Chủ Nhật, 31 tháng 5, 2015

Frankfurt am Main – thành phố của sự tương phản

Ấn tượng xuyên suốt mà tôi có được về thành phố này là sự tương phản trong mọi góc cạnh của đời sống. Nơi đây có đầy đủ các cuộc đụng độ giữa cũ và mới, giữa nhanh và chậm, giữa thương mại và nghệ thuật, giữa sáng tạo và truyền thống.
Trước khi khởi hành từ sân bay quốc tế Nội Bài, bạn bè hỏi tôi: Frankfurt à, có gì hay ở đó? Vâng, những gì mà tôi từng biết về thành phố này cũng là những điều đa số mọi người đều biết: thành phố toàn cầu duy nhất của Đức, trung tâm tài chính lớn nhất của châu Âu lục địa, một trong mười thành phố đáng sống nhất thế giới năm 2011 theo xếp hạng của hãng Mercer. Nhưng nếu chỉ có vậy, chắc hẳn Frankfurt chẳng thể hấp dẫn một tín đồ của nghệ thuật như tôi.
Thật may là tôi đã lầm!
Trong chuyến đi của mình, ấn tượng xuyên suốt mà tôi có được về thành phố này là sự tương phản trong mọi góc cạnh của đời sống. Nơi đây có đầy đủ các cuộc đụng độ giữa cũ và mới, giữa nhanh và chậm, giữa thương mại và nghệ thuật, giữa sáng tạo và truyền thống.
Quảng trường Römerberg
Bên cạnh khu trung tâm tài chính nổi tiếng của Frankfurt với những toà nhà chọc trời gắn liền với tên tuổi của các kiến trúc sư đương đại hàng đầu thế giới như Norman Foster, Helmut Jahn, Richard Murphy, Kohn Pedersen Fox... vẫn còn đó một khu trung tâm cổ với quảng trường Römerberg - trái tim của thành phố - bao quanh bởi những ngôi nhà gỗ mang đậm phong cách truyền thống vùng Hessen, nổi bật trong số đó là toà Thị chính, nơi đội tuyển bóng đá quốc gia Đức giơ cao chiếc cúp mỗi lần chiến thắng trở về. Và trong khi skyline của Frankfurt không ngừng biến đổi bởi những toà nhà cao tầng mới, biểu hiện sức sống mãnh liệt của một thành phố năng động - điều ít thấy tại lục địa già, thì vẫn còn đó những không gian để hoài niệm, để tự hào: đó là công viên khảo cổ nằm giữa quảng trường Römerberg và nhà thờ St. Bartholomew’s với những dấu vết cư trú thời Roman cổ đại và cung điện Hoàng gia Frankfurt có từ thế kỷ thứ sáu, nhà hát opera cổ nổi tiếng tại Opernplatz được trùng tu và biến thành nhà hoà nhạc năm 1981...
Hành lang xanh ven sông Main
Frankfurt không chỉ là thành phố của doanh nhân và nhân viên ngân hàng, chứng khoán... mà còn thu hút cả các tín đồ của nghệ thuật tạo hình và nghệ thuật trình diễn. Các bảo tàng san sát nhau tạo thành chuỗi liên tục dọc hai bờ sông Main làm thành phố này trở thành một trong những trung tâm bảo tàng hàng đầu không chỉ của nước Đức mà cả châu Âu. Riêng tại đây đã có 26 bảo tàng và triển lãm các loại, trong đó đáng chú ý là bảo tàng Nghệ thuật Städel, bảo tàng Nghệ thuật ứng dụng, bảo tàng Điện ảnh, bảo tàng Kiến trúc Đức, bảo tàng Văn hoá thế giới, bảo tàng Thông tin... Đây cũng là nơi diễn ra festival Bảo tàng vào tuần cuối tháng tám hàng năm, một trong những lễ hội văn hoá lớn nhất châu Âu, với những chương trình đầy màu sắc kéo dài đến tận nửa đêm, thu hút tới ba triệu du khách chỉ trong ba ngày cuối tuần.
Hoạt động ngoài trời trên bờ sông Main
Frankfurt cũng là một thành phố bận rộn: những chuyến bay liên tục đến và đi, những con tàu hối hả, những bóng người vội vã trong bộ complet sẫm màu... Nhưng Frankfurt cũng không thiếu những không gian để thư giãn, để sống thật chậm, bởi phân nửa diện tích thành phố là cây xanh và không gian mở, ba vành đai xanh bao quanh khu trung tâm thành phố. Với riêng tôi, thật là thú vị khi dạo bước trong hành lang xanh dọc bờ sông Main để vừa phóng tầm mắt thật xa, vừa ngắm nhìn cảnh quan tuyệt đẹp hai bên bờ sông, vừa tận hưởng một Frankfurt thật khác trong những ngày hè ấm áp. Nơi đây có đủ chỗ cho mọi người: những nhóm bạn bè picnic trên bãi cỏ, những cụ già đọc báo trên những chiếc ghế dài ven lối đi, những thanh niên chạy bộ hay đi xe đạp, những cô gái nằm dài phơi nắng, những gia đình trẻ, những cặp đôi đang yêu...
Cầu Eiserner Steg với những chiếc khoá đủ màu
Trong hành trình ven sông của mình, tôi chợt khám phá ra chiếc cầu đi bộ Eiserner Steg nối trung tâm thành phố với bờ nam sông Main. Từ đây có các góc nhìn ngoạn mục đến khu trung tâm tài chính cao tầng và chuỗi bảo tàng nổi tiếng. Chẳng biết từ bao giờ, chiếc cầu đã trở thành biểu tượng của tình yêu, nơi các cặp đôi chứng minh cho tình yêu của mình bằng những chiếc khoá đủ màu sặc sỡ...
Khi chiếc máy bay của hãng Hàng không Vietnam Airlines lượn vòng trên không trung trước khi rời Frankfurt, tôi chợt hiểu rằng tôi đã bị thành phố này mê hoặc. Chắc chắn tôi sẽ còn trở lại nơi này... 
Khuất Tân Hưng

Không có nhận xét nào: