Thứ Ba, 19 tháng 2, 2013

Phiên chợ "hoa mắt" có lạc đà lòe loẹt


Hòa mình vào không khí náo nhiệt, màu sắc rực rỡ, lòe loẹt đến "hoa mắt" của hội chợ lạc đà lớn nhất thế giới…


Phiên chợ "hoa mắt" có lạc đà lòe loẹt 1

Hàng năm, cứ vào dịp trăng tròn tháng 10 hoặc tháng 11 theo lịch của người Hindu, tại thị trấn Pushkar, bang Rajasthan, người ta lại tiến hành tổ chức phiên chợ lạc đà. 

Xét trên khía cạnh quy mô, đây là phiên chợ mua bán lạc đà lớn nhất thế giới, thu hút khoảng 50.000 con lạc đà đến từ khắp mọi nơi.


Phiên chợ "hoa mắt" có lạc đà lòe loẹt 2

Puskar Camel Fair (Phiên chợ lạc đà Puskar) có một lịch sử tương đối lâu đời, hình thành từ đầu những năm 1900. 

Về bản chất, đây là một nơi giúp các thương nhân mang lạc đà tới đây để trao đổi, mua bán. 


Phiên chợ "hoa mắt" có lạc đà lòe loẹt 3

Tuy nhiên, theo thời gian, với sự kết hợp các yếu tố truyền thống, các hoạt động văn hóa, phiên chợ này nhanh chóng thu hút được sự tham gia của đông đảo người dân Ấn Độ và trở thành một nét văn hóa đặc trưng không thể thiếu của Pushkar.


Phiên chợ "hoa mắt" có lạc đà lòe loẹt 4

Phiên chợ lạc đà diễn ra trong vòng 10 ngày liên tiếp. Có một điều đặc biệt là thời gian diễn ra lễ hội trùng vào thời điểm trong truyền thuyết đạo Hinđu, thần Brahma xuất hiện tại hồ Pushkar. 

Vì thế mà phiên chợ có sự góp mặt vô cùng đông đảo của những người theo đạo hành hương về đây.


Phiên chợ "hoa mắt" có lạc đà lòe loẹt 5

Tâm điểm của phiên chợ chính là những hoạt động buôn bán lạc đà diễn ra giữa các thương nhân. 

Trên đây là hình ảnh một chú lạc đà đang được kiểm tra “răng miệng” bởi người chủ tương lai của mình.


Phiên chợ "hoa mắt" có lạc đà lòe loẹt 6

Sau khi được lựa chọn và thỏa thuận mức giá giữa người mua và người bán, lạc đà sẽ được tiến hành xỏ mũi và lồng dây qua. 

Hầu hết những chú lạc đà được đem tới đây đều đến từ khu vực sa mạc Thar gần đó.


Phiên chợ "hoa mắt" có lạc đà lòe loẹt 7

Bên cạnh đó, du khách tới với phiên chợ còn có nhiều cơ hội để trải nghiệm việc cưỡi lạc đà hoặc đi trên những chiếc xe lạc đà kéo, tận hưởng cảm giác như trong những câu chuyện ngàn lẻ một đêm.


Phiên chợ "hoa mắt" có lạc đà lòe loẹt 8
Một điều không thể thiếu của Pushkar Camel Fair chính là việc trang điểm cho những chú lạc đà ở đây.

Các chú lạc đà sẽ được trang điểm bởi những món trang sức đủ sắc màu, hoa, vải, lụa, kiêu hãnh khoe sắc trước người chủ tương lai. 


Phiên chợ "hoa mắt" có lạc đà lòe loẹt 9

Những chú khác lại hùng dũng tham gia vào cuộc đua gay cấn, quyết liệt trong sự cổ vũ của những người đứng xem. Tất nhiên, những con lạc đà được giải đều là những con khỏe mạnh và được bán với giá cao hơn rất nhiều. 

Phiên chợ còn có sự góp vui từ những nhà ảo thuật, vũ công, ca sĩ, diễn viên nhào lộn, nhà thôi miên… Tất cả tạo nên một không khí thực sự náo nhiệt.


Phiên chợ "hoa mắt" có lạc đà lòe loẹt 10

Không chỉ những chú lạc đà mà chủ nhân của chúng cũng như những người tham gia phiên chợ cũng chọn những bộ “cánh” đẹp nhất.

Những người đàn ông nổi bật trong những chiếc khăn cuốn đầu và râu được tỉa gọn gàng. Ở đây, họ có cơ hội tham gia một cuộc thi có tên “Ai có ria mép dài nhất”…


Phiên chợ "hoa mắt" có lạc đà lòe loẹt 11

... còn những người phụ nữ Ấn chọn cho mình những chiếc sari đẹp nhất hoặc trang phục truyền thống của Rajasthani nhằm chuẩn bị cho điệu nhảy biểu diễn trong phiên chợ.


Phiên chợ "hoa mắt" có lạc đà lòe loẹt 12

Ngoài các hoạt động liên quan đến lạc đà, gia súc, du khách còn có thể mua cho mình những chiếc vòng cổ đến từ tỉnh Naguar, thảm truyền thống Merta, những miếng vải đủ màu ở Jodhpur và vô vàn món đồ địa phương đặc sắc khác. 


Phiên chợ "hoa mắt" có lạc đà lòe loẹt 13

Vào đúng ngày trăng tròn, người tham gia sẽ tắm mình trong hồ thiêng, dưới ánh trăng chiếu rọi. 

Người dân Ấn cho rằng, vào 10 ngày họp chợ, các vị thần Ấn Độ đều cầu nguyện cho những người tham gia. Đó cũng là một lý do khiến số lượng người đổ về đây đông đột biến dịp lễ hội. 

Không có nhận xét nào: