SGTT.VN - Thực ra
tôi cũng muốn một khuya ra dòng Kwai để nghe tiếng còi trong sương đêm.
Nhưng nào có được. Trên con đường sắt huyền thoại ngang qua dòng Kwai
giờ chỉ có những chuyến tàu ban ngày. Cũng may, Kanchanaburi sáng tháng
giêng sương vẫn giăng mờ mịt nên những tiếng còi trong sớm mai như vướng
vào màn sương. Nghe khắc khoải ngậm ngùi… như câu chuyện về dòng sông
xưa, cây cầu cũ này.
Tàu đang đi ven theo sông Kwai với những cây cầu gỗ gần giống như ngày cũ.
|
Nhưng, Kanchanaburi bây giờ đã là thành phố, thủ phủ của tỉnh cùng tên, lớn nhất khu vực miền Trung Thái Lan. Phố thị sầm uất với những con đường thênh thang, công viên xanh ngắt, những tượng đài, ngôi chùa vàng đỏ… đó đây. Hầu như đều mới, chỉ khác chăng là cây cầu cũ, chuyến tàu xưa. Dù là xây lại, nó cũng chỉ “trẻ” hơn cây cầu gốc chừng mươi năm, nên cũng xưa cũ lắm rồi.
Nghe chuyện trên đường sắt tử thần
Chẻ dọc nhiều núi đá hiểm hóc, bắc ngang nhiều dòng sông, trong đó có Kwai, cung đường sắt Thái – Miến ngày đó chủ yếu nằm sâu trong rừng rậm bỗng được nhiều người biết đến khi bộ phim kinh điển Cầu sông Kwai ra đời. Cung đường còn được gọi là Đường sắt tử thần vì những hy sinh mất mát quá lớn của những tù nhân đồng minh cũng như những lao động, phục dịch người châu Á trong quá trình xây dựng. Bị đánh sập ở năm cuối Thế chiến 2, được xây dựng lại những năm 50 thế kỷ trước, cùng lúc bộ phim nổi tiếng ra mắt, chiếc cầu xe lửa số 277 bắc qua dòng Mae Nam Kwai trở thành nơi thăm viếng của nhiều du khách. Nhất là khách người Anh, Úc, Hà Lan… đến xem nơi những đứa con, người cha, người anh, người bạn của mình ngã xuống trong chiến cuộc và công cuộc xây dựng cây cầu.
Cầu sông Kwai sớm mai còn lãng đãng sương dù nắng đang lên.
|
Cũng nhờ những du khách theo đoàn, có cả hướng dẫn viên này, tôi được nghe ké thêm về câu chuyện bi hùng của Cầu sông Kwai ngày nào. Tỷ như, nhiều sách truyện phim ảnh đề cao vai trò của những tù binh đồng minh, nhưng trong số 330.000 người lao động bị quân Nhật sử dụng để làm cầu có đến hơn 250.000 người châu Á, mà chủ yếu là người Java rồi mới đến người Thái, Miến. Rồi có đến 90.000 nhân công người Á đã nằm xuống so với số 16.000 tù binh người Anh, Úc… nhưng họ ít khi được nhắc đến, chẳng có nghĩa trang nào cho họ; trong khi có hai nghĩa trang lớn cho người da trắng ở đây… Những câu chuyện làm không khí trầm lại. Chỉ đến khi con tàu chạy theo dòng Kwai xanh thẳm hút xa bên dưới, lúc gần những hang động được giới thiệu nơi ngày trước các tù binh đào thoát trốn nấp… không khí mới sôi động trở lại. Nhất là khi trong toa, một bác già tóc bạc phơ hào sảng huýt sáo vang điệu nhạc quen thuộc The River Kwai March, nhận được bao tiếng vỗ tay cùng lời ngợi khen của các du khách trẻ.
Tiếng còi trong sương mai
Biết tàu lửa chỉ chạy ban ngày, tôi không quay lại cầu sông Kwai buổi tối. Đến bữa tán dóc với cậu bạn Hà Lan ở cùng nhà nghỉ Nita Rafthouse, “tám” về bản nhạc nổi tiếng xứ mình Tiếng còi trong sương đêm cũng gần ngang tuổi với cây cầu, chẳng hiểu sao tôi lại liên tưởng, lại mong được nghe tiếng còi trong sương đêm trên dòng Kwai. Điều không thể! James chợt nói “Nhưng mà tôi thấy sáng sớm ở đó sương nhiều lắm, sao ông không ra thử”...
Sáng hôm sau tôi lóc cóc đạp xe trong buổi sớm chập choạng, lạnh ngắt để ra sông. Vừa kịp chuyến tàu rời ga Kanchanaburi lúc 6 giờ 7 phút. Sương mờ cầu, mờ kín dòng sông dù ánh ban mai đã dần lên nơi xa. Cây cầu mà lúc giữa ngày luôn đông đầy du khách giờ vắng ngắt. Cũng như mọi khi, tàu chậm lại và kéo những hồi còi dài trước khi qua cầu, ngang sông. Trong sớm mai vắng vẻ không tiếng lao xao ồn ã mua bán kêu réo, dưới màn sương lãng đãng vây mờ như níu kéo, tiếng còi tàu nghe như ngân dài hơn mọi bữa, và vang hơn, rồi mới chầm chậm tan, như vướng víu cây cầu, lưu luyến dòng sông. Bên kia bờ, dưới triền sông nắng đã nhuốm hồng pho tượng Phật Quan Âm đang lặng lẽ đứng nhìn cây cầu bắc qua sông. Như ở mấy miền trải qua nhiều tang thương trên đất nước này, cũng như ở xứ mình… ngôi chùa, pho tượng Phật được xây bên cây cầu như để cầu mong cho người xấu số về nơi bình yên. Và hồi lâu, sau tiếng còi tàu, tôi nghe tiếng chuông chùa thanh thoát ngân, lan nhẹ trong gió mai dịu dàng. Chợt thấy lòng nhẹ bâng.
Sài Gòn giờ hiếm còn thấy sương. Cũng không còn vắng vẻ dù nửa đêm hay sớm mai. Một trưa tháng 3 nắng đổ lửa, kẹt cứng trong dòng xe nặng chịch tiếng động cơ lẫn tiếng còi, đục ngầu khói lẫn bụi, tôi bỗng thèm nghe lại tiếng còi tàu, tiếng chuông ngân bình yên trên dòng sông Kwai...
bài và ảnh: Trần Thái Hoãn
Từ bến xe Nam Bangkok hay từ đường Khaosan (giống khu Tây balô ở mình) có nhiều xe đi Kanchanaburi, hai giờ, trên dưới 80.000 đồng tuỳ xe. Cũng có thể đi tàu, từ ga Bangkok Noi, rẻ hơn tí nhưng chậm. Các điểm du lịch đều có thể đi bằng xe buýt, song-thẻo (giống xe lam ở mình), rẻ nhưng hơi chậm và phải chờ chuyến, nên sẽ khó đi được nhiều nơi trong ngày. Thuê xe gắn máy 140.000 đồng/ngày, xe đạp 20.000 đồng/ngày. Phòng nghỉ bình dân từ 120.000 đồng, ăn uống rẻ, chỉ 20.000 – 40.000 đồng/phần.
Cầu sông Kwai, cố đô Ayutthaya
Chuyến bay TK69 của Turkish Airlines
đưa chúng tôi đến Thái Lan với tâm trạng có chút lo âu bởi làn sóng
biểu tình vẫn đang tiếp diễn, nhưng khi đến sân bay Suvarnabhumi,
Bangkok, mọi người đều ngộ ra chẳng có gì phải lo lắng cả, bởi đồng hành
cùng đoàn là nườm nượp du khách quốc tế trong tâm trạng háo hức bước
vào chuyến khám phá các điểm đến đầy hấp dẫn nơi đất Thái.
Rời sân bay vào trung tâm Bangkok,
dễ nhận thấy sự bình yên ở mỗi ngả đường, góc phố, chúng tôi chẳng gặp
chút trở ngại nào từ đoàn người biểu tình. Thay vào những nỗi lo ban đầu
về chuyện bạo động, tâm trạng của cả đoàn giờ là sự an tâm để nghĩ tiếp
cho hành trình mới trên đất Thái. Đó sẽ là những giây phút lắng đọng
theo từng nhịp của cây
cầu sông Kwai huyền thoại ở Kanchanaburi, và ngược dòng thời gian để tìm
lại một thuở vàng son trong quá khứ của miền cố đô Ayutthaya, nghe phế
tích trăm năm kể chuyện dài lịch sử.Đường đến sông Kwai
Đây là một hành trình khác biệt hẳn với những chuyến khám phá trước trên đất Thái mà chúng tôi từng được trải nghiệm. Từ Bangkok, theo hướng tây, chúng tôi đi qua một địa danh hẳn còn khá xa lạ với khách lữ hành Việt, đó là tỉnh Nakhon Pathom, chỉ cách Bangkok chưa đầy 60km.
Ở Thái Lan, Phật giáo là quốc đạo, và Nakhon Pathom được xem là nơi xuất phát đạo Phật ở Thái, cũng là một trong những thành phố cổ nhất ở Thái Lan, với biểu tượng là bảo tháp Phra Pathom cao 127m ở ngay trung tâm thành phố, do vua Rama IV xây nên ở thế kỷ XIX (1860). Bên cạnh bảo tháp có một điểm đến khác không thể bỏ qua khi đến Nakhon Pathom, đó chính là Bảo tàng sáp về hình tượng người Thái (The Thai Human Imagery Museum). Ở đó, người xem được thấy những hình ảnh sống động về các nhân vật lịch sử như các vị vua ở triều đại Chakri, về sinh hoạt thường ngày của người dân Thái..., tất cả được điêu khắc trông rất sinh động.
Rời Nakhon Pathom, hành trình tiếp nối đến phim trường Prommitr ở tỉnh Kanchanaburi, bối cảnh của bộ phim sử thi Hoàng hậu Suriyothai 2001, kể lại tích truyện vua xứ Ayutthaya
là Maha Chakkraphat cùng vợ là hoàng hậu Suriyothai cầm quân xung trận
năm 1549 chiến đấu với kẻ thù. Trong trận chiến ấy, vì cứu nguy cho
chồng, hoàng hậu Suriyothai đã bị chặt mất cánh tay và hy sinh.Kanchanaburi
cũng sở hữu một điểm đến được mong đợi khác, chính là cây cầu sông
Kwai. Chúng tôi hiểu hơn về cây cầu huyền thoại này khi đi qua nghĩa
trang Kanchanaburi, nơi yên nghỉ của 6.982 tù binh đồng minh, những
người thi công tuyến đường sắt bắc qua cầu sông Kwai trong thế chiến thứ
II. Lịch sử ghi lại chỉ trong 3 năm phát xít Nhật xây dựng tuyến đường
sắt nối từ Thái Lan đến Myanmar (1943 - 1945), ước tính có khoảng 16.000
tù binh đồng minh và 70.000 lao động cưỡng bức, chủ yếu là người châu
Á, Úc và Tây Âu, thực hiện công trình, nhiều người trong số họ đã ngã
xuống và yên nghỉ mãi mãi ở nơi này.
Không xa nghĩa trang, cây cầu sông Kwai năm xưa cùng tuyến đường sắt vẫn còn đó, nhưng được tôn tạo từ một nơi điêu tàn nay trở thành điểm đến của du khách khắp thế giới. Với những ai đã từng xem bộ phim nổi tiếng Cầu sông Kwai hẳn sẽ có thêm sự trải nghiệm mới khi dạo bước trên cây cầu vững chãi hôm nay, nghe tiếng vọng của một quá khứ buồn trong lịch sử nhân loại.
Ayutthaya - Nhớ thời hoa lệ
Giấc ngủ bình yên trong Kohkorya Resort ở Kanchanaburi giúp chúng tôi lấy lại năng lượng cho hành trình về miền cố đô Ayutthaya chỉ
cách
Bangkok độ 80km theo hướng bắc. Màu gạch nâu đỏ từ những phế tích kiến
trúc dày đặc, đan xen nhau trong suốt các ngả đường miền cố đô đưa chúng
tôi về một thời huy hoàng của năm 1351 - năm Ayutthaya được vua U Thong
thành lập, định đô và phát triển thành một kinh
thành thịnh vượng, là điểm thuận tiện trên con đường giao thương huyết
mạch sang các vùng xứ Ấn nối đến tận châu Âu. Ayutthaya bắt đầu tàn phế
từ tháng 4/1767, chiến tranh liên miên, và hào quang một thời của
Ayutthaya dần chìm vào quên lãng. Các đền tháp bằng gạch nung dần bị bào
mòn bởi vết cắt thời gian.Ayutthaya nay trở thành cố đô, chỉ
còn lại phế tích đền, chùa, tuy cùng chất liệu xây dựng nhưng mỗi ngôi
đền, mỗi khối kiến trúc lại mang nét rất riêng, để lữ khách tha hồ khám
phá và chiêm nghiệm sự độc đáo ấy. Đó là chùa Phra Mongkhon Bophit,
trung tâm vùng cố đô, nơi lưu giữ pho tượng Phật lớn nhất Thái Lan, cao
đến 12m, bề ngang 9m, tương truyền được xây trong giai đoạn từ 1448 -
1602; đó là ba bảo tháp cao vút của chùa Phra Si Sanphet; là tượng Phật
khổng lồ nhập niết bàn ở Wat Yai Chaimongkhon hay Wat Lokayasutha...
Có
tổng cộng 96 di tích và danh thắng ở Ayutthaya, trong đó, Wat Mahathat,
một tu viện hoàng gia khi xưa với kiến trúc gồm hơn 200 tháp lớn, nhỏ
liên hoàn, đang là nơi lưu giữ nét đẹp độc đáo là một cội bồ đề buông rễ
phủ lấy phần gương mặt tượng Phật. Du khách khi đến nơi này thường tìm
đến chiêm bái vẻ đẹp trầm mặc của pho tượng được xem là tiêu biểu cho vẻ
đẹp của hình thái tượng Phật ở Ayutthaya.Ayutthaya hôm nay, với những nét trầm mặc, cổ kính, dẫu là phế tích nhưng vẫn như đưa chúng tôi lạc vào cõi hư vô giữa nhịp đời náo nhiệt.
Du khách tham quan cầu sông Kwai |
Đây là một hành trình khác biệt hẳn với những chuyến khám phá trước trên đất Thái mà chúng tôi từng được trải nghiệm. Từ Bangkok, theo hướng tây, chúng tôi đi qua một địa danh hẳn còn khá xa lạ với khách lữ hành Việt, đó là tỉnh Nakhon Pathom, chỉ cách Bangkok chưa đầy 60km.
Ở Thái Lan, Phật giáo là quốc đạo, và Nakhon Pathom được xem là nơi xuất phát đạo Phật ở Thái, cũng là một trong những thành phố cổ nhất ở Thái Lan, với biểu tượng là bảo tháp Phra Pathom cao 127m ở ngay trung tâm thành phố, do vua Rama IV xây nên ở thế kỷ XIX (1860). Bên cạnh bảo tháp có một điểm đến khác không thể bỏ qua khi đến Nakhon Pathom, đó chính là Bảo tàng sáp về hình tượng người Thái (The Thai Human Imagery Museum). Ở đó, người xem được thấy những hình ảnh sống động về các nhân vật lịch sử như các vị vua ở triều đại Chakri, về sinh hoạt thường ngày của người dân Thái..., tất cả được điêu khắc trông rất sinh động.
Toàn cảnh cầu sông Kwai nối hai đất nước Thái Lan - Myanmar |
Không xa nghĩa trang, cây cầu sông Kwai năm xưa cùng tuyến đường sắt vẫn còn đó, nhưng được tôn tạo từ một nơi điêu tàn nay trở thành điểm đến của du khách khắp thế giới. Với những ai đã từng xem bộ phim nổi tiếng Cầu sông Kwai hẳn sẽ có thêm sự trải nghiệm mới khi dạo bước trên cây cầu vững chãi hôm nay, nghe tiếng vọng của một quá khứ buồn trong lịch sử nhân loại.
Ayutthaya - Nhớ thời hoa lệ
Giấc ngủ bình yên trong Kohkorya Resort ở Kanchanaburi giúp chúng tôi lấy lại năng lượng cho hành trình về miền cố đô Ayutthaya chỉ
Wat Mahathat từng là tu viện hoàng gia khi xưa ở Ayutthaya |
Tượng Phật khổng lồ ở chùa Wat Lokayasutha |
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét