Thứ Hai, 27 tháng 3, 2017

Độc đáo cơm hộp đường sắt Nhật Bản

(LV) - Đến Nhật Bản, đất nước của ngành công nghiệp đường sắt lớn nhất thế giới, bạn sẽ không khỏi ngỡ ngàng trước những món ăn dân gian trên tàu và các nhà ga xe lửa. Tùy vào từng khu vực, món ăn sẽ khác biệt song đều hấp dẫn bởi hương vị, màu sắc và được để trong những chiếc hộp có nhiều hình dạng khác nhau.
Nét đặc trưng của ngành đường sắt
Lần đầu tiên vào năm 1885 tại nhà ga Utsunomiya tỉnh Tochigi phía Bắc thủ đô Tokyo, người ta đã bán cơm hộp và là một bữa ăn đơn giản gồm hai nắm cơm có nhân củ cải muối bọc trong vỏ măng tre, bán với giá 10 đô la hiện nay. Món ăn này vốn bắt nguồn từ một phong tục rất xưa, đó là việc người dân đi đường thường mang bên mình những tay nải cơm, khi đói thì giở ra chế biến hoặc ăn liền.
Giờ đây đã có tới 2.200 loại cơm, trong đó 1/3 là cơm nắm, cơm tơi ăn với trứng cá, thịt lợn, thịt gà, rau luộc hoặc đồ xào nướng. Có nhiều loại cơm cho cả người gầy, mập và ăn kiêng. Cũng có vô số hộp cơm xinh xắn bằng nhựa, gỗ, sành sứ, thủy tinh, sơn mài ăn bằng tay hoặc bằng đũa, với các khay riêng đựng canh nóng (lạnh) và đồ uống. Chúng được bán ở 270 nhà ga và tàu nhanh trên cả nước Nhật.
Những hộp cơm đa dạng và rực rỡ…
Những hộp cơm đa dạng và rực rỡ…
Ở mỗi ga, đều có những người bán hàng rong đi mời người mua cơm. Tùy ý thích, hành khách có thể ăn ngay hoặc dùng hộp cơm khi xe lửa chạy, vừa thưởng thức hương vị ngọt bùi vừa ngắm cảnh đẹp, hưởng làn gió mát bên khung cửa. Đó là lý do nhiều người cho rằng, nếu đi xe lửa mà không ăn cơm hộp là chưa phải đi xe lửa.
Vào mùa du lịch, người ta tiêu thụ tới 700 triệu yên vào cơm hộp. Ngoài dùng tại chỗ, nhiều người còn mua cơm hộp về nhà làm quà tặng bạn bè. Trong tiếng Nhật, cơm hộp nhà ga được gọi là ekiben, viết tắt của từ eki-uri-bento. Vì sự đa dạng, rực rỡ, ngon, tiện lợi mà nó trở thành nét đặc trưng của ngành đường sắt, khi nhắc đến cơm hộp là nhớ ngay đến ngành đường sắt.
…mang nét đặc trưng của ngành đường sắt
…mang nét đặc trưng của ngành đường sắt.
Hấp dẫn với các loại cơm hộp
Đất nước Nhật Bản có cả nghìn kiểu cơm hộp từ cơm hải sản, các món ăn theo mùa, món ăn nghệ thuật giới thiệu vẻ đẹp ẩm thực Nhật Bản. Nổi bật nhất phải kể đến: cơm thịt bò rượu vang ở ga Kobe và Shin-Kobe, tỉnh Hyogo gồm những xúc cơm vàng, tơi nóng ăn với súp lơ, cà rốt, cải bắp, thịt bò cùng một chai rượu vang nho mini. Cơm hộp người tuyết ở ga Niitsu và Niigata, tỉnh Niigata với khoang cơm trắng, những quả trứng kho vàng và miếng thịt thái mỏng. Hình dáng của hộp cơm giống như hình người tuyết trẻ em thường đắp mùa đông. Ngoài ra, ở đây còn có cơm trứng cá trích: cơm trắng có những miếng trứng cá chiên viên đặt lên trên và đựng trong ống tre thơm. Cơm ép sushi cá hồi ở ga Toyama, tỉnh Toyama, như một chiếc bát tròn, một bông hoa màu hồng bọc trong vỏ măng tre chỉ cần bóc vỏ ra ăn. Cơm gà ở ga Ono, tỉnh Fukuoka: cơm nấu nước luộc gà, ăn với thịt gà xé, trứng chiên và rong biển xếp thành ba khoang sọc chéo màu trắng, vàng và xanh lôi cuốn...
Đó là những thứ cơm hộp chế biến sẵn, nếu khách không vừa ý có thể đặt cơm trực tiếp ở các quán ăn trong ga, chọn các món yêu thích cũng như các loại hộp đựng đẹp mắt. Làm như vậy không chỉ giữ được cho hộp cơm luôn thơm ngon, sốt dẻo mà còn hợp mắt, hợp với khẩu vị của từng người. Giá mỗi hộp cơm phần lớn đều đồng nhất, cho dù đó là cơm hải sản hay cơm nghệ thuật, chừng 1.000 yên.

Chu Mạnh Cường

Không có nhận xét nào: