Thứ Tư, 16 tháng 5, 2012

Những vị ác thần của Venezuela



Hình ảnh một người dàn ông mặc quần bò, áo màu cam, đội mũ lưỡi trai và giắt một khẩu súng ở thắt lưng chắc chắn không phải là thứ bạn nghĩ sẽ xuất hiện tại một nơi thờ phụng. Nhưng đó là những gì khá phổ biến tại Venezuela, đất nước có tỉ lệ giết người cao nhất trên thế giới.
Những kẻ sát nhân, những tội đồ đã chết từ lâu được các giáo phái thờ phụng gọi chung là Los Santos Malandros. Những người cùng khổ Venezuela tin rằng, những vị thần ác này sẽ giúp họ hoàn thành tâm nguyện của mình để tìm kiếm sự cứu rỗi.
Với tỉ lệ giết người trung bình 14.000/năm, Venezuela không phải là nơi an toàn nhất thế giới. Kể từ sau vụ thành phố Caracas trải qua ba ngày bạo động kinh hoàng năm 1989, được gọi là vụ Caracazo, các tội đồ đã được các giáo phái thờ phụng để phản ánh làn sóng tội ác diễn ra sau đó. "Tội đồ" được thờ phụng nhiều nhất là thần Ismael.

Đây là nhân vật được cho là quá hiểu nỗi khổ của người dân nghèo, một kiểu Robin Hood của Venezuela thường lấy của người giàu chia cho người nghèo. Ngoài ra còn có các thần khác như Malandro Pelon (Hói đầu), Freddy (Gà Tây), Chuột, Dầu Thô… Cách thức thờ phụng rất lạ. Đó là ngoài hoa, có thể mang thuốc lá, đồ lễ… Với Ismael, người dân hay châm thuốc và đặt vào miệng vì ông thích hút thuốc. Lời khấn cũng rất đa dạng. Có phụ nữ khấn thần giúp con trai tránh xa ma túy, nhưng lại có cậu bé xin thần giúp mình có một khẩu súng…
K.C


Không có nhận xét nào: