không có nhận xét nào: