Thứ Hai, 27 tháng 3, 2017

Những khu chợ phiên ấn tượng ở nước Anh

(LV) - Chợ phiên được tổ chức hàng tuần tại London, Thủ đô của nước Anh. Mỗi khu chợ phiên gắn với một nét văn hóa riêng, có sự hội nhập của cộng đồng người nhập cư và yếu tố bản địa.
Chợ phiên Borough
Borough được xem là chợ đồ ăn lớn nhất London, vừa có đồ bản địa, vừa có đồ nhập khẩu từ châu Âu. Nơi đây đặc biệt mạnh về các mặt hàng hải sản tươi sống nhưng thường chỉ hấp dẫn dân bản xứ. Chợ chia làm hai phiên, bán sỉ diễn ra hàng ngày từ 2 đến 8 giờ sáng, các ngày từ thứ Tư đến thứ Bảy dành cho việc bán lẻ.
Với du khách, những món ngon như: phô mai, bánh, mứt, thịt nguội, sôcôla tươi, cà phê, trà, nước ép trái cây, rượu vang… sẽ là những thứ khó có thể cưỡng lại cơn thèm muốn. Bởi vì chỉ cần đi ngang qua cửa tiệm, những chủ nhân mến khách lập tức chào mời các món ngon, mời khách ăn thử, giới thiệu về hương vị cũng như cách chế biến, để mỗi lần đến Borough, khi trở về bao giờ cũng là một chuyến lỉnh kỉnh nhiều món ăn ưng ý.
Chợ phiên Portobello
Được mệnh danh là “chợ của các khu chợ”, chợ phiên Portobello từ khi hình thành, chỉ bàn toàn rau củ quả, đồ tươi sống. Đến những năm 30 - 40 của thế kỷ trước, chợ có thêm không gian cho giới buôn đồ cổ hội tụ và cho đến nay trở thành chợ đồ cổ, đồ sưu tầm lớn nhất ở Anh với số lượng trung bình khoảng 1.000 người buôn. Chợ Portobello mở cửa suốt tuần nhưng khu vực bán đồ sưu tầm chỉ mở cửa đúng ngày thứ Bảy.
Một đặc điểm riêng của khu đồ cổ là mở cửa từ rất sớm, chưa đầy 5 giờ sáng thứ Bảy là các tiệm đã bắt đầu dọn hàng, giới lái buôn tíu tít quây quần ở các quán nhỏ bán cà phê, trà và các loại bánh ngọt, bàn chuyện chuyên môn, dân sưu tầm đi săn các món hàng ưng ý. Ở thế giới đồ xưa của Portobello, hiện vật của các nền văn hóa, quốc gia đều thấy xuất hiện, từ máy ảnh, máy hát đến tranh ảnh, gốm sứ, đồ thủy tinh, đồng, đá, gỗ… Mỗi tiệm bán hàng lại có một chuyên đề riêng để khách dễ lựa chọn.
Chợ phiên Brixton
Hình thành từ những năm 1870 với những phân khu nổi bật như quầy chợ (đường Atlantic), bày bán mặt hàng nổi tiếng là các loại trái cây tươi ngon nhập khẩu từ vùng Caribê, phân khu ăn uống (Brixton Village) với kiến trúc chợ vòm, dãy hành lang dài kín hai bên là các nhà hàng, quán ăn mang phong vị ẩm thực hòa trộn giữa Á - Âu - Phi - Mỹ La tinh.
Du khách hãy đến Brixton vào ngày Chủ Nhật vì đây là ngày đặc biệt nhất của cả tuần bởi có chợ phiên bày bán các sản phẩm chủ yếu là rau củ quả tươi ngon mới hái từ nông trại. Thưởng thức ẩm thực đường phố, những món cơm chiên hải sản Paella từ Tây Ban Nha, món sinh tố xay đậm chất Caribê, món thịt nước kẹp bánh bột lúa mạch từ Thổ Nhĩ Kỳ.
Trường Thi

Không có nhận xét nào: