Thứ Hai, 27 tháng 3, 2017

Vẻ đẹp hùng vĩ của Perito Moreno

(LV) - Argentina là đất nước của nhiều cảnh đẹp nổi tiếng hùng vĩ và hoang dại, một trong số đó không thể không kể đến sông băng Perito Moreno.

Điểm đến thú vị
Sông băng Perito Moreno nằm trong Vườn quốc gia Los Glaciares ở tỉnh Santa Cruz, Patagonia là một trong những điểm du lịch tuyệt vời của Argentina. Trải rộng trong khu vực khoảng 600.000ha, sông băng Perito Moreno tạo ra một nhánh nhỏ là hồ Argentino. Đây được mệnh danh là hồ đẹp và lâu đời nhất ở Argentina, ước tính nó có niên đại khoảng 15.000 năm.
Dòng sông băng này được đặt tên theo nhà thám hiểm Francisco Moreno, người đã nghiên cứu khu vực này từ thế kỷ XIX và đóng một vai trò quan trọng trong việc bảo vệ lãnh thổ Argentina khi nước này tranh chấp biên giới với Chile.
Giống như các con sông băng khác trên thế giới, Perito Moreno được “sinh” ra từ tuyết. Trong điều kiện băng giá của vùng núi Andes, thời gian tuyết tan lâu hơn thời gian chúng tồn tại, vô hình trung đã tạo áp lực và sức nặng lên các khối tuyết cũ, nghiền nó nhỏ như băng. Sau đó, khối băng nhỏ từ từ chảy xuống núi tạo thành dòng sông băng kể trên.
Tuyệt cảnh thiên nhiên hiếm có
Bề mặt những tảng băng “già” ở đây không hề bằng phẳng, trơn nhẵn mà có phần gồ ghề với những rãnh nước bao bọc xung quanh là băng, ánh lên thứ màu xanh như ngọc. Tất cả tạo nên một tác phẩm vệt băng vô cùng ngoạn mục. Dòng sông băng này liên tục biến đổi về hình dạng, kích thước. Nhiều khối băng khổng lồ đã được sinh ra, khiến cảnh quan Perito Moreno thường xuyên đổi thay.
Cảnh vật xung quanh sông băng cũng là một điểm độc đáo. Trung tâm của cảnh vật là một màu trắng tươi sáng, xanh ngọc lấp lánh của băng, hòa cùng màu nước, tạo thành khung cảnh tươi xanh lạ thường. Cùng với đó là sự góp mặt của các sinh vật đặc trưng ở dãy núi Andes: những rặng cây ven bờ đỏ rực vào mùa thu hay bãi cỏ xanh vào mùa hè…
Cảnh sắc trên mặt hồ thay đổi theo thời tiết. Hôm nào thời tiết u ám, nhiều mây, dòng sông băng sẽ như một dải lụa sa tanh màu xám. Trong khi phía băng nổi trên mặt nước có màu trắng sáng, phía băng chìm lại mang các vệt màu xanh ngọc lam huyền diệu.
Perito Moreno có vẻ đẹp tự nhiên và huy hoàng, hầu như không ai có thể tin vào mắt mình khi nhìn thấy cảnh đẹp như tranh vẽ và sự rộng lớn mênh mông của nó. Vẻ đẹp của Perito Moreno đã đánh bại tất cả các dòng sông băng ở Argentina, khiến cho lượng khách tham quan đổ về đây mỗi lúc một nhiều hơn.
Vườn quốc gia Los Glaciares bao quanh Perito Moreno đã được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa thế giới năm 1981. Không những thế Perito Moreno còn là một trong 7 kỳ quan thiên nhiên của thế giới. 
 
Nguyễn Linh Thùy

Không có nhận xét nào: