Thứ Tư, 28 tháng 9, 2016

Những quán bar trong khu nhà đổ nát

Xập xệ, đổ nát nhưng luôn tấp nập người qua lại, quán bar trong các tòa nhà bỏ hoang ở Budapest được rất nhiều du khách chào đón, đưa thủ đô Hungary trở thành một trong những điểm đến hàng đầu Đông Âu.


nhung-quan-bar-trong-khu-nha-do-nat
Szimpla Kert là tập hợp những quán bar đổ nát, được mở bên trong các tòa nhà bỏ hoang ở đường Kazinczy, Budapest, thủ đô Hungary. Khác với quán bar trên những đoạn đường tấp nập, Szimpla Kert mang vẻ xập xệ, bẩn thỉu, nhưng lại có sức hấp dẫn mãnh liệt đối với du khách.
nhung-quan-bar-trong-khu-nha-do-nat-1
Trong quá khứ, 11 quán bar và câu lạc bộ tập trung trong một tòa nhà, biến Kazinczy thành điểm luôn tấp nập người qua lại.
nhung-quan-bar-trong-khu-nha-do-nat-2
Ra đời vào đầu năm 2011, xu hướng này đã đưa Budapest trở thành một trong những điểm đến hàng đầu Đông Âu, chỉ sau Prague và Berlin, theo xếp hạng củaEuromonitor.
nhung-quan-bar-trong-khu-nha-do-nat-3
Sự gia tăng đột biến số lượng các quán bar đã gây khó chịu cho cư dân địa phương. Họ gửi đơn tới những nhà làm luật để kêu gọi đóng cửa. Tuy nhiên trên thực tế, chính phủ dường như rất hài lòng với sự tăng trưởng du lịch dựa trên mô hình này.
nhung-quan-bar-trong-khu-nha-do-nat-4
Người dân liên tục phàn nàn về tiếng ồn và tình trạng xả rác bừa bãi. Thế nhưng, chính phủ không đủ khả năng chi trả cho việc dọn dẹp hay nhiều hơn 2 đến 3 cuộc tuần tra của cảnh sát.
nhung-quan-bar-trong-khu-nha-do-nat-5
Theo ước tính, một nửa trong tổng số 4 triệu du khách đến Budapest đều ghé qua Szimpla.
nhung-quan-bar-trong-khu-nha-do-nat-6
Năm 2013, một luật mới ra đời cho phép cảnh sát đóng cửa bất kỳ quán bar nào có vấn đề về an ninh. Mọi quán bar trên đường Kazinczy phải đóng sau 12 giờ đêm. Tuy nhiên mệnh lệnh này không được bất kỳ ai chấp hành và cũng chưa từng được thực thi.
nhung-quan-bar-trong-khu-nha-do-nat-7
Chủ quán bar cho biết lợi ích đem lại từ công việc kinh doanh này vượt xa các vấn đề tồn tại. Nó thu hút một lượng tiền lớn và đẩy giá bất động sản trong khu vực, bất chấp sự suy thoái kinh tế trong những ngành nghề khác.

Ảnh: Bernadett Szabo

Không có nhận xét nào: