Thứ Tư, 27 tháng 2, 2013

Những món làm từ “chỗ nhạy cảm” của động vật

Những món này đều được làm từ những bộ phận nhạy cảm như tinh hoàn, vú… của động vật.

Nếu chỉ nghe tên những món ăn hay đồ uống này, có lẽ bạn sẽ thấy rờn rợn và rùng mình. Tuy nhiên, với nhiều vùng, chúng lại là đặc sản được ưa chuộng.

1. “Con hàu trên núi”


Món “Con hàu núi đá” rất phổ biến ở Canada và Hoa Kỳ.

Đây là món ăn khá phổ biến ở Hoa Kỳ và Canada. “Con hàu trên núi” thực ra là cách gọi “văn vẻ” của món tinh hoàn các loài như bò, trâu hay lợn lòi.
Cách chế biến món này khá đơn giản. Tinh hoàn được làm sạch, tẩm bột mì và chiên chín. Người ta dùng thêm cocktail để làm nước sốt ăn kèm.

2. Nầm nướng, chiên


Nầm nướng được ăn kèm với cà chua, cà tím và các loại hành.

Nầm chiên được bọc bên ngoài bởi lớp vừng thơm ngon.

Nầm nướng là món được chế biến từ …vú của dê hay bò, rất phổ biến ở Việt Nam, đặc biệt là ở thủ đô Hà Nội.


Món nầm nướng giòn giòn, sật sật, được nướng với dầu và bơ, ăn kèm với đậu bắp, hành tây, cà chua và cà tím, chấm chung bột canh trộn chút ớt, tiêu và chanh/quất.

Khác với nầm nướng, món nầm chiên sẽ được chiên trong chảo ngập dầu sôi. Vú của dê hoặc bò được ướt ra vị, tẩm thêm bột và vừng rồi chiên cho tới khi chín vàng. Món ăn khiến người ta thích thú bởi lớp vỏ bên ngoài giòn nhưng lớp nầm bên trong thì chín mềm và rất thơm ngon.

3. Ngẩu pín nướng


Ngẩu pín mới sơ chế…

… Và sau khi được chế biến

Ngẩu pín nướng là món ăn được bắt nguồn từ Trung Hoa và cái tên ngẩu pín cũng là tên gọi bắt nguồn từ cách phát âm tiếng Tàu xưa cho món ăn này. Theo đó, ngẩu pín là dương vật của con bò và thường được chế biến thành món nhậu dành cho cánh đàn ông.

Ngẩu pín được chế biến bằng cách thái nhỏ như những miếng thịt xiên, ướp ngũ vị, kẹp vào vỉ hoặc xiên vào que và nướng trên than hoa đến chín vàng.

Ngẩu pín nướng ăn giò lạ, dai dai, rất thú vị, đặc biệt khi được dùng nhắm với rượu.

4. Bia làm từ tinh hoàn


Tinh hoàn bò được chế biến cùng lúa mạch và mạch nha để làm bia.

Tinh hoàn được chế biến cẩn thận bằng tay

Loại bia này có mùi vị rất thơm ngon.

Công ty bia Wynkoop Brewing ở Mỹ đã nghiên cứu và cho ra đời một loại bia đặc biệt được làm từ tinh hoàn bò. Sự ra đời của loại bia này khá bất ngờ, khi ban đầu nó chỉ là một trò đùa Cá tháng Tư, nhưng sau đó hãng này đã quyết định biến trò đùa thành hiện thực.

Để làm ra loại bia này, tinh hoàn bò được chế biến rất công phu. Trước khi cho vào bia, chúng được cắt bằng tay rồi nướng lên. Ngoài tinh hoàn thì thành phần của loại bia này còn có lúa mạch rang, bảy loại mạch nha đặc biệt và ít muối.

Được biết mùi vị của loại bia này không đáng sợ mà ngược lại rất quyến rũ.

5. Bánh Valentine làm từ tinh hoàn bò


Charlie sáng tạo với món bánh Valentine tinh hoàn.

Món bánh làm từ tinh hoàn ‘Cock and Bull”.

Món ăn này được “phát minh” bởi Charlie Bigham, một thợ làm bánh nổi tiếng đến từ Anh. Loại bánh này mang tên “Cocl and Bull” và được làm từ tinh hoàn bò.

Ngoài những nguyên liệu thông thường để làm nên một chiếc bánh, Charlie sử dụng thêm tinh hoàn bò đực đã được nấu chín để làm bánh. Bánh “Cock and Bull” cũng có hương vị của rượu rum, vang đỏ và thảo dược.

Loại bánh này hiện được bày bán tại nhiều siêu thị và các trang bán hàng trực tuyến ở Anh.

Không có nhận xét nào: