Thứ Sáu, 24 tháng 3, 2017

Cây đại thụ giữa ga tàu của Nhật khiến cả thế giới phải nể phục

 |
Tôn trọng thiên nhiên – đó là những gì con người chúng ta cần phải làm ngay bây giờ để không phải hối tiếc về sau.
Trạm Kayashima ở Neyagawa – một vùng ngoại ô ở đông bắc Osaka có lẽ là một trong những trạm tàu hỏa độc đáo nhất đất nước Nhật Bản. Bởi trạm này nằm trên cao và ngay chính giữa là một cây đại thụ hàng trăm năm tuổi, sừng sững và hiền lành.
Trạm Kayashima ở Neyagawa với cây đại thụ mọc ngay giữa. (Ảnh: Oddity Central)
Trạm Kayashima ở Neyagawa với cây đại thụ mọc ngay giữa. (Ảnh: Oddity Central)
Cây đại thụ Kusu ở Kayashima – một loài cây long não phổ biến ở  Nhật – có tuổi thọ được ước tính lên đến 700 năm. Vào năm 1910, khi trạm Kayashima chính thức hoạt động, cây đại thụ này đã đứng sừng sững cạnh đó, trở thành chiếc ô khổng lồ che cho người đợi tàu khi trời nắng gắt hay mưa rào. Cây đại thụ lặng lẽ đứng đấy, không phiền hà bất cứ ai trong suốt 60 năm sau đó. Nhưng dân số Nhật Bản cứ ngày một tăng, giải quyết vấn đề đi lại trở thành một thách thức đối với chính quyền địa phương và cuối cùng, họ quyết định mở rộng ga tàu này. Kế hoạch mở rộng ga tàu được chấp thuận vào năm 1972 và để làm được điều đó, buộc lòng người ta phải đốn cây đại thụ này đi.
Cây đại thụ là chiếc ô khổng lồ che cho người đợi tàu khi trời nắng gắt hay mưa rào hồi năm 1910. (Ảnh: Oddity Central)
Cây đại thụ là chiếc ô khổng lồ che cho người đợi tàu khi trời nắng gắt hay mưa rào hồi năm 1910. (Ảnh: Oddity Central)
Cũng như bao cây đại thụ khác, không hề thiếu những truyền thuyết thần bí và siêu nhiên xung quanh nó. Được biết, cây đại thụ có mối liên kết đặc biệt với một ngôi đền thiêng cùng nhiều vị thần ở đó. Hơn nữa, kế hoạch đốn cây dấy lên một làn sóng phản đối mạnh mẽ từ phía người dân. Có cả những tin đồn về chuyện con người đã chọc giận thần cây, gây ra những hiện tượng đáng sợ trùng hợp xảy ra đúng vào khoảng thời gian thi công ga tàu hỏa.
Cũng như bao cây đại thụ khác, không hề thiếu những truyền thuyết thần bí và siêu nhiên xung quanh nó. (Ảnh: Oddity Central)
Cũng như bao cây đại thụ khác, không hề thiếu những truyền thuyết thần bí và siêu nhiên xung quanh nó. (Ảnh: Oddity Central)
Người dân còn nói rằng họ đã thấy một con rắn màu trắng trườn trên những nhánh cây, một số khác quả quyết rằng họ thấy khói bốc ra từ cái cây. Đặc biệt, một người công nhân sau khi cưa vài nhánh cây đã ngã bệnh nặng vào ngay ngày hôm sau. Cuối cùng, chính quyền quyết định vẫn xây ga tàu hỏa, nhưng không đụng chạm đến cây đại thụ.
Năm 1980, khi ga tàu hoàn thành, cây đại thụ gần như biến thành một ngôi đền khi được rào quanh và buộc một sợi dây thừng shimenawa (rơm bện với những giải băng giấy ngũ sắc dán xung quanh) – những dấu hiệu khi người Nhật tin rằng một nơi hay một vật nào đó có sự xuất hiện của thần linh.
Cây đại thụ nay đã trở thành một ngôi đền nhỏ. (Ảnh: Oddity Central)
Cây đại thụ nay đã trở thành một ngôi đền nhỏ. (Ảnh: Oddity Central)
Và giờ đây, người Nhật có một ga tàu hỏa độc nhất vô nhị với một cây đại thụ mọc sừng sững xuyên qua mái, như một cách để nhắc người dân Nhật cũng như cả thế giới về cách thật sự tôn trọng và bảo tồn tự nhiên.
Ga tàu độc nhất vô nhị tại Nhật Bản. (Ảnh: Oddity Central)
Ga tàu độc nhất vô nhị tại Nhật Bản. (Ảnh: Oddity Central)

Không có nhận xét nào: