Thứ Năm, 17 tháng 5, 2012

Churrasco, hương vị vùng Nam Mỹ


TTO - Xuất xứ từ vùng Nam Mỹ, thịt nướng churrasco nổi tiếng và được ưa chuộng khắp thế giới không chỉ bởi hương vị riêng mà còn nhờ phong cách thưởng thức đậm văn hóa vùng Mỹ Latin.
Nướng Churrasco truyền thống ngoài trời - Ảnh: Catering Magazine

Anh bạn cùng lớp Mario là người Nam Mỹ đầu tiên tôi quen. Trong những giờ nghỉ giữa tiết học, tôi vẫn kể về phong tục và văn hóa người Việt cho anh bạn này nghe. Đáp lại câu chuyện về tết truyền thống Việt Nam với món bánh chưng, bánh dày thể hiện văn hóa gia đình người Việt, Mario giới thiệu với tôi món nướng churrasco của quê hương mình.
Một cách hiểu đơn giản, churrasco là món nướng ngoài trời trên một ngọn lửa lớn. Món ăn này có xuất xứ và phổ biến tại các nước Mỹ Latin, đặc biệt là vùng đồng bằng rộng lớn của các nước Nam Mỹ, Brazil, Uruguay và Argentina.
Churrasco là món ăn xuất phát từ lối sống du mục của người gauchos (hay còn gọi là cao bồi). Vào thời điểm việc chăn nuôi gia súc là cơ bản và duy nhất trong cuộc sống của họ, người gauchos thường giết gia súc làm thực phẩm mỗi ngày. Vấn đề bảo quản đồ ăn khó khăn khiến họ đi đến quyết định về dịp tụ họp. Vào dịp ấy, họ quây quần với nhau và giết thịt chung một con bò, xiên và nướng phần lớn thịt ngay trên bếp lửa.
Nguyên liệu nướng chính của churrasco truyền thống là chỉ thịt bò. Tuy nhiên qua thời gian, nhờ sự ưa chuộng và phát triển món ăn này, churrasco được gọi thay tên cho cả bữa tiệc nướng ngoài trời với nhiều món khác nhau. Tất nhiên, món nướng churrasco vẫn luôn là chủ đạo.
Khâu tẩm ướp và gia vị tạo nên sự đặc biệt cho món churrasco - Ảnh: Catering Magazine

Nướng churrasco ngày nay có thể dùng nhiều nguyên liệu khác nhau như thịt lợn, bò, thịt cừu, cánh gà, xúc xích hay tôm cuốn. Và tiệc churrasco cũng có nhiều món khác nhau, đặc biệt là tương chirimol, bánh tortilla hay các loại salad. Tuy nhiên, bất kỳ bữa tiệc churrasco nào cũng có phần được mong đợi nhất đó là picanha. Picanha (miếng thịt thăn lớn) được xiên nướng trên bếp lửa từ đầu đến cuối bữa tiệc, và nó là tâm điểm của tất cả mọi người tham dự churrasco.
Anh bạn Mario cho rằng bí quyết trong hương vị churrasco nằm ở gia vị và nước sốt feijoada ăn kèm. Nguyên liệu để chế biến ra nước sốt và hương liệu tẩm ướp thịt trước khi nướng xuất phát từ vùng Nam Mỹ. Và đó cũng chính là điều khiến churrasco không thể trộn lẫn với các loại đồ nướng khác trên khắp thế giới.
Đồ uống kèm khi thưởng thức churrasco là món trà Yerba Mate được biết đến như một món đặc sản có nguồn gốc Argentina. Tuy nhiên ngày nay người ta cũng dùng bia như một cách kết hợp hiện đại nhưng không kém phần hài hòa.
Đa dạng các loại thịt cho món nướng churrasco - ảnh: Catering Magazine

Không chỉ ở hương vị, churrasco còn đặc biệt bởi cách thưởng thức đậm chất văn hóa Mỹ Latin. Churassco truyền thống được coi là người bạn thân thiết của các điệu khiêu vũ samba đầy nóng bỏng. Người ta có thể thưởng thức churassco bất cứ nơi đâu, chỉ với một bếp lửa được nhóm lên, các bàn salad và những xiên thịt đã sẵn. Người dân vùng này vẫn thưởng thức churrasco và cùng nhau nhảy múa xung quanh các bếp lửa lớn.
Ngày nay, người dân vùng Nam Mỹ coi churrasco như một sự lựa chọn phù hợp nhất cho buổi họp mặt cuối tuần, kỳ nghỉ hay dịp lễ nào đó. Sân vườn, tầng thượng mỗi gia đình hay bãi biển được coi là địa điểm lý tưởng cho bữa tiệc churrasco.
Ngoài ra, nhiều nhà hàng với phong cách hiện đại cũng phát triển bằng món ăn truyền thống này. Tại đó, churrasco được phục vụ theo kiểu buffet hoặc theo bàn tùy theo yêu cầu của thực khách. Khách có thể tự do thưởng thức trong một không gian ấm cúng, được những anh bồi bàn ăn mặc truyền thống gauchos phục vụ và đặc biệt không thể thiếu các điệu nhạc sôi động.
Ngày nay, churrasco được phổ biến trong các nhà hàng với phong cách hiện đại - Ảnh: Catering Magazine


Từ lâu, nhiều thương hiệu đồ nướng được đặt vào danh sách đầu của ẩm thực thế giới như BBQ đến từ Mỹ, thịt nướng bếp than hoa của người Hàn hay thịt nướng Trung Hoa.
Mỗi loại đồ nướng mang một nét riêng, thể hiện phong tục và văn hóa ẩm thực của đất nước. BBQ (Barbecue), xuất phát từ châu Âu, thường có mặt trong các bữa tiệc buffer nướng ngoài trời. Đồ nướng BBQ thường là các loại thịt (thịt heo, gà, bò, dê, cừu) nhưng ở nhiều vùng cũng dùng hải sản như một nguyên liệu chính. BBQ được nướng trực tiếp trên than qua xiên nướng kèm với một số loại rau thơm, củ, và nước sốt là điều tạo nên nét riêng biệt của BBQ mỗi vùng miền.
Đồ nướng Hàn Quốc lại nổi tiếng bởi sự đa dạng trong các món ăn đi kèm. Bên cạnh thịt ba chỉ hay thịt bò là nguyên liệu nướng chính, một bếp nướng Hàn Quốc luôn có tới hàng chục món khác đi kèm như kim chi, hành muối, tỏi tây, bánh xèo…
Ngoài ra, đồ nướng Trung Hoa cũng không kém phần đặc biệt. Hương vị thơm ngon của món nướng Trung Hoa được biết đến nhờ việc tẩm ướp kỹ lưỡng.

NGUYỄN DỊU

Không có nhận xét nào: