Thứ Năm, 19 tháng 1, 2012

Khám phá biển băng Jungfraujoch

TTO - Một trong những địa chỉ đẹp và nổi tiếng nhất của Thụy Sĩ là ngọn núi Jungfraujoch gần thành phố Interlaken. Đi tàu lên Jungfraujoch - nhà ga cao nhất châu Âu - bạn sẽ được tận mắt chiêm ngưỡng đầu nguồn con sông băng này.
Để lên được Jungfraujoch ở độ cao 4.185m người ta phải đi tàu bánh răng trong đường hầm trong lòng núi. Con đường dẫn du khách qua các bến tàu mang tên Eigergletscher, Eigerwand, Eismeer để tới điểm đích Jungfraujoch - nhà ga nằm ở độ cao cao nhất châu Âu hay còn được gọi là "Top of Europe" - mái nhà châu Âu.
Sông băng Aletschgletscher (Aletsch glacier) bắt nguồn từ núi Jungfrau

Từ thành phố Interlaken, cả hai đi tàu chuyến sớm đến thị trấn Grindelwald, một thị trấn xanh tươi với những ngôi nhà gỗ truyền thống. Sự tương phản giữa màu nâu của những ngôi nhà gỗ, màu xanh của cỏ cây, màu trắng của những đỉnh núi phủ đầy tuyết và màu xanh bầu trời làm ai cũng háo hức được đặt chân lên sông băng lớn nhất châu Âu (Aletschgletscher) càng nhanh càng tốt.
Sông băng Aletschgletscher nằm trên đất Thụy Sĩ là con sông băng lớn và dài nhất dãy Alps vời độ dài khoảng 23km, diện tích 117km² và chứa khoảng 26,5 tỉ tấn băng.
Đi tàu lên Jungfraujoch, bạn sẽ được tận mắt chiêm ngưỡng đầu nguồn con sông băng và trượt tuyết trên những cung đường bên cạnh dòng sông này.
Con tàu đã đứng đợi du khách, chỉ mấy phút nữa tàu chạy mà chúng tôi vẫn chưa có vé. Vội vã xếp hàng mua được hai vé, chúng tôi lên được toa tàu chỉ trước mấy giây tàu chuyển bánh. Từ thị trấn Grindelwald mọi người tiếp tục đi tàu bánh răng lên ga Kleine Scheidegg. Tại đây du khách lại phải đổi sang tàu bánh răng Jungfraubahn để đến Jungfraujoch, ga cuối cùng của chuyến tàu và cũng là đích đến của chuyến đi.
Jungfraujoch là nhà ga cao nhất châu Âu ở độ cao 3.454m. Từ Kleine Scheidegg (cao 2.061m) lên đến Jungfraujoch, tàu phải vượt qua độ cao 1.393m, nhiều đoạn độ dốc đường tàu lên tới 25%.
Đoạn đầu, tàu đi qua một đường hầm ngoài núi, dừng ở bến Eigergletscher (bến cuối cùng trước khi con tàu xuyên vào lòng núi) rồi đến bến Eigerwand, cuối cùng là bến Eismeer (biển băng).
Tại bến Eigerwand và Eismeer, du khách có 5 phút xuống tàu để nhìn qua cửa kính chiêm ngưỡng cảnh núi tuyết trắng xóa. Nhưng chỉ một số người xuống, còn lại đều đang mải gà gật vì trong một thời gian ngắn thay đổi độ cao đột ngột và bên trong toa tàu dù sao cũng... ấm hơn bên ngoài.
Đổi tàu lên trạm Jungfraujoch ở nhà ga Kleine Scheidegg nằm dưới chân núi Eiger

Trạm quan sát và trạm nghỉ Sphinx ở "mái nhà châu Âu"

Quang cảnh hùng vĩ của ba ngọn núi cao hàng đầu châu Âu: Eiger, Mönch và Jungfrau

Bến cuối cùng của con tàu cũng đã hiện ra. Háo hức được đặt chân lên nhà ga cao nhất châu Âu, chúng tôi xuống tàu, dùng thang máy đi lên trạm Sphinx, nơi du khách có thể chiêm ngưỡng cảnh núi non hùng vĩ và sông băng lớn nhất châu Âu - sông băng Aletschgletscher. 
Chuyến tàu hôm ấy đông nghẹt người, không còn một chỗ trống, phần lớn du khách là người châu Á. Người Nhật, người Hàn, người Ấn Độ và ngày càng nhiều người Hoa đến thăm đất nước này. Dân châu Á chiếm đại đa số du khách đi tàu bánh răng lên chiêm ngưỡng sông băng.
Có ngày tàu Jungfrau đưa đến 6.000 du khách lên mái nhà châu Âu. Năm 2007 đã có hơn 700.000 người được dạo chơi trên sông băng lớn nhất châu Âu này. Nhưng chưa đủ, trong tương lai người Thụy Sĩ còn muốn đưa 1 triệu lượt người/năm lên Jungfraujoch.
Những nụ cười trên biển băng

Từ trên sân thượng Sphinx, nơi được coi là mái nhà châu Âu, sông băng Aletschgletscher và những đỉnh núi trên 4.000m hiện lên rõ mồn một.
Lần đầu tiên đứng trên độ cao hơn 4.000m, dù không leo bằng chính đôi chân của mình nhưng vẫn có một thứ cảm giác thỏa mãn tuyệt vời khi được đứng nơi đầu nguồn con sông băng ngắm nhìn phong cảnh hùng vĩ phủ một màu trắng xóa xung quanh.
Tuyết trắng phủ dày trên mặt sông băng

Đỉnh núi Mönch quanh năm phủ một màu trắng tinh khôi

Rời khỏi sân thượng, cả hai qua bưu điện cao nhất châu Âu gửi bưu thiếp cho bạn bè. Bưu điện này lúc nào cũng đông nghịt người, kẻ đứng người ngồi viết những dòng cảm xúc của mình chia sẻ với bạn bè và người thân khi đứng trên mái nhà châu Âu.
Hoàn thành sứ mệnh "khoe hàng" với bạn bè bằng việc gửi postcard về Đức, sang Ý, Thụy Sĩ và tất nhiên tới Việt Nam, chúng tôi thẳng tiến đến thăm Lâu đài băng (Ice Palace).
Lâu đài được khoét trong băng với những đường hầm sâu hun hút như một ma trận. Nhiều góc lâu đài trưng bày những tượng băng trong suốt, thú vị và sinh động như những tác phẩm nghệ thuật. Các đường hầm khá lắt léo có thể bị lạc nên với đám trẻ, thú vị nhất có lẽ là chơi trò trốn tìm trong những đường hầm lắt léo ngay ở chốn này.
Sông băng triệu năm vẫn chuyển mình lặng lẽ

Sau khi thỏa thích chiêm ngưỡng lâu đài băng, mọi người háo hức lao ra phía ngoài, nơi con sông băng dài nhất châu Âu bắt đầu. Người thong thả dạo bộ trên những lớp tuyết mịn, người thích thú sờ tận tay tuyết và băng trên "sông", còn đám trẻ tràn đầy sức sống lại bắt đầu tham gia các khóa học trượt tuyết hoặc "bay" trên dây...
Nhưng hấp dẫn nhất có lẽ là đi trekking trên băng đến những đỉnh núi xa hơn, để được thỏa chí chiêm ngưỡng hàng loạt đỉnh núi trên 4.000m tuyết phủ trắng xóa...
NAM VINH - VI BẰNG


Đi dạo trên sông băng ở mái nhà Châu Âu

Jungfrau - tên của đỉnh núi rất quyến rũ của Thụy Sĩ, trong cụm một loạt đỉnh núi cao nhất Châu Âu (trên 4000m, rất có tiếng với giới ưa mạo hiểm và những người ham trượt tuyết.
Đi dạo trên sông băng ở mái nhà Châu Âu
Ở đây cũng có nhà ga cao nhất thế giới Jungfraujoch với những chuyến tàu đặc biệt chạy trên tuyến đường ray bánh răng đặc biệt cho du khách xem vẻ đẹp hùng vĩ của tự nhiên, và đi dạo trên sông băng lớn nhất, dài nhất của châu Âu.

Chuyến tàu đặc biệt nhất thế giới này lúc nào cũng đầy ắp du khách mặc dù có cả chục chuyến trong ngày, chuyến muộn nhất để lên núi vào lúc 15h30, và muộn nhất rời khỏi Top of Europe là chuyến lúc 16h40.

Nhiệt độ bên trong tàu khá ấm dễ làm cho mi mắt sụp xuống, nhiều người gà gật bỏ qua cả các ga có thể xuống nhìn toàn cảnh qua các ô cửa kính trong suốt.

Không khí tại các ga và ở nhà ga chính cũng khá ngột ngạt. Muốn lên khu bancông vẫn được gọi là Mái nhà Châu Âu để chiêm ngưỡng cảnh đẹp thiên nhiên người ta phải đi luồn trong hệ thống đường ngầm loằng ngoằng thông nhau từ ga Jungfrau và dùng thang máy nữa. Một cốc cacao nóng rất tốt vào lúc này để làm giảm hiệu ứng chênh lệch áp suất và độ cao, khiến mắt ta tỉnh táo mà thu trọn cảnh đẹp của trần gian vào tâm trí.

Thật may mắn cho chúng tôi đã đến được nơi đây vào một ngày nắng đẹp. Bước ra khỏi khu nhà liên hợp Sphinx ở độ cao 3454m (gồm nhiều thứ nhất của Châu Âu: nhà ga cao nhất, bưu điện cao nhất, cửa hàng lưu niệm cao nhất) và lập tức bị một luồng khí lạnh mà khô ập vào mặt mũi. Chẳng mấy chốc mà hai má và chỏm mũi đã đỏ hồng vì hơi lạnh của băng tuyết. Thật bõ công và đáng giá khi khoe ảnh sông băng uốn mình chảy, ba đỉnh núi đẹp của Thụy Sĩ là Eiger - Monsch - Jungfrau hiện lên rõ mồn một trên nền tuyết trắng tinh khôi, bạn bè đều ghen tị với chúng tôi.
Cụm ba đỉnh núi danh tiếng Eiger - Monch - Jungfrau. Ảnh: Trung Công
Cụm ba đỉnh núi danh tiếng Eiger - Monch - Jungfrau. Ảnh: Trung Công
Không ghen tị sao được khi mấy ai tận hưởng cả ngày trời nắng đẹp, cặp mắt no nê vì cảnh vật thiên nhiên đẹp đến huy hoàng bày ra bốn phía và hưởng những phút giây sung sướng trượt tuyết rào rào trên sườn núi thoai thoải. Cảm giác như được bay bổng! Và không cần  như cô Nadenka nghe thấy lời thì thầm trong gió “Anh yêu em!” như trong truyện ngắn của Tshekhov, tôi cũng đã phát cuồng vì sung sướng. Hai gái đi trượt tuyết một mình bao giờ cũng nhận được nhiều sự giúp đỡ “vô tư” từ cánh đàn ông. Người vác hộ thanh trượt, kẻ cầm gậy và xách đôi giày nặng trịch, còn chúng tôi thảnh thơi đi bộ, thỉnh thoảng lôi sôcôla bỏ tọt vào miệng, ngậm cười khúc khích.

Bỗng dưng tôi rùng mình, không phải vì ớn lạnh do nhiệt độ (vì trời nắng to nên nhiệt độ ngoài trời cũng lên đến cả 7 độ C) mà chắc là cơn rùng mình vì vui sướng, vì xúc động chăng? Để đi được cả quãng đường xa trên mặt sông băng phủ tuyết dày trên độ cao xấp xỉ 4000m giữa bầu không khí lạnh và khô, người ta không nên đi nhanh quá, cũng tránh hò hét, vận động quá mạnh.

Biết thế nên sau những phấn khích ban đầu, tôi cứ từ từ bước. Chúng tôi bắt đầu với một đoạn sông trải dài thoai thoải rồi leo dần lên cao, đứng nghỉ một lúc trên điểm cao nhìn xuống bát ngát mênh mông tuyết trắng và mênh mang sông băng, thấy bõ công đi bộ nãy giờ toát cả mồ hôi. Áo khoác đã phải cởi bớt, tháo mũ và găng tay, rồi ai nấy cứ lặng ngắm vẻ đẹp tuyệt trần mà thiên nhiên ban tặng trước mắt mình.
Thị trấn Grindelwald thanh bình trên đường đi sông băng.
Thị trấn Grindelwald thanh bình trên đường đi sông băng.
Có những đoạn sông băng phía dưới thấp hơn chút, không có nhiều tuyết che phủ nên lộ mặt băng. Mặt sông băng không hề bằng phẳng mà lồi lõm gồ ghề nhiều khía, cho thấy dòng sông vẫn đang dịch chuyển chứ không hề đứng yên.

Tạo hoá thật diệu kỳ! Tôi lại bất giác rùng mình, lần này là vì hoảng sợ trước sức mạnh của thiên nhiên. Thiên nhiên điều hoà mọi chuyển động của muôn loài, cây cỏ lúc sang thu rụng hết lá để mùa đông không bị sức nặng của tuyết mà làm gãy cành, sông băng chỉ dịch chuyển được180m hàng năm nhưng đã tạo ra cảnh quan kỳ diệu giữa vùng núi cao hơn 4.000m. Những thói quen sinh hoạt và sản xuất của con người khiến khí hậu Trái Đất ấm lên dần sẽ tác động thế nào với các sông băng tưởng như vĩnh cửu này? Điều gì sẽ xảy ra khi một loạt sông băng tan chảy?

Thời gian gần đây có hàng loạt vụ lở tuyết nghiêm trọng trên các sườn núi thuộc dãy Alps quét sạch nguyên cả ngôi làng, những vụ tan băng diện rộng khiến các nước Trung Âu như Đức, Thụy Sĩ, Áo chịu cảnh lụt lội thường xuyên. Và rồi một ngày các chuyến tàu lên núi Alps của Thụy Sĩ rồi sẽ thưa khách, chỉ vì núi đâu còn sông băng.

Có bao người cùng dạo chơi với chúng tôi ở nơi mái nhà Châu Âu này. Hàng nhóm các cô gái Nhật Bản đi chơi chung mà không hề cùng cậu giai nào, những đoàn khách từ Úc, Mỹ, các du học sinh gốc Á (khó nhận biết họ từ Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản hay Việt Nam)... nhiều người chọn Thụy Sĩ để “tiêu pha” kì nghỉ hè.
Đường răng bánh ray - kỹ thuật đặc biệt của người Thụy Sĩ để đưa các con tàu lên những sườn núi cao hơn 3.000m.
Đường răng bánh ray - kỹ thuật đặc biệt của người Thụy Sĩ để đưa các con tàu lên những sườn núi cao hơn 3.000m.
Có những ngày các chuyến tàu vận chuyển đến 6.000 lượt người lên xuống núi Jungfraujoch và phần lớn các du khách đến đây là người Nhật. Ngành đường sắt tham quan núi của Thụy Sĩ ăn nên làm ra nhờ các du khách Châu Á này, tuy vé tàu khá cao nhưng họ vẫn ùn ùn kéo lên núi. Đắt đỏ nhưng đáng giá với cảnh đẹp mê li, dịch vụ chu đáo, sạch sẽ và tiện nghi - ai nấy đều hài lòng với kỳ nghỉ ở Thụy Sĩ.

Đi dạo trên sông băng vĩnh cửu, nghe tuyết mịn miết dưới đế giày và nghe lòng mình thổn thức giữa vùng núi mênh mang tuyết. Đỉnh Jungfrau - Thánh nữ Đồng trinh, cái tên thật đúng như tuyết và băng ngàn năm tinh khôi phủ trên đó. Còn chúng tôi thì muốn quay lại đây một dịp Giáng Sinh khác để trượt tuyết với bạn đời và biết đâu nghe được lời thì thầm nương theo gió: “Anh yêu em”!
Sông băng như chính tên đã cho thấy dòng sông tạo nên bởi sự chuyển động chậm của các khối băng từ trên các đỉnh núi cao như ở dãy Alps hay tại các vùng Nam và Bắc Cực.

Dòng băng chảy rất chậm từ trên cao xuống do tác dụng của trọng lực và chịu ảnh hưởng của nhiều yếu tố như cấu tạo của vùng núi, cấu tạo của băng, nhiệt độ v.v...

Sông băng là nguồn dự trữ nước ngọt lớn nhất của trái đất và là nguồn nước lớn thứ hai chỉ sau các đại dương. Nó cung cấp nguồn nước rất quan trọng cho hệ thống sông ngòi cũng như có ảnh hưởng lớn đến khí hậu trên trái đất.

Sông băng là một nhân tố quan trọng tạo nên hình thái địa hình của nhiều vùng trên trái đất đặc biệt là tại Bắc Cực cũng như tại các dãy núi cao mà điển hình là dãy Alps.

Sông băng lớn và dài nhất của dãy Alps là sông băng Aletsch tại Thụy Sĩ. Sông này có độ dài khoảng 23 km, có diện tích khoảng 117 km² và chứa một lượng băng khoảng 26,5 tỉ tấn. Sông băng Aletsch nằm trong quần thể Jungfrau-Aletsch-Bietschhorn được UNESCO công nhận là Di sản Thiên nhiên thế giới từ ngày 13.12.2001.

Đi tàu Jungfraubahn lên Jungfraujoch, nhà ga cao nhất ở Châu Âu bạn sẽ được tận mắt chiêm ngưỡng đầu nguồn của sông băng này, tận tay sờ được tuyết và băng ở đây và có thể trượt tuyết trên nhiều cung đường bên cạnh dòng sông băng ấy.
 
M.L

Không có nhận xét nào: