Thứ Ba, 27 tháng 9, 2016

Du khách trả tiền để 'đo' lòng ngay thẳng ở Rome

Bức phù điêu nổi tiếng nhất Rome mang tên Miệng Sự thật, vốn được tin dùng để "đo" lòng ngay thẳng, nay không còn miễn phí và du khách phải trả 2 euro cho mỗi tấm hình chụp.


Một trong những điểm du lịch nổi tiếng nhất tại Rome là bức phù điêu bằng đá Bocca della Verita (Miệng Sự thật) nay không còn miễn phí cho du khách tới tham quan. Theo đó, mỗi người phải trả 2 euro để có tấm hình chụp bàn tay đưa vào trong miệng tượng.
Có đường kính khoảng 1,5m, bức phù điêu cẩm thạch này do người La Mã tạo ra vào thế kỷ đầu tiên sau Công nguyên. Tới thế kỷ 17, nó được chuyển đến sảnh bên ngoài nhà thờ Cosmedin và ở đó đến nay.
Theo truyền thuyết, những du khách hay nói dối, đưa tay vào miệng phù điêu thì sẽ bị cắn đứt. Câu chuyện nghe có vẻ hoang đường nhưng lại có rất nhiều người tin. Vì thế, dòng người xếp hàng trước biểu tượng này để chờ cho tay vào Miệng Sự thật cứ ngày một dài, nhằm chứng minh sự trung thực của mình.
Bức phù điêu thậm chí còn trở nên nổi tiếng hơn khi xuất hiện trong bộ phim Roman Holiday, công chiếu năm 1953, có cảnh hai nhân vật chính dùng để kiểm tra lòng ngay thẳng.
du-khach-tra-tien-de-do-long-ngay-thang-o-rome
Tương truyền người nói dối đưa tay vào miệng bức phù điêu sẽ bị cắn đứt. Ảnh:Anrysha.
Số tiền thu được từ du khách sẽ dành để tu sửa nhà thờ. Cosmedin mang phong cách kiến trúc thời trung cổ, được xây dựng vào thế kỷ thứ 8 và cải tạo lần cuối vào thế kỷ 12. Những người đứng đầu nhà thờ cho biết mỗi du khách chỉ được chụp một tấm ảnh. Người tàn tật và trẻ em dưới 10 tuổi được miễn phí.

Không có nhận xét nào: