Thứ Bảy, 25 tháng 3, 2017

Chuyến bay quốc tế ngắn nhất thế giới chỉ 20 km

Chuyến bay quốc tế từ sân bay Gallen-Altenrhein (Thụy Sỹ) đến sân bay Friedrichshafen (Đức) mới được ghi nhận là chuyến bay thương mại có hành trình ngắn nhất thế giới với khoảng cách 20 km.
Trọng tâm của ngành hàng không luôn là bay cao bay xa, giúp việc di chuyển qua những khoảng cách hàng nghìn cây số được thu hẹp lại trong vài tiếng đồng hồ.

Tuy nhiên, trong khi các tuyến bay đường dài là câu chuyện quá phổ biến, những tuyến bay ngắn cũng nhận được rất nhiều sự chú ý.

Chuyến bay thương mại quốc tế ngắn nhất - 20 km
Theo tờ CNN, tuyến bay thương mại quốc tế ngắn nhất thế giới chính thức ra mắt vào ngày 2/11/2016 với quãng đường 20 km và thời gian bay là 8 phút.

Đây là tuyến bay của hãng hàng không nước Áo Viennaline’s People nối sân bay St.Gallen-Altenrhein của Thụy Sĩ và sân bay Friedrichshafen của Đức.

Sân bay St.Gallen-Altenrhein và sân bay Friedrichshafen nằm đối diện nhau ở hai bờ hồ Constance. Diện tích hồ Constance rộng 571 km vuông thuộc 3 nước: Đức, Áo và Thụy Sĩ.
Tuyến bay này thực ra là chặng đầu tiên của một chuyến bay dài hơn, kết thúc ở thành phố Cologne nước Đức.
Chuyến bay thương mại quốc tế ngắn nhất với quãng đường 20 km trong vòng 8 phút
Danel Steffen, Giám đốc điều hành của People's Viennaline, nói: "Điểm dừng chân này sẽ có lợi cho cả khách du lịch và người đi làm ở hai bờ hồ. Và tất nhiên, nó có khả năng trở thành một điểm thu hút trong nhật ký của những người đam mê hàng không".

People's Viennaline cũng là một hãng hàng không đặc biệt. Đây là hãng hàng không duy nhất ở châu Âu thuộc sở hữu bởi một sân bay: St.Gallen-Altenrhein.

Sân bay này chỉ cách biên giới Áo vài mét và nằm hoàn toàn trên lãnh thổ của Thụy Sĩ. Ông Steffen cho biết: "Sân bay đang hoạt động theo pháp luật và quy định của Thụy Sĩ và hãng hàng không lại thuộc quyền sở hữu của những người Áo".
Đây không phải là lần đầu tiên một hãng hàng không Áo có ý định phá vỡ kỷ lục về tuyến bay quốc tế ngắn nhất.

Năm 2015, được biết hãng hàng không FlyNiki dự định ra mắt tuyến bay thường xuyên giữa Vienna và khu vực gần Bratislava đến Slovakia, một chuyến bay 10 phút với quãng đường 50km. Tuy nhiên ý tưởng này chưa bao giờ trở thành hiện thực.
Loganair (Scotland) khai thác tuyến bay thương mại nội địa ngắn nhất - 3 km
Chuyến bay thương mại nội địa ngắn nhất - 3 km

Vùng nước biển gần hòn đảo Orkney chia cách Papa Westray và Westray - 2 hòn đảo nhỏ của Scotland chỉ rộng khoảng 3 km nhưng phương tiện di chuyển thuận tiện nhất vẫn là máy bay.
Tuyến bay nội địa nối liền hai đảo Westray đến Papa Westray kéo dài 3 km với thời gian bay chỉ từ 53 giây đến hơn 1 phút tùy theo hướng gió.

Andy Thornton, giám đốc hoạt động bay của hãng hàng không Loganair (Scotland) khai thác tuyến bay trên cho biết: "Chuyến bay chủ yếu phục vụ nhu cầu đi lại hàng ngày của người dân trên đảo. Họ là những giáo viên, cảnh sát, nhân viên ngân hàng và học sinh. Tuy nhiên đây cũng là một tuyến bay đặc sắc thu hút những khách du lịch yêu thích khám phá ngành hàng không".

Royal Air Maroc khai thác chuyến bay liên lục địa ngắn nhất - 69 km
Chuyến bay liên lục địa ngắn nhất - 69 km

Đây là tuyến bay nối liền Tangiers (Maroc) ở châu Phi tới Gibraltar (thuộc Vương quốc Anh) ở châu Âu do hãng hàng không Royal Air Maroc khai thác.

Thực tế, tại điểm gần nhất giữa 2 khu vực này, khoảng cách chỉ có 9km và người dân có thể sử dụng phà để di chuyển nhanh chóng. Tuy nhiên, do mực nước biển dâng cao và tình hình bão nên máy bay là phương tiện an toàn hơn. 

Đây là tuyến bay nối liền thủ đô Kinshasa của Cộng hòa Dân chủ nhân dân Congo tới thủ đô Brazzaville của Cộng hòa Congo

Hai thủ đô này nằm gần như đối diện qua khu vực nước cạn của dòng sông Congo vì thế, khoảng cách là rất gần.
Tuy nhiên, không dưới 3 hãng hàng không của Cameroon, Ethiopia hoạt động trên đường bay này.

Không có nhận xét nào: