Thứ Năm, 25 tháng 4, 2013

Phải lòng Champasak


(iHay) Champasak là trung tâm của vùng nam Lào, tiếp giáp với biên giới Thái Lan và Campuchia. Không ồn ào, náo nhiệt, Champasak mang trong mình một vẻ đẹp mộc mạc đáng yêu.

.
Thủ phủ của Champasak là thành phố Pakse. Pakse, theo tiếng Lào có nghĩa là cửa sông, nơi gặp gỡ của chàngMê Kông và nàng Sê Đôn, hai dòng sông lớn nhất của thành phố.
Khám phá nét hoang sơ ở Champasak 2
Dòng Mê Kông và thành phố Pakse nhìn từ chùa Phou Xalau 
Pakse là một thành phố mới. Nó được người Pháp xây dựng vào những năm đầu thế kỷ 20. Pakse mang trong mình một vẻ đẹp bình yên và tĩnh lặng. Chùa chiền có ở khắp nơi. Xuống phố vào sáng sớm, ta sẽ thấy rất nhiều nhà sư chân đất đầu trần đi khất thực.
Trung tâm thương mại lớn nhất của thành phố là khu chợ Đào Hương của một Việt kiều. Đến chợ Đào Hương, bạn có thể vô tư nói tiếng Việt, bởi người Việt tập trung mua bán ở đây rất đông. Một số người Lào ở đây cũng nói tiếng Việt rất giỏi. Hiện tại, Champasak có trên 5.000 người Việt đang sinh sống.
 
Khám phá nét hoang sơ ở Champasak 4
Chợ Đào Hương, khu chợ của một Việt kiều
Từ Pakse, bạn có thể tự mình đi xe máy hoặc bắt xe tuk tuk về đền Wat Phou với khoảng cách chừng 40 km. Wat Phou hay còn gọi là chùa Núi, tọa lạc ở dưới chân của một ngọn núi thiêng gọi là Phou Kao (Núi Voi).
Wat Phou là đền thờ xưa nhất ở Lào, có niên đại từ thế kỷ thứ 5, từng là trung tâm của đạo Hindu, thờ thần Shiva. Wat Phou được UNESCO công nhận là Di sản Thế giới năm 2001. Wat Phou là điểm đến hấp dẫn của du khách bởi vẻ đẹp kỳ vĩ của công trình kiến trúc độc đáo và yếu tố tâm linh thần bí của vùng đất thiêng.
 
Khám phá nét hoang sơ ở Champasak 1
Chùa Phou Xalau, tọa lạc trên đỉnh Phou Xalau, là nơi cầu nguyện của đông đảo người dân Paksê
Khám phá nét hoang sơ ở Champasak 3
Chùa Long Vân, một trong ba ngôi chùa Việt tại Paksê

Lễ Wat Phou là lễ hội Phật giáo của cả vùng Nam Lào, một trong những lễ hội lớn nhất ở Lào, được tổ chức liên tục trong 3 ngày vào dịp rằm tháng 3 âm lịch. Người dân khắp đất nước Lào và các tỉnh láng giềng vùng đông bắc Thái Lan nô nức hành hương về đây.
Một địa điểm không kém phần hấp dẫn nữa là cao nguyên Baloven. Đây là vùng đất tương đối bằng phẳng, có đất bazan màu mỡ hơn Đắk Lắk và khí hậu mát mẻ như Đà Lạt, chiếm phần lớn diện tích của 4 tỉnh Nam Lào gồm Attapeu, Champasak, Sekong và Salavan. Từ lâu Bolaven đã khá nổi tiếng trong giới du lịch khám phá, sẽ mang lại cho bạn cảm nhận tuyệt với khi đến vùng đất này.
Khám phá nét hoang sơ ở Champasak 5
Người dân Lào hành hương về Wat Phou
Khám phá nét hoang sơ ở Champasak 6
Wat Phou được xem là ngôi đền linh thiêng nhất ở Lào
Khám phá nét hoang sơ ở Champasak 7
Wat Phou, một quần thể kiến trúc độc đáo
Khám phá nét hoang sơ ở Champasak 8
Nhiều bản làng còn rất hoang sơ
Khám phá nét hoang sơ ở Champasak 9
Voi là con vật thân thiết trên đất nước Lào
Khám phá nét hoang sơ ở Champasak 10
Huyện Pasoong có nhiều thác nước đẹp
Khám phá nét hoang sơ ở Champasak 11
Thác Xuộm ở huyện Pachiêng
Khám phá nét hoang sơ ở Champasak 12
Dệt thổ cẩm ở huyện Pachiêng
Với chiếc xe máy, bạn có thể lang thang khắp vùng Baloven trên địa phận tỉnh Champasak để khám phá nét hoang sơ của những cánh rừng nguyên sinh bạt ngàn và vô số thác nước kỳ vĩ, nên thơ như thác Xuộm hay thác Đôi…
Không chỉ thích thú với nét hoàng sơ của thiên nhiên, bạn sẽ hoàn toàn bị chinh phục bởi nét mộc mạc của những bản làng và những  làng nghề truyền thống dệt thổ cẩm ở huyện Pachiêng, huyện Pasoong…
Phượt thủ Tuyết Khoa

Không có nhận xét nào: